.

Ý kiến các sở, ngành tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII

.
11:34, Thứ Bảy, 14/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, các ban, ngành đã có những ý kiến liên quan đến việc áp dụng các biện pháp mạnh đối với các đơn vị nợ thuế; nâng cấp tàu kiểm ngư để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra trên biển; phong phú, đa dạng hơn các sản phẩm, loại hình du lịch...

Sẽ áp dụng các biện pháp mạnh đối với các đơn vị nợ thuế

(Ông Võ Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế Cục Thuế tỉnh)

Xử lý hiệu quả tình trạng nợ đọng thuế, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng qua từng năm là một trong những giải pháp nghiệp vụ hết sức quan trọng của ngành Thuế. Hằng năm, ngành Thuế luôn xem công tác tuyên truyền, hỗ trợ về chính sách thuế cho doanh nghiệp (DN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và luôn chia sẻ, cảm thông với những khó khăn chung mà các DN phải đối mặt trong giai đoạn nền kinh tế đất nước đang thực hiện kiềm chế lạm phát, giá cả nguyên, nhiên, vật liệu liên tục gia tăng làm cho sản xuất chậm phát triển.

Mặc dù nhiều cá nhân, DN nộp thuế đã tuân thủ pháp luật, nỗ lực nộp thuế, cơ quan Thuế đã thực hiện đầy đủ các biện pháp quản lý thu nợ thuế theo quy định, nhưng do nhiều lý do khách quan, họ vẫn còn nợ tiền chậm nộp thuế.

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vững khai thác tài nguyên, khoáng sản có tỷ lệ nợ đọng thuế cao.
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vững khai thác tài nguyên, khoáng sản có tỷ lệ nợ đọng thuế cao.

Số nợ tiền chậm nộp này hạch toán vào thu nhập sau thuế TNDN khiến DN chịu lỗ kéo dài, ăn vào vốn dẫn đến giải thể, phá sản, chấm dứt kinh doanh. Bên cạnh đó vẫn còn một số DN chưa chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, để nợ thuế dây dưa kéo dài trong suốt nhiều năm liền.

Đến thời điểm hiện tại, tổng nợ thuế trên địa bàn tỉnh lên đến trên 370 tỉ đồng, là số nợ thuế lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, nợ thuế khó thu 140 tỷ đồng, số tiền thuế chậm nộp, tiền phạt tồn đọng gần 120 tỷ đồng.

Thời gian tới, ngành Thuế không những chỉ đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích, đôn đốc, nhắc nhở người nộp thuế thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế của mình, mà hơn nữa phải áp dụng cương quyết các biện pháp chế tài đủ mạnh để bảo đảm thu đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước và hạn chế nợ phát sinh.

>> Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá XVII: Thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp

Theo đó, Cục Thuế sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường các biện pháp xử lý đối với các DN có số thuế nợ đọng lớn, các DN thua lỗ nhưng vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Nếu các DN tiếp tục chây ì, Cục sẽ áp dụng các biện pháp cưỡng chế như phong tỏa tài khoản tại ngân hàng và tổ chức tín dụng; đình chỉ sử dụng hóa đơn; kê biên tài sản bán đấu giá để thu hồi nợ đọng thuế; thu hồi giấy phép đầu tư, giấy phép kinh doanh đối với các đơn vị nợ thuế trên 90 ngày.

Ngoài ra, cơ quan Thuế cũng tiếp tục công khai thông tin cá nhân, DN nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với những trường hợp chây ỳ, không nộp tiền thuế đúng hạn.

X.Phú (thực hiện)

Nâng cấp tàu kiểm ngư để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra trên biển

(Ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)

Nhận thấy những khó khăn, phức tạp do nạn giã cào ngoại tỉnh gây ra, trong những tháng đầu năm 2018, Sở NN và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền và thường trực 24/24h để tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các tàu giã cào.

Đồng thời, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cụ thể: tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền pháp luật về khai thác thủy sản bất hợp pháp, quản lý tàu giã cào cho các chủ tàu nòng cốt, tiêu biểu và cán bộ quản lý thủy sản của các xã có nghề cá trọng điểm; 1 hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra tàu xuất bến, cập bến cho cán bộ Văn phòng đại điện thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Đơn vị phối hợp với UBND huyện Bố Trạch tổ chức 3 hội nghị tuyên tuyền các quy định về khai thác thủy sản bất hợp pháp cho khoảng 250 chủ tàu cá; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức cho gần 500 chủ tàu ký cam kết chấp hành quy định khai thác thủy sản...

Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, các địa phương thực hiện 10 cuộc thanh tra, kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 36 trường hợp, xử phạt gần 300 triệu đồng, trong đó xử lý 4 tàu giã cào Quảng Ngãi công suất lớn khai thác thủy sản trái phép tại vùng biển ven bờ, xử phạt 96 triệu đồng; 13 tàu giã cào nội tỉnh tàng trữ, sử dụng xung điện khai thác thủy sản, khai thác sai nghề, xử phạt gần 100 triệu đồng, tịch thu 21 bộ kích điện.

Văn phòng đại điện thanh tra, kiểm soát nghề cá đã kiểm tra 322 lượt tàu ra vào cảng, cửa Nhật Lệ, Roòn, Gianh; kết hợp với kiểm tra, đã lồng ghép tuyên truyền các quy định về khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Trong thời gian tới, Sở đề nghị HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Đồng Hới tăng cường tuyên truyền, vận động ngư dân không đóng mới, cải hoán tàu giã cào, chuyển đổi nghề sang nghề giã cào và đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát tàu giã cào theo phân cấp.

Hiện nay, phương tiện phục vụ thanh tra, kiểm tra trên biển của Chi cục Thủy sản là tàu kiểm ngư, tuy nhiên, tàu được đóng từ năm 1999, đã cũ, công suất thấp, chỉ có 385 CV, lạc hậu so với tình hình phát triển tàu cá của ngư dân tỉnh ta (đã có nhiều tàu trên 1.000CV), hơn nữa kinh phí được cấp hàng năm để phục vụ hoạt động thanh tra, kiểm tra còn hạn hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế.

Vì vậy, kính đề nghị HĐND, UBND tỉnh trang cấp tàu kiểm ngư mới, công suất trên 1.000 CV và bổ sung thêm kinh phí phục vụ thanh tra, kiểm tra hàng năm để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra trên biển.

Hiền Phương (thực hiện)

Phong phú, đa dạng hơn các sản phẩm, loại hình du lịch

(Ông Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Du lịch)

Sáu tháng đầu năm 2018, du lịch Quảng Bình đã đạt được những kết quả ấn tượng: Tổng lượng khách du lịch ước đạt 1.830.000 lượt, tăng 16,3% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 85.000 lượt, tăng 22,8% so với cùng kỳ.

Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Thời gian lưu trú và mức chi tiêu của khách du lịch đến Quảng Bình ngày càng cao.

Du khách khám phá hang Tú Làn (Minh Hóa).
Du khách khám phá hang Tú Làn (Minh Hóa).

Trên cơ sở xác định lợi thế so sánh của du lịch Quảng Bình là điểm đến của khám phá và trải nghiệm cho du khách, ngành du lịch tập trung thực hiện các giải pháp để phát triển các sản phẩm, loại hình du lịch trong thời gian tới, như quy hoạch phát triển hệ thống các sân golf và vui chơi, giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC, sân golf và tổ hợp vui chơi giải trí của Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh, Vingroup, Vietravel… và xúc tiến các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước đầu tư xây dựng các tổ hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp trên địa bàn tỉnh.

Sở Du lịch cũng tiến hành xúc tiến tổ chức loại hình phố đi bộ vào ban đêm tại TP. Đồng Hới với mục tiêu hình thành 1 điểm vui chơi, giải trí, khám phá, trải nghiệm về đêm hấp dẫn du khách; tiếp tục phát triển các điểm tham quan trong lộ trình đưa du lịch Quảng Bình trở thành thiên đường khám phá trải nghiệm; đồng thời phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, các huyện: Minh Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ; khai thác tốt các điểm tham quan, tắm biển ở Vũng Chùa, Cảnh Dương, Quảng Thọ, các điểm ven biển ở Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thuỷ. 

Sở cũng xúc tiến phát triển các sản phẩm dịch vụ du lịch đường sông Nhật Lệ - Long Đại, sông Gianh; phát triển các sản phẩm du lịch liên kết giữa Quảng Bình với các địa phương lân cận và các trung tâm du lịch lớn trong nước và quốc tế, các loại hình du lịch tâm linh, du lịch văn hóa lịch sử, du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới, kết hợp với phát huy các làng nghề truyền thống, các nét văn hóa độc đáo của các tộc người dân tộc thiểu số.

Mục tiêu trong giai đoạn 2016 - 2020, mỗi địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng, năm loại hình dịch vụ du lịch và sản phẩm hàng lưu niệm nổi bật có tính cạnh tranh cao và hấp dẫn khách du lịch.

Diệu Hương (thực hiện)

 

,