.

Quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2018

.
15:45, Thứ Sáu, 13/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, từ ngày 11 đến 13-7.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp.

- Kính thưa chủ tọa kỳ họp!
- Kính thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh!
- Thưa các vị khách mời!

Tại phiên khai mạc kỳ họp, UBND tỉnh đã trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018; báo cáo về kết quả thực hiện các nội dung kết luận của Chủ tọa kỳ họp thứ 6 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII và một số báo cáo gửi trực tiếp cho đại biểu.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đã nghiên cứu, thảo luận và tham gia ý kiến, chất vấn Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan nhiều vấn đề.

Trước hết, thay mặt Ủy ban nhân dân tỉnh, với trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh, tôi xin tiếp thu và cảm ơn ý kiến đóng góp của các vị đại biểu, các báo cáo giám sát của các Ban của HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh về kết quả điều hành phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong 6 tháng và những kiến nghị, đề xuất.

Kính thưa quý vị đại biểu!

So với mọi năm, 6 tháng đầu năm nay kinh tế - xã hội tỉnh ta có nhiều nét nổi trội hơn. Nông nghiệp được mùa, khai thác hải sản tiếp tục tăng, nông thôn mới đạt cao hơn bình quân cả nước; hoạt động du lịch tăng mạnh; thu ngân sách tốt. Văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Đô thị Đồng Hới, Ba Đồn, Hoàn Lão, Kiến Giang và nhiều thị trấn, thị tứ có nhiều khởi sắc; Quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Trung tâm hành chính công của tỉnh đưa vào hoạt động, bước đầu tạo được hình ảnh, ấn tượng tốt, thân thiện với tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện thủ tục hành chính.

Về một số tồn tại, hạn chế trong báo cáo kinh tế-xã hội của UBND tỉnh, các báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh đã nêu, cũng như ý kiến phát biểu của các đại biểu.

Về các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, của cử tri và chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành và Thủ trưởng các cơ quan liên quan đã trả lời, Chủ tọa kỳ họp đã có kết luận, ở đây tôi nêu thêm để HĐND hiểu rõ hơn:

Về công tác bảo vệ rừng: Rừng Quảng Bình được xếp là địa phương có trữ lượng gỗ rừng tự nhiên cao nhất nước, độ che phủ rừng Quảng Bình đứng thứ nhất nhì cả nước. Điều đó cũng thể hiện công tác bảo vệ rừng ở tỉnh ta đã làm tốt hơn nhiều so với các tỉnh.

Tuy nhiên, áp lực phá rừng là rất lớn, thời gian qua, một số vụ phá rừng đã xảy ra, lâm tặc là người trong tỉnh và ngoài tỉnh, nhiều cán bộ đã bị kỷ luật vì đã xảy ra tình trạng phá rừng và áp lực phá rừng sẽ tiếp tục đè nặng lên tỉnh ta. UBND tỉnh đã có nhiều chỉ đạo cụ thể, mà trước hết là trách nhiệm của chủ rừng và chính quyền địa phương.

Nhân đây, tôi đề nghị các đại biểu tiếp tục giám sát, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến cho cấp ủy, chính quyền các cấp để tiếp tục bảo vệ rừng, xem công tác bảo vệ rừng là vấn đề sống còn đối với Quảng Bình.

Về thu gom và xử lý rác thải có nhiều đại biểu đã phát biểu. Hiện nay, Công ty phát triển dự án Việt Nam đã đưa Nhà máy xử lý rác ở Lý Trạch vào hoạt động, đây là nhà máy có công nghệ hiện đại tiên tiến tầm cở thế giới với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, công suất 750 tấn/ngày nhưng hiện tại mới thu gom được 180 tấn/ngày.

Do vậy, tỉnh không có chủ trương xây dựng các bãi rác, nhà máy xử lý rác mới ở các địa phương mà tập trung rác thu gom đến nhà máy Lý Trạch; tỉnh sẽ có chính sách cụ thể để hỗ trợ việc thu gom và xử lý rác thải để phát huy tối đa công suất của nhà máy.

Về nước sạch: Mặc dù tỉnh đầu tư nhiều dự án nước sạch từ Chương trình mục tiêu quốc gia, nhưng năm nay vẫn còn thiếu nước sạch ở nhiều địa phương, đặc biệt là thị xã Ba Đồn, UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể.

Riêng thị xã Ba Đồn trước mắt sẽ đấu nối với dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch do Chính phủ Hungary tài trợ để đảm bảo nước sạch cho người dân. Đây là dự án rất lớn với công suất 22.000 m3/ngày đêm đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho 22 xã dọc 2 bờ Sông Gianh, giai đoạn 1 của Dự án cấp nước cho 10 xã khu vực phía Nam Sông Gianh đã đưa vào sử dụng.

Về ý kiến đại biểu đề nghị tăng biên chế giáo viên: theo quy định của Chính phủ, từ năm 2015-2021 phải giảm 10,5% biên chế nhà nước. Tỉnh ta biên chế ngành giáo dục chiếm 78% tổng biên chế nhà nước toàn tỉnh với 17.468 người, như vậy yêu cầu giảm biên chế năm nay đối với ngành giáo dục là 260 người.

Nhưng trong thực tế năm học 2018-2019 số học sinh tỉnh ta tăng thêm 10.234 cháu (tăng 78 lớp), như vậy cần phải tăng thêm 408 giáo viên. Trong toàn quốc cũng có nhiều tỉnh số học sinh tăng và thiếu giáo viên như tỉnh ta. UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo và xin tăng biên chế gửi Bộ Nội vụ, do vậy phải chờ ý kiến của Bộ Nội vụ.

Về phía tỉnh, tiếp tục khuyến khích phát triển các trường tư thục, đặc biệt là tư thục mầm non. Trong thực tế, ở Đồng Hới đã có nhiều trường mầm non chất lượng cao, tuy nhiên học ở trường tư thục thì phài nộp tiền, để người dân có sự lựa chọn thì phát triển song song các trường tư thục và công lập.

Về một số vấn đề khác mà nhân dân, cử tri trăn trở, bức xúc: chính quyền các cấp, nhất là cấp xã ở một số nơi chưa làm tốt việc công khai quy hoạch, còn gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính; tình trạng quá tải ở các bệnh viện; tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số dự án, công trình đang thi công…Quan điểm chỉ đạo của tỉnh là cần phải nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy công quyền, nâng cao chất lượng an sinh xã hội để phục vụ người dân một cách tốt nhất.

Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, chính quyền các cấp tiếp tục tập trung theo dõi và chỉ đạo cụ thể để giải quyết với phương châm trước hết chính quyền các cấp chịu trách nhiệm giải quyết công việc trên địa bàn của mình, “xã lo xã, huyện lo huyện, tỉnh lo tỉnh”, những huyện, thành phố, thị xã cân đối nguồn lực không đủ thì tỉnh có trách nhiệm hỗ trợ.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tại kỳ họp này tôi xin nêu một số nội dung mong sự đồng thuận của đại biểu HĐND tỉnh:

1. Trước hết là tiếp tục khơi dậy truyền thống yêu nước, yêu quê hương, khơi dậy lòng tự trọng của người dân Quảng Bình để chung tay quyết tâm xây dựng cho bằng được Quảng Bình giàu và đẹp, là nơi có môi trường sống tốt. Khác với nhiều tỉnh của cả nước, Quảng Bình là hình ảnh thu nhỏ của Việt Nam, mặc dù có khó khăn về thiên tai, bão lụt, nhưng Quảng Bình hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh.

Quảng Bình có thiên nhiên hoang sơ, có hàng trăm ngàn ha rừng gần như nguyên sinh, với độ che phủ rừng đứng nhất, nhì toàn quốc, có hàng ngàn ha đất cát ven biển, có sông, có núi. Điều quan trọng nhất mà nhiều địa phương khác không có đó là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng với sự kỳ vỹ của “Vương quốc hang động”; chúng ta có dải cát ven biển dài nhất Việt Nam được guinet công nhận; Quảng Bình có hải sản ngon nổi tiếng cả nước. Con người Quảng Bình ai cũng thừa nhận là cần cù, thật thà, học giỏi.

Thông qua các trang mạng xã hội, điều đáng mừng là thế hệ trẻ Quảng Bình có hàng nghìn trang cá nhân like các hình ảnh đẹp, sống động của Quảng Bình với các câu từ: “Quảng Bình nơi tôi sinh ra”, “Tự hào Quảng Bình”, “Hiếm có nơi nào cảnh đẹp như Quảng Bình”, “Quảng Bình quê tôi”...Quảng Bình trong ánh mắt, trong suy nghĩ của các em, của thế hệ trẻ không còn là “gió lào, cát trắng”, “thiên tai, bão lụt”.

Đó là sự chuyển biến về chất trong tư duy của người dân Quảng Bình, mà vui mừng nhất là thế hệ trẻ Quảng Bình. Chúng ta có tiềm năng mà thượng đế ban tặng, không sớm thì muộn Quảng Bình sẽ thoát nghèo, Quảng Bình sẽ giàu, Quảng Bình sẽ đẹp, việc còn lại là do chính con người Quảng Bình.

2. Về phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh ta trong 10 năm gần đây không có sự đột phá, giao động trên dưới 7%/năm, chúng ta không có các dự án công nghiệp lớn như một số tỉnh, cũng chính điều này nên thu ngân sách của tỉnh chưa đảm bảo cân đối mà phải nhờ đến điều tiết từ Trung ương. Là tỉnh còn nghèo mong muốn tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng cao.

Tuy nhiên, cái gì cũng có 2 mặt, chúng ta cần ổn định an ninh trật tự, cần môi trường sạch và cũng cần phát triển kinh tế - xã hội nhanh. Chúng ta đã chọn phát triển du lịch là mũi nhọn thì phải tập trung cho phát triển du lịch.

Du lịch phát triển thì nơi hưởng lợi nhiều nhất là người dân, phát triển du lịch thì sẽ nâng tầm địa phương đó, đời sống vật chất tinh thần người dân tăng lên, quá trình đô thị hóa cũng nhanh hơn, đất đai cũng lên giá, do vậy việc phát triển các ngành như nông nghiệp cũng vì du lịch, công nghiệp cũng vì du lịch, chọn những lĩnh vực công nghiệp không ảnh hưởng đến môi trường, và văn hóa xã hội cũng phải vì du lịch.

Ngay cả trong nội bộ ngành du lịch cũng phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng du lịch hợp lý; nếu tốc độ phát triển thấp thì chúng ta bị tụt hậu, ngược lại nếu phát triển nhanh quá, đột biến thì nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng không theo kịp, dễ “vỡ trận”, mà du lịch điều cần đầu tiên là “chữ tín”.

Hiện nay đang có nhiều dự án đầu tư vào du lịch lớn như: Khách sạn Pullman 5 sao với quy mô 600 phòng, sân golf 36 lỗ và khu nghỉ dưỡng giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC, nhiều khách sạn 4-5 sao, nhiều tuyến du lịch mới, sản phẩm du lịch mới chuẩn bị đi vào hoạt động và chắc chắn sẽ có bước bứt phá trong du lịch vào năm 2019.

Cái khó khăn lớn nhất là nguồn nhân lực ngành du lịch: từ anh bảo vệ khách sạn, nhà hàng rồi người bồi bàn đến người giám đốc khách sạn, giám đốc các cơ sở du lịch, người làm công tác quản trị du lịch bị thiếu nghiêm trọng, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp với tình hình. Giải pháp quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực, mà trước hết là nhân lực trong ngành du lịch, dịch vụ.

3. Về lĩnh vực mà trước đây người dân Quảng Bình thiệt thòi nhất so với các thành phố lớn trên toàn quốc đó là y tế. Tuy còn một số khó khăn, hạn chế nhưng điều phấn khởi là những năm gần đây công tác khám và chữa bệnh ở địa bàn tỉnh ta có những bước tiến bộ, đã có nhiều bác sỹ, y tá giỏi, nhiệt tình, nhiều thiết bị máy móc hiện đại đã được trang bị, nhiều kỹ thuật tiến bộ y học đã được áp dụng, đặc biệt là ở Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới mà đồng chí Giám đốc Bệnh viện đã có phát biểu đó là: Can thiệp tim mạch, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, phẫu thuật nội soi khớp gối, khớp bã vai, phẫu thuật cột sống, phẫu thuật ung thư vú…

Ngay cả một số bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện được như: mổ sọ não, mổ gãy xương phức tạp, nội soi tán sỏi…mà chỉ cách đây vài năm chúng ta chưa làm được. Đầu năm nay chúng ta đã ký hợp đồng thuê 4 Bác sỹ giỏi Cu Ba sang làm việc tại Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới, như vậy tỉnh ta bước đầu yên tâm vì công tác y tế đã có bước phát triển rõ, số giường bệnh tỉnh ta bình quân trên một vạn dân là 36,3 giường, cao hơn bình quân cả nước (bình quân cả nước là 26 giường).

4. Về công tác chỉnh trang đô thị mà trước hết là thành phố Đồng Hới đã có sự chuyển biến rõ trong người dân, điều mà được là đa số du khách khi đến Đồng Hới có chung nhận xét: Đồng Hới sạch, đẹp.

Nhân dân Đồng Hới đã thực sự tự giác không vứt rác bừa bãi, nhà nhà tự dọn dẹp rác, tuy chưa bằng Đà Nẵng nhưng so với nhiều nơi, Đồng Hới đã sạch, Đồng Hới đã đẹp với hệ thống điện trang trí một số trụ đường bước đầu phục vụ nhân dân và du khách, Đồng Hới đẹp và nâng cao tiện ích với cầu và hệ thống đèn chiếu sáng dây văng cầu Nhật Lệ 2, Vincom Plaza đã được khánh thành.

Đồng Hới khác nhiều thành phố trong nước là có gần 100 chiếc xe điện phục vụ du khách cả ngày lẫn đêm, cho Đồng Hới xanh về ban ngày, sáng mát về ban đêm, cho Đồng Hới sạch đẹp, thân thiện.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh, là trung tâm du lịch của tỉnh, Đồng Hới cần đầu tư nhiều hơn nữa về hạ tầng như ý kiến phát biểu của quý vị đại biểu để Đồng Hới sạch sẽ hơn, đẹp hơn; đồng thời tôi cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền Đồng Hới huy động thêm nguồn lực ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, phát động phong trào mỗi người dân Đồng Hới là một sứ giả của du lịch, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, vận động người dân Đồng Hới thức khuya hơn cùng du khách, hòa đồng, ngọt ngào hơn với du khách.

5. Về doanh nghiệp và phong trào khởi nghiệp tỉnh ta còn yếu. Đây là một nội dung cực kỳ quan trọng, bởi khởi nghiệp mới có việc làm, doanh nghiệp mới tổ chức được sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp mới huy động được nguồn lực. 6 tháng đầu năm nay, mặc dù đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 342 doanh nghiệp, tăng 270% so với cùng kỳ, nhưng so với nhiều tỉnh thì số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta còn thấp, đó là chưa nói quy mô nhỏ và yếu.

Trong Hội nghị đã có đại biểu phát biểu nhấn mạnh vai trò của khởi nghiệp, trong đó có khởi nghiệp ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta có trên 5.300 doanh nghiệp, hàng quý tỉnh đều tổ chức gặp mặt theo chuyên đề để thông tin thêm cho doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển.

Tuy nhiên, quá trình triển khai dự án của các doanh nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, khó khăn về giải phóng mặt bằng, khó khăn về quy hoạch, khó khăn về vay vốn, khó khăn về lấy ý kiến của nhân dân, của nhiều ngành và nhiều lần cùng một nơi do quy định của nhiều luật, khó khăn về nguồn nhân lực, thậm chí còn khó khăn vì sự nhũng nhiễu của cán bộ, công chức…

Tại Hội nghị này có mặt đầy đủ các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, tôi đề nghị có giải pháp chỉ đạo cụ thể để đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm bớt khó khăn, sớm triển khai dự án.

6. Về giữ vững an ninh trật tự: Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta do sự cố ô nhiễm môi trường biển, sự kích động khi Quốc hội thảo luận về Luật đặc khu, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiềm ẩn phức tạp. Về an ninh trật tự, các phần tử phản động, bất mãn chế độ thường xuyên kích động lợi dụng lòng tốt của nhân dân, làm phức tạp tình hình trên toàn quốc, trong đó có Quảng Bình chúng ta.

Cũng chính vì vậy mà việc triển khai các dự án lớn gặp rất nhiều khó khăn, làm chậm đi sự phát triển của tỉnh. Việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn hiện nay là việc đầu tiên cần phải làm, có an ninh tốt thì mới phát triển kinh tế - xã hội tốt, ngoài việc tạo đồng thuận cao trong nhân dân, công khai, minh bạch để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, tỉnh kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật.

Kính thưa các vị đại biểu!

Nhiệm vụ còn lại của kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2018 là hết sức nặng nề trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự đồng thuận, đoàn kết, nỗ lực cao của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, nhân dân trong tỉnh để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH đã đề ra.

UBND tỉnh tích cực chỉ đạo và sẽ làm hết sức mình, điều hành quyết liệt, linh hoạt, triển khai đồng bộ các giải pháp, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm với tinh thần quyết tâm hoàn thành vượt mức kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

,