Điểm sáng mô hình "Cổng trường an toàn giao thông"

  • 13:59 | Thứ Bảy, 18/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của phụ huynh và học sinh được nâng cao, tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường vào giờ cao điểm đã được hạn chế, giảm nguy cơ tai nạn giao thông. Đó là những kết quả tích cực của Trường tiểu học số 1 Nam Lý (phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) trong việc triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông (ATGT)”.
 
Trước đây, cứ vào giờ cao điểm (đầu giờ sáng và cuối buổi tan học), tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng Trường tiểu học (TH) số 1 Nam Lý trên tuyến đường Đặng Văn Ngữ diễn ra thường xuyên, nhiều lúc phải đợi cả tiếng đồng hồ mới lưu thông được. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do con đường này tương đối hẹp, không có lề đường, các hàng quán tạp hóa đối diện cổng trường chiếm hết hành lang giao thông, cùng với đó là 2 trường học nằm sát nhau, lượng học sinh tương đối lớn nên đến giờ cao điểm là lượng xe lưu thông quá tải, gây ùn tắc giao thông.
 
Ngoài ra, ý thức của một số phụ huynh còn hạn chế, chưa chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT, văn hóa khi tham gia giao thông. Mỗi khi đến giờ đưa đón con, chỉ cần một chiếc ô tô tiến vào cổng trường, xe máy tranh lên trước là cảnh ùn tắc lại bắt đầu, cả lòng đường chẳng còn lối đi, phải nhích từng bước một.
Thầy giáo Tổng phụ trách Đội và bảo vệ đón học sinh tại cổng trường để tránh ùn tắc giao thông.
Thầy giáo Tổng phụ trách Đội và bảo vệ đón học sinh tại cổng trường để tránh ùn tắc giao thông.
Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thị Huyền chia sẻ: "Năm học 2023-2024, tôi được luân chuyển nhiệm vụ đến làm Hiệu trưởng Trưởng TH số 1 Nam Lý. Trước khi được chuyển đến, tôi cũng đã tìm hiểu và được biết ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm là "đặc sản" của trường từ trước đến nay và chưa được tháo gỡ, gây mất ATGT cho học sinh cũng như phiền hà cho phụ huynh. Từ đó, tôi đã có suy nghĩ phải tìm cho được giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc này.
 
Ðể tháo gỡ được "nút thắt" này, tôi họp toàn thể giáo viên, nhân viên nhà trường để đưa ra các ý tưởng, giải pháp phù hợp. Đầu tiên, nhà trường đã kiến nghị Sở Giao thông vận tải cắm biển xe ngược chiều để chống ùn tắc nhưng do một số vướng mắc không thể thực hiện được. Từ đó, tôi phải phối hợp với phụ huynh học sinh thực hiện quy ước của nhà trường là đưa đón con theo 1 chiều, không đậu, đỗ xe trước cổng trường vào giờ cao điểm, đặt bảng hiệu chỉ dẫn, áp phích trong sân và trước cổng trường, hướng dẫn cho giáo viên tuyên truyền quy ước của nhà trường đến toàn thể phụ huynh học sinh…
 
Những tuần đầu tiên, nhà trường đã huy động 5 giáo viên đến sớm từ 6 giờ để đón học sinh vào tại cổng trường, xe máy, ô tô đến là phải đi thẳng, không quay đầu. Đến nay, khi đã vào guồng thì chỉ cần thầy giáo Tổng phụ trách Đội và bảo vệ là có thể đón, hướng dẫn các em học sinh vào lớp học một cách dễ dàng, nếu trời mưa thì nhà trường sẽ tăng cường thêm giáo viên để đón các em. Đặc biệt, trường còn cử đội cờ đỏ hàng ngày theo dõi các phụ huynh học sinh không chấp hành, gửi danh sách hàng tuần về các các lớp để nhắc nhở, trừ điểm thi đua hàng tháng…
Treo biển chỉ dẫn phụ huynh thực hiện theo quy ước của nhà trường.
Treo biển chỉ dẫn phụ huynh thực hiện theo quy ước của nhà trường.
Chị Nguyễn Thị Thúy, phụ huynh lớp 2/5, Trường TH số 1 Nam Lý cho biết: "Nhiều phụ huynh khi trời mưa luôn muốn đưa con đến tận lớp học, nên khi các xe khác đến, xe ngược chiều, xe máy chen lấn là cảnh tắc đường lại xảy ra. Nhiều lúc tôi phải đi làm trễ giờ vì tắc đường. Nhưng từ năm học 2023-2024 này, khi các giải pháp chống ùn tắc được thực hiện thì tình trạng này đã được hạn chế, trời mưa, đường vẫn thông thoáng vì đã có lực lượng giáo viên cầm ô che mưa đón học sinh tại cổng".  
 
Còn theo cô giáo Lâm Thị Thành, giáo viên Trường TH số 1 Nam Lý, các thầy cô của trường thường phải đến sớm hơn học sinh khoảng 15 phút, nhiều lúc bận việc mà đến muộn, bị tắc đường là không thể vào lớp được. Nhờ những giải pháp tích cực, mỗi giờ đến lớp hoặc tan học, dù các phương tiện tham gia giao thông rất đông đúc nhưng không còn gây ra tình trạng tắc nghẽn lâu dài như trước.
 
Không chỉ đưa ra các quy ước của trường về việc chống ùn tắc giao thông trước trường học mà công tác tuyên truyền về pháp luật ATGT luôn được nhà trường quan tâm. Hàng tuần, thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, tiết giáo dục kỹ năng sống, cuộc họp phụ huynh, nhóm zalo…, nhà trường luôn lồng ghép tuyên truyền để học sinh, phụ huynh chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, các quy định của pháp luật về ATGT, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.
 
"Thời gian tới, trường sẽ tiếp tục đề nghị Sở Giao thông vận tải cắm biển cấm ngược chiều vào giờ cao điểm, phối hợp với Trường THCS số 1 Nam Lý cùng thực hiện mô hình "Cổng trường ATGT", giãn thời gian nghỉ học của các khối trong trường để giảm lượng phụ huynh đưa đón… chống ùn tắc giao thông trước cổng trường", Hiệu trường Trường TH số 1 Nam Lý Nguyễn Thị Huyền cho hay.

Bên cạnh những mặt tích cực thì Hiệu trưởng nhà trường cho rằng vẫn còn một số hạn chế và sẽ khắc phục trong thời gian tới, đó là vào giờ tan học, lượng xe lớn nên việc phân luồng giao thông vẫn còn lúng túng, nhiều phụ huynh vẫn chưa chấp hành hướng 1 chiều để giảm ùn tắc... Ngoài ra, ở phía trước cổng Trường THCS số 1 Nam Lý, đầu đường Đặng Văn Ngữ đã có biển báo cấm dừng đỗ xe ô tô nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa chấp hành, một số phụ huynh vẫn dừng xe máy trước các quán tạp hóa để mua hàng cho con, góp phần gây ách tắc.

Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Đồng Hới Trương Mai Phương cho biết: Hàng năm, mô hình “Cổng trường ATGT” được phòng chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện theo kế hoạch triển khai công tác giáo dục ATGT trong trường học. Nhiều trường học đã thực hiện tốt mô hình này, trong đó có Trường TH số 1 Nam Lý. Mô hình thực sự đã tác động tích cực đến ý thức của học sinh, phụ huynh, tạo sự tin tưởng và đồng thuận cao của người dân tại địa phương về ATGT, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc, nguy cơ gây mất an toàn trước cổng trường. Cách làm hay và hợp lý của Trường TH số 1 Nam Lý sẽ là giải pháp hữu hiệu, bài học kinh nghiệm tốt cho các trường học khác khi gặp tình trạng tương tự.
T.Hoa

tin liên quan

"Lửa" từ tâm!: Bài 1: Thầy Thuần "thiện nguyện"!

(QBĐT) - Tôi thân thương gọi những thầy giáo, cô giáo từng hiện hữu, gần gũi với mình, với học sinh và cộng đồng - những thầy cô có "lửa" từ tâm!

Để trẻ kém may mắn có cơ hội tiếp cận kiến thức tài chính từ sớm

Đam mê với công việc gieo mầm kiến thức cho con trẻ, nhất là các em có hoàn cảnh thiệt thòi, các giáo viên tình nguyện Cha-Ching đã và đang khơi dậy, truyền cảm hứng tới đội ngũ nhân viên Prudential cùng chung tay lan tỏa những nghĩa cử, hành động đẹp vì cộng đồng.

Lệ Thủy: Thăm các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

(QBĐT) - Hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, chiều 17/11, đoàn công tác của Ban An toàn giao thông huyện Lệ Thủy đã đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có nạn nhân bị tử vong do TNGT trên địa bàn huyện.