Xây dựng đô thị xanh ứng phó biến đổi khí hậu

  • 07:15 | Thứ Năm, 16/11/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước những tác động bất lợi, trực tiếp về thời tiết cực đoan, TP. Đồng Hới đặc biệt chú trọng thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng đô thị thông minh, xanh-sạch-đẹp-sáng gắn với tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu” góp phần tạo diện mạo đô thị ngày càng hoàn thiện, phù hợp với xu thế phát triển...
 
Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết: Với mục tiêu tạo phong trào thi đua ở các cấp, ngành và toàn thể nhân dân, xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp-sáng, làm nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội bền vững, thời gian qua, bằng các hoạt động tuyên truyền về Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày Môi trường thế giới, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất với chủ đề “Tiết kiệm điện-Thành thói quen”, TP. Đồng Hới đã nhận được sự phối hợp tích cực của các cấp, ngành và sự đồng thuận của mỗi người dân. Qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, nhận thức đầy đủ vai trò và trách nhiệm bảo vệ sinh thái, có hành động đúng đắn, văn minh...
Khu vực cảnh quan trữ nước công viên sông Cầu Rào là 1 trong các công trình thí điểm của mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố.
Khu vực cảnh quan trữ nước công viên sông Cầu Rào là 1 trong các công trình thí điểm của mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố.
Trong thực hiện lập quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, Đồng Hới ưu tiên dành quỹ đất cho cây xanh đô thị, trong đó tỷ lệ đất cây xanh đạt trên 10 mét vuông/người (cao hơn quy chuẩn 1,6 lần). Tính đến nay, thành phố đã phát động và tổ chức trồng được hơn 31.000 cây xanh tạo bóng mát và trên 540.000 mét vuông cây các loại trong công viên, khuôn viên, dải phân cách, đảo giao thông trên địa bàn; đồng thời, thay thế nhiều cơ số các cây xanh có nguy cơ gãy đổ, thân cong vẹo, cây không đúng chủng loại bằng các loại cây có tán lá đẹp, tuổi thọ cao, phù hợp với cây xanh đường phố và thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương.
 
Đặc biệt, thực hiện dự án “Hỗ trợ Việt Nam thực hiện Thỏa thuận Paris” (VN-SIPA) do Chính phủ Đức tài trợ, thành phố đã thi công và khánh thành 3 công trình thí điểm của mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái cho khu vực đô thị trên địa bàn thành phố. Trong đó, nổi bật là công trình mảng xanh đứng và vườn trên mái tòa nhà Ban Quản lý (BQL) Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới. 
T.P Đồng Hới nỗ lực vì một đô thị xanh.
T.P Đồng Hới nỗ lực vì một đô thị xanh.
“Công trình có diện tích trên 500 mét vuông mảng tường xanh, với trên 22 nghìn cây trên mảng xanh đứng; 360 mét vuông vườn trên mái với 31 cây leo; 50 mét khối bể chứa nước mưa. Áp dụng mô hình sẽ góp phần hỗ trợ công tác quản lý rủi ro lũ lụt trên địa bàn, giảm nước lũ khi mưa lớn nhờ vào tính năng thu gom và tái sử dụng nước mưa; giảm áp lực nhiệt cục bộ vào mùa nắng nóng, nâng cao hiệu quả năng lượng thông qua tính năng làm mát của mảng xanh. Mặt khác, tạo không gian xanh đô thị cho người dân cũng như tăng cường đa dạng sinh học đô thị”, Giám đốc BQL Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới Trần Duy Khánh chia sẻ.
 
Cùng với việc phát triển hệ thống cây xanh, xây dựng đô thị sạch, thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt hàng ngày bảo đảm đường phố luôn sạch, không còn tình trạng bừa bãi và tồn đọng qua ngày; duy trì công tác vệ sinh cơ quan, đơn vị, tổ dân phố…
 
Đến nay tỷ lệ thu gom rác thải trên địa bàn đạt hơn 96%; điện chiếu sáng các trục đường chính đạt 100%, nâng tổng chiều dài điện chiếu sáng trên toàn địa bàn thành phố là 250km. Ngoài ra, thành phố cũng đã đưa các tiêu chí về môi trường trong khu vực nội thành có 100% các cơ sở sản xuất mới xây dựng phải được áp dụng công nghệ sạch hoặc được trang bị các thiết bị giảm thiểu gây ô nhiễm môi trường...
Công trình mảng xanh đứng và vườn trên mái của tòa nhà BQL Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới.
Công trình mảng xanh đứng và vườn trên mái của tòa nhà BQL Dịch vụ công ích TP. Đồng Hới.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đồng Phú Lê Thị Thu Cúc trao đổi: “Để phố phường sạch đẹp, văn minh, ngoài công tác quản lý đô thị được duy trì thường xuyên, các cấp, ngành, địa phương đã phối hợp tổ chức nhiều đợt ra quân kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông, đổ rác thải bừa bãi; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức và nhận được sự đồng thuận của người dân trong xây dựng tuyến phố văn minh. Nhờ đó, một phường giữa lòng thành phố như Đồng Phú với nhiều khó khăn, dân cư đông, đường giao thông khá hẹp... giờ đã xây dựng được nếp sống văn minh từ nhà ra ngõ, nhiều tuyến phố thực sự sạch, đẹp, xanh”.
 
Thời gian qua, thành phố đã quan tâm, ưu tiên về nguồn vốn cho công tác chỉnh trang đô thị, giải phóng mặt bằng các dự án, trọng tâm là các dự án về giao thông, cơ sở hạ tầng; đặc biệt triển khai dự án trang trí dọc sông Nhật Lệ với tổng mức đầu tư trên 60 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đã tích cực triển khai các nội dung về xây dựng đô thị thông minh, ứng phó biến đổi khí hậu. Cuối năm 2021, thành phố đã đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn thành phố. Hệ thống phát wifi miễn phí tại các điểm du lịch, công cộng, camera tầm cao, quan sát toàn cảnh, camera giám sát an ninh, camera giám sát giao thông và thiết bị cảm biến theo dõi mực nước, cảnh báo ngập lụt... cũng được thành phố hoàn thiện áp dụng.

“Để hướng đến xây dựng đô thị xanh ứng phó biến đổi khí hậu, thành phố tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các tiêu chí xanh, sạch, đẹp gắn với tăng trưởng xanh; xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng các yếu tố xanh, tự nhiên và nhân tạo, kết hợp cải thiện về khí hậu và có thể làm giảm khối lượng thoát nước mặt, giảm hiện tượng ngập úng nội thị. Trong đó, thành phố chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có chuyên môn sâu, chất lượng cao, nhận thức đầy đủ về phát triển đô thị bền vững theo hướng xanh, thông minh, giàu bản sắc; đồng thời thu hút đầu tư, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn cho phát triển đô thị”, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết thêm.
Hương Trà

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Chia sẻ khó khăn với bản Rào Con

(QBĐT) - Trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đã phối hợp một số xã, phường, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đến thăm, trao quà cho đồng bào dân tộc thiểu số ở bản Rào Con (Bố Trạch).

Mưa lũ tại khu vực miền Trung làm 2 người chết, 3 người mất tích

Tính đến chiều tối 15/11, mưa lũ đã làm 2 người chết, 3 người mất tích (ở Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế) đồng thời gây ngập lụt, sạt lở đất tại nhiều tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung Bộ.

TP. Đồng Hới: Tăng cường công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm

(QBĐT) - Thời gian qua, Phòng Y tế TP. Đồng Hới chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATTP trên toàn địa bàn.