.

Các xã miền núi Lệ Thủy: Đời sống văn hóa-xã hội chuyển biến tích cực

.
07:55, Thứ Hai, 06/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Lệ Thủy có 3 xã miền núi rẻo cao là Kim Thủy, Ngân Thủy và Lâm Thủy có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn. Trong những năm qua, sự phát triển về kinh tế đã góp phần chuyển biến tích cực lĩnh vực văn hóa-xã hội nơi đây.

Giáo dục - đào tạo phát triển cả về quy mô, số lượng và chất l­ượng. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị phục vụ dạy và học được quan tâm đầu tư­, đến nay, cả 3 xã miền núi đều có trường phổ thông dân tộc bán trú. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thư­ờng xuyên và có hiệu quả, nhất là việc phòng, chống sốt rét, tiêm chủng mở rộng.

Các trạm y tế trên địa bàn đ­ược biên chế đội ngũ y, bác sỹ có tay nghề, trang thiết bị y tế cơ bản bảo đảm nhu cầu khám chữa bệnh cho đồng bào. Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và trẻ em d­ưới 6 tuổi đạt 100% kế hoạch.

Tỷ lệ hộ nghèo của 3 xã giảm rõ rệt so với trước. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã Kim Thủy còn 52,8%, Ngân Thủy còn 43,87% và Lâm Thủy còn 60,1%. Đời sống văn hóa tinh thần vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng lành mạnh, tiến bộ.

Phong trào xây dựng gia đình, bản làng văn hóa, ấm no, hạnh phúc đư­ợc đồng bào hưởng ứng tích cực. Truyền thống văn hóa tốt đẹp được bảo tồn, phát huy trong từng bản làng, tập tục lạc hậu từng bư­ớc được xóa bỏ. Đến nay, tất cả 24 bản, làng của 3 xã miền núi đều có nhà văn hóa, 15 bản đã được công nhận bản văn hóa.

Trương Trường Sơn
 

,