.

Ma thuốc độc - chuyện nhảm nhí

.
08:42, Chủ Nhật, 05/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Chẳng biết từ bao giờ, chuyện về ma thuốc độc luôn trong tâm trí người dânMinh Hóa khiến không ít người hoang mang, lo sợ. Tuy nhiên, khi trao đổi về vấn đề này, các chuyên gia y tế khẳng định, không hề có chuyện ma thuốc độc.
 
Theo lời giới thiệu của nhiều người dân, tôi tìm về xã Yên Hóa, huyện Minh Hóa để tìm hiểu thực hư câu chuyện về con ma thuốc độc. Yên Hóa là một xã miền núi, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm nông, đời sống còn nhiều khó khăn, vất vả. Thế nhưng, bên cạnh nỗi lo cơm áo gạo tiền, những câu chuyện về con ma thuốc độc vẫn luôn ám ảnh.
 
Nhiều người dân còn cho rằng, không ai có thể nhìn thấy tận mắt con thuốc độc ngoại trừ chủ nhân của nó là những người tạo ra ma thuốc độc hoặc những người được người nhà truyền lại. Đặc biệt, trong một gia đình, con thuốc độc này chỉ truyền được cho con gái và không truyền được cho con trai. Mục đích nuôi con thuốc độc là để trở nên giàu có. Tuy nhiên, trong một năm, nếu chủ nhân của nó không bỏ được thuốc độc vào người khác thì sẽ khuynh gia bại sản, đau ốm mà chết. Trong khi đó, người không may bị bỏ thuốc sẽ phát bệnh, đau ốm, chết dần chết mòn theo thời gian.
 
Chuyện về ma thuốc độc tuy rất hoang đường, hoàn toàn không có thật nhưng vẫn có người dân tin.
 
Ông T, một người dân trong huyện, có em gái lấy chồng ở xã Yên Hóa kể: “Cách đây hơn 20 năm, em gái tôi lấy chồng trong một gia đình có người đồn đoán có ma thuốc độc. Tôi thấy, gia đình họ cũng thật thà chất phác, em rể lại rất hiền lành tử tế. Vợ chồng em tôi sinh được người con trai kháu khỉnh. Khi cháu hơn 1 tuổi thì phát bệnh, đau ốm thường xuyên rồi qua đời”.
 
Sau sự việc đó, gia đình nhà thông gia ông T ngày càng có nhiều người xa lánh, lo sợ khi tiếp xúc. Bởi họ cho rằng, bà mẹ chồng em gái ông T đã không bỏ thuốc độc được cho người ngoài nên phải tự tay bỏ thuốc độc giết hại cháu nội mình. Tuy nhiên, hai đứa con em gái ông T sau này sinh ra và lớn lên đều khỏe mạnh bình thường.  
 
Bà Đinh Thị T. (56 tuổi), quê ở xã Yên Hóa, người được cho là bị bỏ thuốc độc nhưng may mắn chữa khỏi.
 
Chuyện của bà xảy ra cách đây hơn 30 năm. Ngày hôm đó, bà đi vào nhà của một bà cụ trong thôn cắt cỏ cho bò ăn. Mọi người trong xã hay đồn tai nhau rằng bà cụ này có nuôi con thuốc độc nhưng bà lại không tin vì bà cụ trông rất hiền hậu. Lúc cắt cỏ xong, bà cụ cho bà một quả cam ăn cho mát. Sau ngày hôm đó, đột nhiên bà phát bệnh, đau nhức khắp người, hoa mắt chóng mặt, nằm liệt giường.
 
Nghi là đã bị bỏ thuốc độc nên tìm đến một bà lang tên là Thu, người xã Trung Hóa xin thuốc uống nhưng thấy bệnh chẳng thuyên giảm. Trong phương thuốc bí truyền bà Thu giới thiệu có ba quả trứng gà và một số loại cây thuốc, không rõ là những loại cây gì. Khi được hỏi về nguyên liệu để làm ra phương thuốc bí truyền này, bà Thu chỉ bảo đây là phương thuốc gia truyền không thể tùy tiện nói ra bên ngoài. Bà Thu khẳng định, thuốc của bà chỉ cần uống trong vòng 27 ngày sẽ khỏi hẳn bệnh. Tuy nhiên, bà T. đã uống thuốc cả tháng trời vẫn không hết bệnh.
 
Bà T. kể: “Lúc đó, tôi đã tốn khá nhiều tiền mua thuốc của bà Thu về uống nhưng bệnh tật chẳng thuyên giảm. Thấy vậy, tôi quyết định xuống viện điều trị và bác sỹ kết luận đó chỉ là bệnh về đường tiêu hóa. Nằm viện khoảng 1 tuần, tôi được các y bác sỹ chăm sóc, điều trị tận tình nên khỏe mạnh lại bình thường”.

 

Phương thuốc trị ma thuốc độc
Phương thuốc trị ma thuốc độc
Bác sỹ Đinh Hải Tuấn, Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viên đa khoa huyện Minh Hóa khẳng định: “Trong y học cổ truyền và y học hiện đại đều không có bệnh thuốc độc và không có bài thuốc nào trị ma thuốc độc. Rất mong người dân tin tưởng vào y học hiện đại, không nghe theo những câu chuyện mang tính hư ảo về ma thuốc độc để rồi tiền mất tật mang”.
 
Ông Cao Văn Dũng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Minh Hóa cho biết: “Trước đây, chính quyền địa phương đã làm công tác tuyên truyền, giải thích để hóa giải những niềm tin mang tính mê tín dị đoan liên quan đến ma thuốc độc. Nhờ đó, bà con đã thay đổi nhận thức về ma thuốc độc. Tuy nhiên, vẫn còn số ít người dân thiếu nhận thức, hiểu biết nên tin có ma thuốc độc. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân xóa bỏ hẳn những suy nghĩ tiêu cực liên quan đến ma thuốc độc”.
 
Xuân Vương
,
  • Nỗi niềm người già

    (QBĐT) - Bà H. năm nay tuổi ngoại bát tuần, dạo này cứ chiều chiều người ta lại thấy bà ra ngồi trước ngõ dáng vẻ buồn bã, tư lự…
     
    05/08/2018
    .
  • Ra quân 'Nông dân bảo vệ môi trường làng nghề, góp phần xây dựng nông thôn mới'

    (QBĐT) - Ngày 1-8-2018, Hội Nông dân tỉnh, Hội Nông dân thị xã Ba Đồn phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tổ chức lễ ra quân "Nông dân bảo vệ môi trường làng nghề, góp phần xây dựng nông thôn mới" tại xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn. 

    04/08/2018
    .
  • Triển khai dự án M-Score vào lĩnh vực y tế

    (QBĐT) - Ngày 3-8, Ban quản lý Dự án Dân chấm điểm M-Score (HĐND tỉnh) tổ chức buổi làm việc với các cơ quan liên quan nhằm thống nhất cách thức triển khai thực hiện dự án M-Score y tế tại các bệnh viện.

    04/08/2018
    .
  • Chuyện người bí thư cùng thanh niên lập nghiệp

    (QBĐT) - Suốt 5 năm qua, anh Trần Ngọc Văn, Bí thư Chi đoàn thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy đã tạo và giới thiệu việc làm cho hàng chục thanh niên trong thôn bằng nghề cơ khí tổng hợp và xây dựng, qua đó, góp phần tập hợp thanh niên để phát triển công tác đoàn.

    04/08/2018
    .
  • Tuyên Hóa: Chủ động trước mùa mưa bão

    (QBĐT) - Huyện Tuyên Hóa có địa hình đồi núi dốc, hệ thống sông, suối dày đặc. Vì vậy, hàng năm, huyện thường phải gánh chịu hậu quả nặng nề của bão, lũ.

    04/08/2018
    .
  • Khởi công xây dựng nhà nhân ái cho bà Đinh Thị Sức

    (QBĐT)- Ngày 2-8, UBND huyện Minh Hóa và chính quyền thị trấn Quy Đạt cùng các nhà hảo tâm đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình bà Đinh Thị Sức ở tiểu khu 4, thị trấn Quy Đạt, có nhà bị con trai mắc bệnh tâm thần nghịch lửa thiêu rụi hoàn toàn trước đó.

    03/08/2018
    .