.

Trăn trở cùng giao thông vùng nam Ba Đồn

.
14:52, Chủ Nhật, 01/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ khi cầu Quảng Hải được hoàn thành, 9 xã vùng nam thị xã Ba Đồn đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, hệ thống giao thông nơi đây vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn khi các con đường huyết mạch vốn được xây dựng từ lâu đang xuống cấp nghiêm trọng.

Nhìn lại quá khứ!

Đã có thời 9 xã vùng nam Quảng Trạch (nay là thị xã Ba Đồn ) được xem là vùng khó về giao thông với nhiều sự chia cắt. Vùng quê thuần nông này lắm sông, nhiều cồn bãi. Thuở chưa có cầu Quảng Hải, muốn đến với các xã phía nam phải vượt qua thật lắm nhiêu khê. Câu nói cửa miệng ngày nào còn văng vẳng bên tai: “Ăn cơm cho no chờ đò cửa Hác”. Đây cũng là vùng thấp trũng thường xuyên bị thiên tai, lũ lụt tàn phá. Và đó là quá khứ buồn của một thời xa vắng.

Cầu Quảng Hải-điểm nhấn của hệ thống giao thông vùng nam thị xã Ba Đồn.
Cầu Quảng Hải-điểm nhấn của hệ thống giao thông vùng nam thị xã Ba Đồn.

Nhờ công cuộc đổi mới, từ khi tỉnh Quảng Bình được trở về địa giới cũ, hệ thống giao thông toàn tỉnh nói chung, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn vùng nam thị xã Ba Đồn nói riêng có bước tiến bộ vượt bậc. Đó là thời điểm mà quá trình kết nối hệ thống giao thông liên vùng, liên xã diễn ra quyết liệt.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT nhớ lại: “Mở đầu là việc đưa tỉnh lộ 559 vào quản lý để kết nối huyện Tuyên Hóa với 9 xã vùng nam và thị xã Ba Đồn. Tiếp đó là quản lý đường 559B từ Phú Trịch lên Cao Mại dài gần 32 km, hình thành tuyến giao thông liên hoàn nối huyện Minh Hóa - Tuyên Hóa với vùng nam thị xã Ba Đồn.

Bước ngoặt mới mang tính đột phá cho hệ thống giao thông nông thôn nơi này là việc hoàn thành thi công cầu Quảng Hải nối 9 xã vùng nam với vùng bắc thị xã Ba Đồn, tạo sự kết nối mang tính đột phá, xóa đi sự cô lập ngăn cách một thủa của cả vùng. Cầu Quảng Hải xây dựng xong đã mở ra triển vọng mới trong hoạt động kinh tế- xã hội. Từ đó ô tô có thể về tận trụ sở 9 xã, chấm dứt cảnh cách phà, trở giang ngày nào".

Tuy nhiên, tuyến giao thông nối cầu Quảng Hải lên các xã vùng nam thị xã Ba Đồn đi qua các xã Quảng Lộc, Quảng Hòa, Quảng Sơn, Quảng Minh, Quảng Thủy, Quảng Trung, Quảng Tiên, Quảng Tân được xây dựng từ những năm sau chiến tranh đã xuống cấp trầm trọng. Các tuyến đường này có mặt đường quá hẹp, chỉ đủ phục vụ cho xe máy, xe đạp.

Loại đường này quá nhỏ chỉ đạt tiêu chí giao thông nông thôn loại B. Vì thế, mỗi khi diễn ra lễ hội hoặc ngày lễ tết, cảnh ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra,  nhất là khúc cua từ cầu Quảng Hải đến đình Hòa Ninh.

Ông Nguyễn Hoành Sơn, chuyên viên giao thông thuộc Phòng quản lý đô thị Thị xã Ba Đồn tâm sự: “Thực tế các tuyến đường giao thông vùng nam nhất là tuyến đường nối cầu Quảng Hải đi 9 xã vùng nam thị xã Ba Đồn đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do số lượng xe lưu thông nhiều, bề rộng mặt đường hẹp, thời gian đưa vào sử dụng đã lâu không đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại.

Mặt khác, hàng năm, vào mùa mưa lũ, các tuyến đường này thường bị ngập nước làm cho cường độ chịu tải của nền và mặt đường yếu đi, khi xe có tải trọng lớn đi qua, mặt đường càng thêm hư hỏng và lún sụt”.  Đây cũng là nỗi trăn trở của người dân và những người làm quản lý giao thông cũng như chính quyền địa phương.

Tại các hội nghị bàn về quy hoạch giao thông vùng nam thị xã Ba Đồn, vấn đề này đã được đặt ra nghiêm túc. Tuy nhiên, nếu mở rộng đường hiện có sẽ vướng công tác giải phóng mặt bằng. Hiện tại, hai bên đường nhà dân rất nhiều. Bởi vậy, mở rộng đường sẽ bất lợi cho ngân sách, hơn nữa sẽ làm xáo trộn cuộc sống bình yên của nhiều người dân.

Nhân dân các xã vùng nam thị xã Ba Đồn chú trọng làm đường liên thôn.
Nhân dân các xã vùng nam thị xã Ba Đồn chú trọng làm đường liên thôn.

Kỳ vọng về một tuyến đường mới

Mang theo nỗi trăn trở trên, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Ninh, Trưởng phòng quản lý đô thị Thị xã Ba Đồn, ông Ninh cho biết: “Thị xã luôn xác định giao thông luôn đi trước một bước, phát triển hệ thống giao thông sẽ tạo tiền đề cho các ngành nghề khác phát triển, kể cả làng nghề phát triển du lịch, tạo khâu đột phá để phát triển kinh tế- xã hội vùng, miền. Nếu để ách tắc giao thông hệ lụy sẽ rất lớn.

Chính từ suy nghĩ đó, lãnh đạo và các ngành liên quan thị xã Ba Đồn đã rất quan tâm vấn đề quy hoạch hệ thống giao thông thị xã nói chung, vùng 9 xã nam thị xã nói riêng. Trong bản đồ quy hoạch giao thông thị xã Ba Đồn đã đặt ra vấn đề phát triển hệ thống giao thông 9 xã, phường vùng nam thị xã Ba Đồn”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư tuyến đường từ cầu Quảng Hải đến Lạc Giao đi qua các xã Quảng Lộc, Quảng Tân, Quảng Trung, Quảng Tiên bằng nguồn vốn ODA.

Theo thiết kế đường rộng 36 m, trước mắt giai đoạn 1 xây dựng mặt đường 5 m, nền đường rộng 7,5 m do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư. Dự kiến, chiều dài con đường khoảng 9,8 km. Nếu tuyến đường này được xây dựng, đây sẽ là yếu tố chính để kết nối hệ thống đường Quảng Sơn, Quảng Hòa, Quảng Văn, Quảng Minh…

Phan Hòa
 

,
  • TP. Đồng Hới: Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng và đô thị

    (QBĐT) - Thời gian qua, TP. Đồng Hới đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm trật tự xây dựng và trật tự đô thị trên địa bàn.

    30/06/2018
    .
  • Quảng Ninh: Tập huấn PCCC và cứu nạn cứu hộ

    (QBĐT) - Công an huyện Quảng Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công tỉnh vừa tổ chức tập huấn công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ năm 2018.

    30/06/2018
    .
  • Thấp thỏm bên sông

    (QBĐT) - Từ nhiều năm nay, người dân hai bên bờ sông Gianh đoạn đi qua địa phận xã Thạch Hóa (Tuyên Hóa) phải sống chung với tình trạng sạt lở đất. Nỗi thấp thỏm mất nhà cửa, đất đai và thậm chí cả tính mạng khi mùa mưa lũ đến vẫn luôn thường trực.

    30/06/2018
    .
  • Hội LHPN thành phố Đồng Hới: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

    (QBĐT) - Nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), các cấp Hội Phụ nữ thành phố Đồng Hới đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân tham gia. 

    30/06/2018
    .
  • Tặng xe lăn cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới

    (QBĐT) - Vừa qua, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh đã thăm, tặng 20 chiếc xe lăn cho Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới.

    01/07/2018
    .
  • Chuyện nhỏ

    (QBĐT) - Ông T làm công chức trong cơ quan Nhà nước, chức vụ không to, không nhỏ, đủ để khoe với bạn bè lúc "trà dư tửu hậu".

    01/07/2018
    .
  • "Sống sao để không là gánh nặng"

    (QBĐT) - Đó là lời tâm sự tận đáy lòng của cô gái khuyết tật Võ Thị Lệ Hằng (SN 1987, thị trấn Nông trường Việt Trung, Bố Trạch) khi trò chuyện với chúng tôi. Số phận nghiệt ngã không mỉm cười với cô gái nhỏ ấy khi cô không may bị bệnh bại não, tứ chi co rút, teo tóp dần. Cứ tưởng tất cả đã khép lại trong tuyệt vọng nhưng chính tình yêu với người mẹ tảo tần và nghị lực lớn lao đã giúp cô vượt lên hoàn cảnh, tìm thấy nguồn động lực vui sống trong công việc làm tranh đính đá.

    01/07/2018
    .
  • Khởi công xây nhà tình nghĩa cho nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học

    (QBĐT) - Khối thi đua các ngành Văn hóa – Xã hội tỉnh vừa tổ chức lễ khởi công xây nhà tình nghĩa cho ông Phan Sơn Phong ở thôn Kinh Tân, xã Cảnh Hóa huyện Quảng Trạch.

    01/07/2018
    .