.
Về việc nhiều cựu giáo viên mầm non bị điều chỉnh lương hưu:

Bảo hiểm xã hội tỉnh khẳng định đã thực hiện đúng quy định

.
07:45, Thứ Năm, 17/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh về việc nhiều cựu giáo viên mầm non trong tỉnh bỗng nhiên bị phía Bảo hiểm xã hội (BHXH) ra quyết định điều chỉnh hạ mức lương hưu và bị truy thu một phần số tiền lương hưu đã nhận. Về vấn đề này, phía BHXH tỉnh khẳng định đã thực hiện đúng quy định, đồng thời có văn bản gửi cho UBND tỉnh, BHXH Việt Nam để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo về một số kiến nghị của các cựu giáo viên.

Theo phản ánh, có nhiều cựu giáo viên bị giảm mức lương hưu từ 4,1 triệu đồng/tháng xuống còn 3,8 triệu đồng/tháng. Đáng nói, có nhiều giáo viên bị hạ từ mức lương 2,6 triệu đồng hoặc 2,9 triệu đồng/tháng xuống còn 1,3 triệu đồng/tháng…

Mức lương mới này là quá thấp, khi mà nhiều giáo viên đã có thời gian công tác trên 30 năm. Và với mức lương mới này không thể giúp họ trang trải cho cuộc sống hiện tại, vì chỉ cao hơn số tiền trợ cấp xã hội không đáng kể. Cùng với đó, họ còn bị truy thu số tiền lương hưu đã nhận từ nhiều năm trước đó vượt mức quy định với mức mỗi người trên dưới 11 triệu đồng.

Về vấn đề này, BHXH tỉnh đã có văn bản báo cáo gửi cho các cơ quan chức năng với nội dung: Qua công tác tự kiểm tra, rà soát việc giải quyết các chế độ BHXH hàng năm, BHXH tỉnh đã phát hiện lương hưu của một số giáo viên mầm non tính không đúng quy định. Cụ thể, mức lương hưu hiện hưởng cao hơn mức lương hưu tính đúng theo quy định của các văn bản pháp luật về BHXH.

Để xảy ra vấn đề này, theo BHXH tỉnh nguyên nhân là do: Năm 2013 thực hiện truy đóng BHXH đối với giáo viên mầm non ngoài biên chế theo chủ trương của BHXH Việt Nam và của UBND tỉnh (đối tượng được truy đóng  theo hướng dẫn tại Công văn số 2339/BHXH-THU, ngày 18-11-2013, của BHXH Việt Nam), mức tiền lương, tiền công để tính truy đóng BHXH là mức tiền lương tối thiểu chung do Nhà nước quy định tương ứng với thời điểm truy đóng và khi ghi sổ BHXH về mức tiền lương, tiền công làm căn cứ đóng để tính hưởng chế độ BHXH phải ghi bằng tiền tương ứng với mức tiền lương tối thiểu.

Tuy nhiên, một số trường hợp trong sổ BHXH ghi mức tiền lương, tiền công làm căn cứ đóng BHXH lại theo mức hệ số 1,0 và không ghi rõ giáo viên mầm non ngoài biên chế. Do đó, khi tính lương hưu, cán bộ Phòng chế độ áp dụng bình quân mức tiền lương 6 năm cuối là chưa đúng quy định.

Trên cơ sở rà soát lại hồ sơ, BHXH tỉnh đã tính lại lương hưu có giai đoạn trong biên chế và giai đoạn ngoài biên chế theo đúng quy định tại khoản 3, Điều 20, Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, ngày 29-12-2015, của Bộ Lao động, Thương binh-Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc dẫn đến lương hưu thấp hơn mức đã hưởng trước đây.       

Cũng theo BXHX tỉnh, trước khi tiến hành điều chỉnh lại lương hưu, BHXH tỉnh đã gặp mặt các cựu giáo viên để xin lỗi về vấn đề điều chỉnh này. Mặt khác, đã trao đổi cụ thể về quy định cách tính lương hưu đối với giáo viên mầm non có thời gian công tác ngoài biên chế và thống nhất mức tiền hằng tháng truy nộp do chênh lệch lương hưu đã hưởng cao hơn quy định.

Qua xem xét, thấy hiện tại do lương hưu của các giáo viên mầm non này rất thấp, nguyện vọng tha thiết của các giáo viên mầm non đã nghỉ hưu là đề nghị các đơn vị chức năng có kiến nghị với Bộ Lao động, Thương binh-Xã hội xem xét điều chỉnh lại cách tính lương hưu để các giáo viên này đủ sống. Đồng thời, đề nghị BHXH Việt Nam cho phép BHXH tỉnh chưa truy thu phần chênh lệch tiền lương hưu đã hưởng cao hơn quy định. Phía BXHX tỉnh cũng cho biết, hiện BHXH tỉnh đã có văn bản báo cáo BHXH Việt Nam xin ý kiến chỉ đạo và khi có trả lời chính thức BHXH tỉnh sẽ thực hiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sự việc này.

Bùi Thành


 

                                                                      

 

,