.

Cán bộ địa chính xã Phúc Trạch bị khởi tố nhưng vẫn tiếp tục công tác?

.
07:54, Thứ Hai, 14/05/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý đất đai tại xã Phúc Trạch (Bố Trạch) thời gian vừa qua, dư luận ở đây đang bức xúc trước việc ông Nguyễn Thanh Sơn (SN 1967, trú tại thôn 2, Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch), công chức địa chính-nông nghiệp-xây dựng và môi trường xã, mặc dù đã bị khởi tố về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản", nhưng vẫn tiếp tục công tác và xử lý các vấn đề liên quan đến đất đai tại địa phương này?

Trước đó, ngày 30-1-2018, Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Bố Trạch đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Thanh Sơn (SN 1967) trú tại thôn 2, Phúc Đồng, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch về tội "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản".

Theo đó, từ năm 2010-2015, Nguyễn Thanh Sơn, là cán bộ địa chính xã Phúc Trạch, đã có hành vi lạm dụng chức vụ và quyền hạn thu, nhận tiền của 5 hộ dân trên địa bàn để chiếm đoạt 112 triệu đồng.

Qua tìm hiểu tại UBND xã Phúc Trạch, chúng tôi được biết, ông Nguyễn Thanh Sơn, công chức địa chính-nông nghiệp-xây dựng và môi trường xã này hiện vẫn tiếp tục công tác tại đây. Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Tiến, Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch xác nhận: “Mặc dù đang trong thời hạn khởi tố để điều tra, song ông Sơn vẫn công tác bình thường. UBND xã chỉ quản lý và sử dụng cán bộ, còn việc tạm đình chỉ công tác hay áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật khác thuộc thẩm quyền của UBND huyện, vì ông Sơn là công chức”.

Nhiều sai phạm trong công tác tham mưu quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai của cán bộ địa chính xã Phúc Trạch gây dư luận không tốt trong một bộ phận nhân dân ở đây.
Nhiều sai phạm trong công tác tham mưu quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai của cán bộ địa chính xã Phúc Trạch gây dư luận không tốt trong nhân dân. 

Ông Tiến còn cho biết, sau khi có kết luận Thanh tra về các sai phạm trong quản lý đất đai, UBND huyện cũng đã ra quyết định kỷ luật ông Sơn bằng hình thức cảnh cáo. Sau đó, Đảng ủy xã đã ra quyết định kỷ luật về mặt Đảng, với hình thức cảnh cáo đối với ông Sơn. Về phía UBND xã, xét thấy trong thời gian ông Sơn còn đang bị cơ quan Công an điều tra, mặc dù vẫn công tác bình thường, chính quyền địa phương đã giới hạn thẩm quyền của một công chức địa chính xã, chỉ giải quyết và ký các hồ sơ đất đai tồn đọng, còn các hồ sơ mới tiếp nhận, ông Sơn không được quyền giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi có kết luận của Thanh tra huyện, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đã ra Quyết định số 5388/QĐ-CT ngày 27-9-2017, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thanh Sơn, vì “đã có những sai phạm trong công tác tham mưu quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai”.

Cụ thể: từ năm 2010 đến 2015, ông Sơn đã tham mưu chưa kịp thời, thiếu kiểm tra, thiếu kiên quyết dẫn đến việc để xảy ra 21 trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất và 1 trường hợp chiếm đất xây dựng nhà ở, quán kinh doanh trái phép trên đất nông nghiệp; tham mưu cho UBND xã tự ý giao, đổi đất cho 8 hộ gia đình tại khu vực Vùng Cầu, thôn 3 Phúc Đồng, với diện tích 1.677m2 không đúng theo vị trí các thửa đất đã được UBND huyện giao; tham mưu giao đất, thu tiền sử dụng đất trái thẩm quyền của 4 hộ gia đình (trong đó có 2 hộ đã thu tiền nhưng không có biên lai) nhưng không nộp vào ngân sách nhà nước với tổng số tiền gần 81 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Sơn còn tham mưu UBND xã Phúc Trạch thực hiện xây dựng công trình, san lấp mở rộng mặt bằng khuôn viên chợ Troóc và thực hiện chi tiết đất ở tại khu vực trung tâm thôn 2 Phúc Đồng trong khi chưa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, gây nên tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, làm mất ổn định tình hình trên địa bàn, gây dư luận không tốt trong một bộ phận nhân dân...

Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết, do đang trong thời gian khởi tố điều tra, nên không thể khẳng định ông Nguyễn Thanh Sơn có tội. Để phục vụ cho công tác điều tra, cơ quan Điều tra chỉ áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối ông Sơn. Còn việc có đình chỉ hay chuyển đổi công tác hay không thuộc thẩm quyền của UBND huyện.

Còn ông Trần Quang Vũ, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho rằng: “Hiện, cơ quan Điều tra chỉ áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú trong thời gian bị điều tra, vì vậy theo quy định, chưa có cơ sở để đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Thanh Sơn. Trong khi, qua tìm hiểu tại địa phương, ông Sơn vẫn chấp hành và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chỉ khi có quyết định của Tòa án, UBND huyện mới đưa ra được quyết định cuối cùng”.

Phòng Bạn đọc

                                         



 

,