.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thực hiện các dự án ở Ba Đồn và Quảng Trạch

.
15:23, Thứ Tư, 01/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sáng 1-8, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp giải quyết một số nội dung liên quan đến dự án hệ thống thoát nước và vệ sinh môi trường (VSMT) đô thị Ba Đồn và dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch giai đoạn I và giai đoạn II.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch-Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên-Môi trường, Nội vụ; Văn phòng UBND tỉnh và các địa phương, đơn vị liên quan.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Dự án thoát nước và VSMT đô thị Ba Đồn được khởi công ngày 20-9-2016, đến ngày 8-11-2017 dự án bắt đầu triển khai thi công xây dựng. Đến nay, đã gần 9 tháng nhưng nhà thầu mới thi công được khối lượng xấp xỉ 15-20% của tổng khối lượng xây dựng dự án.
 
Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến dự án chậm tiến độ, là do công tác giải phóng mặt bằng; sự phối hợp thực hiện hợp đồng giữa nhà thầu và Ban quản lý (BQL) dự án chưa thống nhất; nhà thầu chính và nhà thầu phụ chưa theo sát chỉ đạo thực hiện dự án (nhân lực, máy móc chưa bảo đảm)...
 
Để đẩy nhanh tiến độ dự án, đồng chí Nguyễn Xuân Quang giao trách nhiệm chính cho BQL dự án phải phối hợp với các bên liên quan tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng; nhà thầu phải bảo đảm cam kết về vệ sinh môi trường, có giải pháp thi công thích hợp để ít ảnh hưởng đến người dân; BQL dự án làm việc với các đơn vị tư vấn để điều chỉnh các thông số kỹ thuật và báo cáo với UBND tỉnh.
 
Tất cả những công việc trên, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu đến ngày 15-8 phải hoàn thành, đồng thời nhà thầu chính phải cân nhắc thay thế nhà thầu phụ nếu đơn vị này không đủ năng lực…
 
Tại cuộc họp, BQL dự án ODA Quảng Trạch cũng đã báo cáo về tình hình thực hiện dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch giai đoạn 1. Theo đó, dự án được xây dựng hoàn thành, nghiệm thu bàn giao cho BQL dự án đưa vào sử dụng từ tháng 5-2016.
 
Dự án đã bố trí đủ đội ngũ cán bộ và công nhân tiếp nhận vận hành, quản lý, bảo trì, bảo dưỡng cho giai đoạn 1. Việc quản lý vận hành nhà máy hoạt động ổn định, cung cấp nước sạch đạt tiêu chuẩn vệ sinh chất lượng nước ăn uống theo quy chuẩn Việt Nam 01:2009/BYT của Bộ Y tế.
 
Đến nay, đã có 13.721 hộ gia đình đấu nối, sử dụng nước của dự án. Tuy nhiên, do dự án có địa bàn trải rộng trên 10 xã vùng Nam thuộc TX. Ba Đồn, có tổng chiều dài đường ống là 370km, do đó công tác quản lý gặp nhiều khó khăn dẫn đến tỷ lệ thất thoát, thất thu nước đang còn cao. 
 
Dự án cấp nước sinh hoạt huyện Quảng Trạch giai đoạn 2, theo đề xuất có công suất 12.000m3/ngày đêm, xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho 76.063 người dân của 12 xã phía Bắc sông Gianh, huyện Quảng Trạch, với tổng mức đầu tư trên 15,7 triệu Euro. Hiện, dự án này đang được đề xuất để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang ghi nhận những nỗ lực của BQL dự án ODA Quảng Trạch và các ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện dự án. Để khắc phục khó khăn, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu TX. Ba Đồn và huyện Quảng Trạch phải có cơ chế để phối hợp quản lý dự án, đồng thời dự án phải hoàn thành quyết toán giai đoạn 1 trong tháng 8-2018.
 
Về dự án giai đoạn 2, Sở Kế hoạch-Đầu tư cùng các sở, ban, ngành liên quan tạo điều kiện phối hợp giúp đỡ UBND huyện Quảng Trạch thực hiện các thủ tục xin ý kiến phê duyệt chủ trương đầu tư theo hạn mức vay mới…
 
Lê Mai
 
                                                                                                                              
,