.

Triển khai mô hình Văn phòng phục vụ chung khối Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp huyện

.
14:19, Thứ Tư, 01/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 1-8, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai mô hình Văn phòng phục vụ chung khối Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp huyện.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh và huyện, thị xã, thành phố.

   Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện Kế hoạch số 55 ngày 8-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan rà soát mô hình cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp huyện để chỉ đạo thực hiện ở cấp huyện.

Theo đó, bộ máy của Mặt trận và các đoàn thể cấp huyện có cơ cấu gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Uỷ viên Thường trực; Bí thư, Phó Bí thư (đối với Đoàn thanh niên) và cán bộ chuyên trách; không có bộ phận văn phòng riêng. Bộ phận Văn phòng phục vụ chung khối Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp huyện có biên chế từ 5-6 người, gồm: kế toán, văn thư-lưu trữ, thủ quỹ-phục vụ, lái xe, bảo vệ. Đối với biên chế của LĐLĐ huyện thuộc LĐLĐ tỉnh quản lý, nay thống nhất giao cho cấp ủy cấp huyện quản lý để thực hiện mô hình Văn phòng phục vụ chung của khối.

Trên cơ sở báo cáo tình hình, đề xuất phương án cũng như hướng dẫn thực hiện của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, thảo luận tại hội nghị, các địa phương, đơn vị cơ bản nhất trí cao với chủ trương thành lập bộ phận Văn phòng phục vụ chung khối Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp huyện; đồng thời làm rõ thêm một số thuận lợi, khó khăn và đề xuất các giải pháp nhằm triển khai mô hình theo đúng lộ trình đề ra.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Việc thành lập bộ phận Văn phòng phục vụ chung nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ trong khối Mặt trận và các đoàn thể cấp huyện, bảo đảm lộ trình tinh giản biên chế từ năm 2017-2021 là 10% so với biên chế đã giao. Bộ phận Văn phòng chung cấp huyện trực thuộc cơ quan Ủy ban MTTQVN huyện và do đồng chí Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện điều hành; chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Uỷ ban MTTQVN huyện và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Đồng chí yêu cầu Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy ngay sau hội nghị này căn cứ hướng dẫn để chỉ đạo việc thành lập bộ phận Văn phòng phục vụ chung khối Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội theo đúng kế hoạch; đồng thời chỉ đạo xây dựng quy chế điều hành, chi tiêu nội bộ và quy chế làm việc của bộ phận Văn phòng chung.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy trên tinh thần tiếp thu ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương để sớm hoàn thiện và ban hành hướng dẫn cụ thể về việc thành lập và hoạt động của Văn phòng chung; trong đó lưu ý các hướng dẫn về việc sử dụng kinh phí chung, kinh phí đặc thù của các đoàn thể, việc bố trí cán bộ, viên chức theo đúng ngạch, bậc, vị trí việc làm. Ban Tổ chức Tỉnh ủy cần nghiên cứu thêm để có những chính sách hợp lý nhằm điều tiết số lượng biên chế dư thừa sau khi sắp xếp Văn phòng chung.

Về phía Mặt trận và các đoàn thể cấp tỉnh quan tâm chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể cấp huyện tập trung triển khai mô hình đồng bộ, tăng cường tuyên truyền tạo sự thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ về chủ trương này. Trong quá trình triển khai Văn phòng chung phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận và các đoàn thể trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm cao, bảo đảm khoa học và tăng tính hiệu quả công việc.

Về thời gian tổ chức thực hiện, từ tháng 9-2018 thực hiện mô hình ở những đơn vị có điều kiện thuận lợi về trụ sở như: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Quảng Trạch, Quảng Ninh và Bố Trạch, 2 đơn vị còn lại là thị xã Ba Đồn và TP. Đồng Hới thực hiện vào đầu năm 2019.

Hiền Chi
 
 

,