.

Phường Hải Đình: Triển khai hiệu quả công tác dân số

.
08:28, Thứ Ba, 14/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những năm qua, phường Hải Đình, TP. Đồng Hới luôn triển khai thực hiện hiệu quả công tác truyên truyền, vận động người dân thực hiện việc sinh đẻ có kế hoạch, nâng cao chất lượng dân số. Nhờ đó, phường trở thành một trong những điểm sáng của thành phố Đồng Hới trong thực hiện các chỉ tiêu về công tác DS - KHHGĐ.
 
Để công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình thuận lợi, hàng tháng, Ban DS – KHHGĐ phường phối hợp với các đoàn thể, như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ…, tổ các buổi chức sinh hoạt chuyên đề nhằm hướng dẫn chị em áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để bảo vệ sức khỏe, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Ngoài ra, cán bộ chuyên trách dân số phường còn kết hợp với cộng tác viên đến từng nhà dân để vận động.
 
Chị Mai Thị Vân, cán bộ chuyên trách dân số phường Hải Đình cho biết, trong nhiều hình thức tuyên truyền, tuyên truyền trực tiếp thông qua lực lượng cộng tác viên mang lại hiệu quả cao nhất. Do vậy, phường thường bầu chọn cộng tác viên dân số là cán bộ hội, đoàn thể, có uy tín làm công tác kiêm nhiệm.
 
Nhờ những nỗ lực của chính quyền địa phương và đội ngũ cán bộ dân số, nhận thức của người dân về công tác DS-KHHGĐ được nâng lên đáng kể, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai. Trong hai năm 2016 và năm 2017, phường không có người sinh con thứ 3 năm. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Hải Đình đã đạt 100% các chỉ tiêu dịch vụ KHHGĐ, trong đó, đình sản đạt 100%,  sử dụng bao cao su 127%, thuốc tránh thai138%, thuốc tiêm 750%...
 
Tổ dân phố Đồng Hải, phường Hải Đình nổi bật với 5 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. Toàn tổ dân phố có 328 hộ, 1.632 nhân khẩu với 212 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ...  Thời gian qua, đội ngũ cán bộ tổ dân phố luôn nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác dân số đối với đời sống của người dân nên đã đặt ra mục tiêu là phải tập trung tuyên truyền, vận động để ổn định mức sinh và giảm sinh con thứ ba trở lên. Tổ dân phố xem đây là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao đời sống của người dân, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ. Không chỉ ở tổ dân phố Đồng Hải mà nhiều tổ dân phố khác trên địa bàn phường cũng đã đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách dân số đến tận người dân. Hình thức tuyên truyền ngày càng đa dạng, phong phú, thu hút nhiều người tham gia.
 
Chị Đoàn Thị Thanh Tâm, Phó chủ tịch UBND phường Hải Đình, Trưởng ban DS – KHHGĐ phường cho biết, để công tác DS-KHHGĐ đi vào chiều sâu, Ban DS-KHHGĐ phường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ nhằm góp phần ổn định kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.
 
Phạm Hà
,