.

Phát huy vai trò của cấp ủy, tổ chức đảng trong phòng, chống tham nhũng

.
09:35, Chủ Nhật, 24/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Năng lực quản lý, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng mà trước hết là người đứng đầu có vai trò quyết định đến hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), ngăn ngừa tiêu cực, sai phạm. Thế nhưng trong thực tế, cấp ủy, tổ chức đảng ở một số địa phương vẫn chưa thực sự phát huy hết vai trò, trách nhiệm của mình.

Từ năm 2015 đến nay, qua hoạt động thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh đã phát hiện số tiền sai phạm hơn 72 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi và xử phạt vi phạm hành chính hơn 44 tỷ đồng và hơn 36.000m2 đất vi phạm. Các cơ quan chức năng các cấp đã phát hiện và khởi tố 10 vụ/17 bị can liên quan đến án tham nhũng, kinh tế, chức vụ. Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, song công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng vẫn còn nhiều hạn chế.

Trong đó, nguyên nhân chính phải kể đến là công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp PCTN của một số người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quyết liệt, chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Đặc biệt là, công tác tự thanh tra, kiểm tra phát hiện tham nhũng trong nội bộ và phát hiện tham nhũng qua kiểm tra, thanh tra còn hạn chế; nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình ở nhiều nơi còn bị buông lỏng; việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước ở một số địa phương chưa tốt, kỷ luật, kỷ cương không nghiêm.

Những năm gần đây, Bố Trạch là một trong những địa phương rất kiên quyết và nghiêm minh trong việc xử lý cán bộ, người đứng đầu các địa phương có xảy ra sai phạm. Chỉ tính riêng trong năm 2017, đã có 14 trường hợp đảng viên là người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, 48 trường hợp đảng viên của cấp ủy các cấp và chi bộ trên địa bàn huyện Bố Trạch đã bị thi hành kỷ luật. Trong đó, có nhiều trường hợp đang được tiếp tục chuyển sang cơ quan chức năng điều tra, truy tố theo quy định của pháp luật.

Ông Phan Văn Gòn, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch cho biết: Bí thư cấp ủy, người đứng đầu ở các địa phương nắm giữ vai trò quyết định trong công tác ngăn ngừa vi phạm và PCTN. Nơi nào vai trò của bí thư cấp ủy, người đứng đầu thực hiện tốt sẽ hạn chế được các sai phạm, tiêu cực, tham nhũng. Và ngược lại, nơi nào bí thư cấp ủy, người đứng đầu buông lỏng quản lý, thực hiện không nghiêm các quy định về PCTN thì nơi đó xảy ra sai phạm, tham nhũng.

Cũng theo Bí thư Huyện ủy Bố Trạch, qua các vụ việc sai phạm xảy ra trong những năm gần đây trên địa bàn cho thấy: “Mặc dù nhận thức về công tác PCTN, ngăn ngừa tiêu cực đã được nâng lên. Tuy nhiên, phương pháp quản lý, kiểm tra, giám sát trong thực tế của cấp ủy, chính quyền các địa phương đối với các ngành, lĩnh vực dễ xảy ra tiêu cực, sai phạm còn nhiều hạn chế. Đặc biệt là sức chiến đấu, tinh thần thẳng thắn đấu tranh, phê bình và tự phê bình trong nội bộ vẫn còn yếu”.

Hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai kéo dài từ năm 2006 đến 2016 xảy ra tại xã Hoàn Trạch (Bố Trạch) gây bức xúc dư luận suốt nhiều năm liền, nhưng phải đến năm 2016 mới được phát hiện và xử lý. Vai trò, trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến vụ việc này đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Và điều tất yếu là khi các sai phạm này bị phanh phui, không chỉ những cá nhân phạm tội bị xử lý theo pháp luật mà chính những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sẽ không thể trốn tránh trách nhiệm của mình.

Bằng chứng là Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã này đều bị kỷ luật. Thế nhưng, vấn đề đặt ra ở đây là vì sao các sai phạm xảy ra trong một thời gian rất dài vậy mà cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây lại không phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Phải chăng, chính việc buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền ở cơ sở đã khiến cho các sai phạm kéo dài, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân?

Ông Nguyễn Anh Đông, Bí thư Đảng ủy xã Hoàn Trạch cho biết, đó chính là bài học kinh nghiệm quý mà cấp ủy, chính quyền địa phương đã rút ra được trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại bộ máy quản lý hiện nay. Bài học đó là tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ trong điều hành, quản lý, siết chặt và tuân thủ nghiêm các quy định, quy chế đã đề ra nhằm xây dựng một tập thể đoàn kết, thống nhất.

Bên cạnh đó, cần phải chú trọng công tác kiểm tra, giám sát cán bộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Và nữa là, chính sự sâu sát, lắng nghe, tiếp thu và giải quyết các ý kiến phản ánh, các bức xúc của nhân dân cũng là một trong những biện pháp nhằm phát hiện, ngăn chặn và chấn chỉnh kịp thời các sai phạm.

Theo đồng chí Trần Hải Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, qua một số vụ việc sai phạm xảy ra tại các địa phương cho thấy có sự buông lỏng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu. Trong khi đó, công tác kiểm tra, giám sát, tự phát hiện, tự xử lý còn hạn chế; công tác phê bình và tự phê bình, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng nơi đây còn thấp.

Trong những năm vừa qua, Bố Trạch là địa phương đã phát hiện và xử lý được nhiều vụ việc sai phạm, thậm chí nhiều vụ việc tiếp tục chuyển sang cơ quan chức năng để điều tra. Sự mạnh tay này thể hiện sự kiên quyết và quyết liệt trong xử lý sai phạm, dám nhìn thẳng vào sự thật của chính quyền nơi đây. Thực tế cho thấy, sau khi những vụ việc này bị phanh phui và xử lý đã mang lại những hiệu ứng tích cực trong dư luận, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở địa phương, lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Dương Công Hợp



 

,
  • Ánh mắt người cha

    (QBĐT) - Bỏ một buổi xin ăn ở chợ, người đàn ông già nua cuốc bộ đến hội trường Tòa án từ rất sớm và tìm cho mình một góc khuất phía cuối cùng để tham dự phiên tòa xét xử cậu con trai duy nhất về hành vi "Trộm cắp tài sản"...

    23/06/2018
    .
  • Vụ PVN góp 800 tỷ đồng vào OceanBank: Các bị cáo nói lời sau cùng

    Phiên xét xử phúc thẩm vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã tiếp tục làm việc trong ngày 23-6, dành thời gian cho phần tranh luận, đối đáp giữa các bị cáo, luật sư bào chữa và đại diện Viện Kiểm sát.

    23/06/2018
    .
  • Cần giải quyết dứt điểm vụ việc

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn của bà Đinh Thị Mỹ Luân, ở tiểu khu 1, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) khiếu nại về việc UBND thị trấn Quy Đạt lập biên bản vi phạm hành chính, cho rằng bà xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt…

    23/06/2018
    .
  • Đề nghị giữ nguyên hình phạt với bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm

    Sáng 22-6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị không chấp nhận kháng cáo kêu oan, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kháng cáo xin miễn, giảm bồi thường thiệt hại của các bị cáo trong phiên phúc thẩm vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

    22/06/2018
    .
  • Bài 2: Hàng chục nhân khẩu lạ "đi lạc" vào hộ nghèo!

    (QBĐT) - Ngày 31-5-2018, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã có Quyết định số 23/QĐ- VC2 kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm số 06/2018/HS-ST, ngày 10-5-2018 của TAND tỉnh Quảng Bình xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản"...

    22/06/2018
    .
  • Vụ PVN mất 800 tỷ đồng: Bị cáo Đinh La Thăng trình bày lý do kháng cáo

    Ngày 21-6, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) đã trình bày các nội dung kháng cáo tại phần xét hỏi trong Phiên phúc thẩm vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

    22/06/2018
    .
  • Mạo danh Bộ Quốc phòng, tự xưng là thiếu tướng để lừa đảo

    Sáng 21-6, Công an thành phố Hà Nội công bố kết quả điều tra ban đầu vụ án "Hoa Hữu Long cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Hà Nội.

    21/06/2018
    .
  • Toàn tỉnh xảy ra 205 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội

    (QBĐT) - 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 205 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (giảm 35 vụ so với cùng kỳ năm 2017), làm chết 3 người, bị thương 48 người, thiệt hại tài sản trên 2,9 tỷ đồng.

    19/06/2018
    .