.
Trở lại vụ án cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản":

Bài 2: Hàng chục nhân khẩu lạ "đi lạc" vào hộ nghèo!

.
08:08, Thứ Sáu, 22/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 31-5-2018, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã có Quyết định số 23/QĐ- VC2 kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm số 06/2018/HS-ST, ngày 10-5-2018 của TAND tỉnh Quảng Bình xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; đề nghị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm tuyên hủy Bản án số 06 để điều tra lại, khởi tố điều tra bổ sung đối với ông Hoàng Văn Đức về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Khởi tố điều tra bổ sung đối với Nguyễn Ngọc Sơn về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”.

>> Bài 1: Nguyên Chủ tịch UBND xã "lật kèo"?

Trong quá trình phóng viên Báo Quảng Bình đi sâu tìm hiểu dấu hiệu khuất tất đằng sau vụ án Nguyễn Ngọc Sơn đã xuất hiện thêm những vụ việc “động trời” liên quan đến ông Hoàng Văn Đức.

NH
Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 23/QĐ- VC2 của Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Trong đó có hàng chục nhân khẩu lạ không biết bằng tài biến hóa nào đó đã “đi lạc” vào danh sách các hộ nghèo giai đoạn 2011-2015, từ đó nhiều trường hợp đã được bố trí cấp đất ở, vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý đất đai, làm thất thu ngân sách lớn cho Nhà nước. Xin dẫn chứng một vài trường hợp.

Anh Nguyễn Hải Lượng (SN 1977) và vợ là Nguyễn Thị Thảo (SN 1983) ở thôn 6, con ông bà Nguyễn Quỷnh, Nguyễn Thị Chính, nhưng lại có tên trong danh sách hộ nghèo gia đình ông Nguyễn Hữu Hoạch và bà Hoàng Thị Thạnh.

Thời điểm xét hộ nghèo trên, anh Lượng là một công chức thu nhập ổn định, việc UBND xã Hoàn Trạch “ban cho” mình hộ nghèo anh không hề hay biết. Chỉ biết vào năm 2011 vì có nhu cầu cấp thiết về đất ở, khi xã có chủ trương thông báo nộp tiền xét cấp đất nên anh đã nộp tại xã hơn 10 triệu đồng làm các thủ tục liên quan.

Ông Nguyễn Hữu Hoạch ngán ngẫm khi hộ gia đình mình “bổng dưng” thêm 3 nhân khẩu lạ từ “trên trời rớt xuống” là trường hợp anh Nguyễn Hải Lượng cùng vợ con. Ông Hoạch cho biết: Từ năm 2009 đến 2011, gia đình ông chỉ có 2 nhân khẩu thuộc hộ nghèo được Nhà nước công nhận và hỗ trợ. Về sau thêm 3 nhân khẩu mới, lạ "nhảy dù" vào dù không có mối quan hệ gì với gia đình ông. Vì sao 3 người họ được ghép vào hộ nghèo của ông, ông cũng chẳng biết.

Tương tự, gia đình anh Hoàng Văn Dung ở thôn 6, con ông Hoàng Mạnh Tã được ghép vào hộ nghèo bà Hoàng Thị Âu; gia đình anh Hoàng Thanh Tùng, con ông Hoàng Trọng Hữu ghép vào hộ nghèo ông Hoàng Gọi; gia đình anh Trần Văn Thoải, con bà Hoàng Thị Kèo ở thôn 4 ghép vào hộ nghèo ông Trần Rái; gia đình anh Trần Văn Tổng, con ông Trần Đại Nghĩa ghép vào hộ nghèo ông Trần Lào ở thôn 3; gia đình anh Nguyễn Cẩm Hưng, con ông Nguyễn Cẩm Lộc ghép vào hộ nghèo ông Nguyễn Thìa...

Tình trạng ghép nhân khẩu lạ vào hộ nghèo thực sự để được Nhà nước công nhận “đạt chuẩn” nghèo diễn ra tại xã Hoàn Trạch từ năm 2011 đến năm 2015. Trước dư luận về sự bất minh trong việc xét hộ nghèo ở xã Hoàn Trạch, Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Bố Trạch nhanh chóng vào cuộc.

Bước đầu kiểm tra số hộ nghèo trong 2 năm 2011-2012, thấy sự việc rất nghiêm trọng như dư luận phản ánh. Cụ thể, năm 2011 toàn xã có 149 nhân khẩu nghèo thì phát hiện 14 nhân khẩu lạ ghép thêm để được...nghèo. Năm 2012, công nhận 90 hộ, 299 khẩu nghèo thì có 98 nhân khẩu “đi lạc” vào hộ nghèo. Nghiêm trọng hơn, bằng việc công nhận hộ nghèo nhờ ghép vào các gia đình nghèo khác, đã có 20 trường hợp UBND xã Hoàn Trạch xem xét và cấp đất ở.

Ông Nguyễn Văn Phương, Trưởng phòng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện Bố Trạch cho biết: “Vì sao sự việc nghiêm trọng mà đến nay mới phát hiện ra. Là vì sau khi chốt danh sách bình xét hộ nghèo xong, Chủ tịch UBND xã và cán bộ chuyên môn tự ý ghép thêm vào. Nguy hiểm hơn là xuất hiện các trường hợp ghép người thân của cán bộ chủ chốt xã vào các hộ nghèo thực sự để trục lợi. Các giấy tờ, văn bản liên quan đến quá trình bình xét, công nhận hộ nghèo từ 2011 đến 2015 đã “biến mất” một cách khó hiểu, không còn được lưu trữ tại UBND xã.

Hiện tại Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện đang tham mưu cho UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện quyết định thành lập đoàn thanh tra, thanh tra sai phạm công tác bình xét hộ nghèo xã Hoàn Trạch giai đoạn 2011-2015”.

Ở đây xuất hiện những câu hỏi lớn liên quan đến ông Hoàng Văn Đức, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ: Giai đoạn 2011-2015, ông Hoàng Văn Đức vẫn đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch kiêm Trưởng ban chỉ đạo giảm nghèo xã, vai trò “đạo diễn” của ông trong việc ghép nhân khẩu vào các hộ nghèo thực sự để trở thành hộ nghèo? Động cơ các cá nhân liên quan trong chuyện “động trời” này là gì? Thông qua việc ghép nhân khẩu lạ vào hộ nghèo, cá nhân ông Đức có trục lợi hay không và nếu có thì đã trục lợi bao nhiêu? Việc ghép nhân khẩu lạ vào hộ nghèo để được ...nghèo gây thất thoát ngân sách Nhà nước bao nhiêu?

UBND xã Hoàn Trạch, liệu còn bao nhiêu sai phạm chưa được phanh phui?
UBND xã Hoàn Trạch, liệu còn bao nhiêu sai phạm chưa được phanh phui?

Thực tế chúng tôi ghi nhận tại xã Hoàn Trạch là trong rất nhiều nhân khẩu lạ ghép vào hộ nghèo để trở thành hộ nghèo đã được chính quyền xã Hoàn Trạch, UBND huyện Bố Trạch xét cấp đất ở, một số trường hợp trở thành người bị hại trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” như: Trần Văn Tổng (SN 1977) ở thôn 4, con ông Trần Đại Nghĩa nhưng có trong danh sách hộ nghèo năm 2012 của ông Trần Lào ở thôn 3. Gia đình anh Tổng nộp cho Sơn 14 triệu đồng lệ phí làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sơn chiếm đoạt cả 14 triệu đồng).

Tiếp theo là anh Nguyễn Cẩm Hưng (SN 1979) và vợ là Phan Thị Lài (SN 1987) con ông bà Nguyễn Cẩm Lộc, Trần Thị Niệt ở thôn 3 xuất hiện trong danh sách hộ nghèo gia đình ông Nguyễn Thìa (đã chết). Anh Hưng viết đơn xin cấp đất từ năm 2009, Nguyễn Ngọc Sơn tiếp nhận đơn và yêu cầu gia đình nộp lệ phí 15 triệu đồng. Đến tháng 12-2013, Sơn yêu cầu anh Hưng nộp thêm 10 triệu, tổng số tiền Sơn đã thu từ gia đình anh Nguyễn Cẩm Hưng là 25 triệu đồng.

Vợ chồng anh Hoàng Trọng Thuấn (SN 1977), Nguyễn Thị Thơm (SN 1988) con ông bà Hoàng Hữu Thọ, Hoàng Thị Thủy ở thôn 4, “đi lạc” vào hộ nghèo ông Hoàng Ròn cùng thôn. Hoàng Trọng Thuấn có đơn xin cấp đất từ năm 2003, gia đình nộp cho Nguyễn Ngọc Sơn 10 triệu đồng. Tháng 1-2011, anh Thuấn nộp thêm cho Sơn 5 triệu đồng nữa. Tổng số tiền Sơn thu của anh Thuấn là 15 triệu đồng…

Những cứ liệu, bằng chứng mà chúng tôi thu thập được thêm một lần nữa cho thấy vai trò rất quan trọng của ông Hoàng Văn Đức trong vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và trong quá trình quản lý đất đai tại địa phương mà sắp tới đây sẽ bị khởi tố để điều tra về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 23/QĐ-VC2 của Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Liệu rằng ông Hoàng Văn Đức “chạy trời” có thoát “khỏi nắng” và vô tội trước những sai phạm do ông gây ra?!. Phòng viên Báo Quảng Bình sẽ tiếp tục xác minh để làm rõ nhiều vấn mà bạn đọc cung cấp liên quan đến vụ việc này.

Ngô Thanh Long

 

 

 

 

 

 



 

,
  • Mạo danh Bộ Quốc phòng, tự xưng là thiếu tướng để lừa đảo

    Sáng 21-6, Công an thành phố Hà Nội công bố kết quả điều tra ban đầu vụ án "Hoa Hữu Long cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Hà Nội.

    21/06/2018
    .
  • Toàn tỉnh xảy ra 205 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội

    (QBĐT) - 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 205 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (giảm 35 vụ so với cùng kỳ năm 2017), làm chết 3 người, bị thương 48 người, thiệt hại tài sản trên 2,9 tỷ đồng.

    19/06/2018
    .
  • Phúc thẩm vụ PVN thất thoát 800 tỷ đồng: Nguyễn Xuân Sơn rút kháng cáo

    Sáng 19-6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội bắt đầu phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

    19/06/2018
    .
  • Lập facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    (QBĐT) - Sáng 19-6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Dương Viết Cường (SN 1995) trú tại thôn Phương Hạ, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

    19/06/2018
    .
  • Cảnh báo bạo lực học đường-Bài 1: Những góc khuất học đường

    (QBĐT) - Năm học 2017-2018 đi qua với những chuyển biến đáng mừng của ngành Giáo dục- Đào tạo, nhưng cũng là một năm vấn nạn bạo lực học đường (BLHĐ) và vi phạm pháp luật (VPPL) đã vượt ngưỡng cảnh báo.

    14/06/2018
    .
  • Cần tỉnh táo, đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng!

    (QBĐT) - Trong các ngày 10 và 11-6-2018, tại một số địa phương trong nước, nhiều người dân, công nhân lao động vì nhẹ dạ, cả tin, nghe theo lời xúi giục của một số đối tượng thông qua mạng xã hội để tụ tập, biểu tình trái pháp luật...

    13/06/2018
    .
  • Luật An ninh mạng: Những thông tin bị nghiêm cấm và hình thức xử lý

    Sáng nay, Quốc hội đã thông qua Luật An ninh mạng với hơn 86% đại biểu đồng ý tán thành dự luật. Như vậy, Luật An ninh mạng đã được thông qua và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2019.

    12/06/2018
    .
  • Con trai dùng dao đâm chết mẹ

    (QBĐT) - Vào khoảng 22 giờ ngày 10-6, người dân thôn 16 xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới bàng hoàng khi chứng kiến đối tượng Phạm Ngọc Trường (SN 1991) dùng dao đâm nhiều nhát vào mẹ là bà Nguyễn Thị Lưu (SN 1965). Bà Lưu được người thân và hàng xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

    11/06/2018
    .