Ý kiến các sở, ngành tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII

  • 07:52 | Thứ Sáu, 08/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, đại diện các sở, ban, ngành đã có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu một số ý kiến của các sở, ban, ngành tại kỳ họp này.
 
Thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
                                            *Ông Phan Phong Phú, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư
 
Năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công (ĐTC); kịp thời xử lý những tồn tại, khó khăn, vướng mắc, "điểm nghẽn" liên quan đến tổ chức thực hiện, giải ngân các dự án ĐTC trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là các dự án lớn, trọng điểm.
 
Vì vậy, kết quả thực hiện kế hoạch ĐTC đã có bước chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải ngân từ quý III/2023 đã cao hơn tỷ lệ giải ngân chung của toàn quốc (lần đầu tiên trong 2 năm).
 
Để phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân năm 2023 cao nhất theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Sở KH-ĐT tiếp tục tham mưu đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương, các chủ đầu tư (CĐT) tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ĐTC.
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu đang vượt tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Dự án cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu đang vượt tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Cụ thể: Các CĐT tập trung triển khai thực hiện và giải ngân vốn theo đúng kế hoạch đã đề ra, ưu tiên tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện hồ sơ, nghiệm thu thanh toán khối lượng để bảo đảm đến hết ngày 31/12 giải ngân 100% số vốn được phép kéo dài năm 2022 sang năm 2023 và các nguồn vốn chỉ được phép giải ngân đến hết 31/12; đến hết 31/1/2024 đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất kế hoạch năm 2023 đã được giao theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
 
Các CĐT thực hiện nghiệm thu thanh toán theo đúng khối lượng thi công tại hiện trường. Kiểm soát việc tạm ứng và thu hồi tạm ứng khi thực hiện thanh toán theo hợp đồng xây dựng đã được ký kết, bảo đảm tỷ lệ tạm ứng an toàn. Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện kiểm soát chặt chẽ việc thanh toán kế hoạch vốn ĐTC, rà soát và kiểm soát việc thanh toán tạm ứng và thu hồi tạm ứng vốn bảo đảm đúng quy định. Hướng dẫn các CĐT thanh toán vốn phù hợp theo nguyên tắc: Thanh toán các nguồn vốn có thời hạn giải ngân đến 31/12/2023 trước, sau đó tiếp tục thanh toán các nguồn vốn được phép giải ngân đến 31/1/2024.
 
Thời gian còn lại của năm 2023 không còn nhiều, các CĐT cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch ĐTC của từng dự án, từng đơn vị, góp phần vào hoàn thành kế hoạch giải ngân ĐTC của toàn tỉnh.
A.Tuấn (thực hiện)
 
Nuôi dưỡng nguồn thu để tăng thu ngân sách
* Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh
 
Thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023, ngành Thuế tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, tăng cường công tác tuyên truyền hỗ trợ và giải quyết kịp thời các chính sách miễn giảm, giãn thuế để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế. Cùng với đó, rà soát, chống thất thu thuế, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính thuế... Tuy nhiên, công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhiều khoản thu đạt thấp.
 
Thu ngân sách nội địa do ngành thuế quản lý năm 2023 là 5.100 tỷ đồng, đạt 78,5% dự toán tỉnh, bằng 63,5% so với cùng kỳ. Trong đó: Thu cân đối trừ tiền sử dụng đất được 3.012 tỷ đồng, đạt 86,5% dự toán tỉnh, bằng 98,5% so cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất 2.100 tỷ đồng đạt 70% dự toán tỉnh giao và chỉ bằng 41,7% so với năm 2022.
Ngành Thuế tỉnh tập trung rà soát, xác định các nguồn thu tiềm năng để tăng thu ngân sách.
Ngành Thuế tỉnh tập trung rà soát, xác định các nguồn thu tiềm năng để tăng thu ngân sách.
Dự báo công tác thu NSNN thời gian tới và năm 2024 vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để có thể hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN, ngành Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ giải pháp về tài chính-ngân sách; thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế; triển khai đồng bộ các giải pháp, khai thác triệt để các nguồn thu, tăng cường công tác chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán tỉnh giao năm 2024 tối thiểu 5%.
 
Ngành Thuế tập trung triển khai các chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, góp phần nuôi dưỡng nguồn thu để tăng thu ngân sách; triển khai xây dựng dự toán thu ngân sách trên địa bàn năm 2024 bảo đảm tích cực, vững chắc, có tính khả thi cao và bao quát toàn bộ nguồn thu trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các sở, ngành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để khôi phục phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng, thu hút đầu tư... tăng thu cho NSNN; tăng cường kỷ luật, kỷ cương nội bộ ngành, đổi mới phương pháp làm việc, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ…
Lan Chi (thực hiện)
 
Tăng tốc và phát triển bền vững du lịch Quảng Bình
* Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch
 
Du lịch (DL) Quảng Bình năm 2023 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng lượng khách DL dự ước đạt hơn 4,5 triệu lượt khách, gấp 2,14 lần so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 128,86% so với kế hoạch đặt ra. DL Quảng Bình được các tổ chức, tạp chí DL quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt, Tân Hóa (Minh Hóa) được Tổ chức DL thế giới vinh danh là Làng DL tốt nhất.
 
Để tiếp tục đà phục hồi, thúc đẩy DL tăng tốc và phát triển bền vững, thời gian tới, ngành DL tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm. Ngành sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển DL, chương trình “Mỗi người dân là một đại sứ DL” với sự tham gia, phối hợp của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, tổ chức, đoàn thể.
 
Nhằm phát triển, làm mới, nâng cao chất lượng các sản phẩm DL đặc trưng và đa dạng hóa các sản phẩm DL, ngành sẽ tập trung phát triển các mô hình liên kết chuỗi cung ứng dịch vụ DL, như: Ăn uống, lưu trú, vận chuyển, giải trí, mua sắm... từ đó, tối ưu hóa chi phí, đa dạng hệ sinh thái chuỗi cung ứng dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến.
Năm 2023, tổng lượng khách du lịch dự ước đạt hơn 4,5 triệu lượt khách, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Năm 2023, tổng lượng khách du lịch dự ước đạt hơn 4,5 triệu lượt khách, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

DL Quảng Bình sẽ tập trung triển khai quyết liệt các hoạt động quảng bá, xúc tiến với phương thức đa dạng, nội dung phong phú, chuyên biệt theo từng thị trường mục tiêu với các bài viết, video clip, ấn phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài; đẩy nhanh tốc độ phục hồi thị trường khách DL quốc tế; tăng cường khai thác các thị trường có khả năng chi trả cao, nghỉ dưỡng dài ngày, khách công vụ, khách MICE…

Ngành DL cũng sẽ đẩy mạnh triển khai hiệu quả công tác chuyển đổi số, marketing số, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ sinh thái DL thông minh, từ đó nâng cao trải nghiệm du khách; huy động các nguồn lực, đầu tư, đồng bộ hóa hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ phát triển DL theo hướng hiện đại.

Xác định nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt trong phát triển DL, thời gian tới, Sở DL sẽ phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong định hướng nghề, thu hút nguồn nhân lực DL; tăng cường đào tạo tại chỗ, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ của nhân lực DL.
 
Đồng thời, huy động và phát huy vai trò các sở, ngành, địa phương, các hội, hiệp hội trong việc xây dựng cộng đồng DL, phát triển DL thực sự là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, nâng cao thương hiệu và khả năng cạnh tranh cao của điểm đến DL Quảng Bình.
Diệu Hương (thực hiện)
 
Làm "ấm" lại thị trường bất động sản
* Ông Phạm Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng
 
Quảng Bình hiện có 37 dự án bất động sản nhà ở thương mại, khu đô thị đã và đang triển khai thực hiện. Ngoài ra, có 56 dự án được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cho chủ trương triển khai các thủ tục pháp lý, thống nhất chủ trương đầu tư...
 
Thị trường bất động sản (TTBĐS) Quảng Bình chủ yếu là giao dịch đất nền dự án, mang lại nguồn thu ngân sách cho tỉnh khoảng 40-50%. Giai đoạn 2016-2020, TTBĐS trên địa bàn tỉnh có mức tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, từ năm 2021 đến nay, lĩnh vực này có xu hướng giảm mạnh. Riêng những tháng gần đây, nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất đạt tỷ lệ đấu giá thành công dưới 10% tổng số lô đưa ra đấu giá, một số trường hợp thậm chí không đấu giá thành công lô nào…
 
Nguyên nhân của TTBĐS “đóng băng” chủ yếu là do xu hướng điều chỉnh của TTBĐS sau một thời gian dài tăng “nóng” (mỗi năm giá BĐS tăng khoảng 30% khiến giá trị BĐS đã vượt xa giá trị thật). Kèm theo đó, một số vướng mắc về pháp lý chưa được giải quyết kịp thời; nguồn vốn của các công ty, doanh nghiệp bị thu hẹp trong năm vừa qua. Ngoài ra, nhiều vụ việc vi phạm liên tiếp xảy ra khiến cho niềm tin nhà đầu tư bị giảm sút, thanh khoản thị trường giảm nhanh; quan hệ cung-cầu liên quan đến TTBĐS chênh lệch khiến cho giá BĐS chưa hợp lý.
Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn.
Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn.
Để làm “ấm” lại TTBĐS, tỉnh đã chỉ đạo các công ty, doanh nghiệp cân đối lại nguồn vốn từ các dự án, kéo dài phân kỳ đầu tư, cơ cấu lại khâu tổ chức, kế hoạch kinh doanh. Tỉnh cũng đã đề xuất Chính phủ quan tâm, hỗ trợ để doanh nghiệp cũng như khách hàng vay vốn kinh doanh BĐS; nghiên cứu sửa đổi quy định pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động vốn trên thị trường chứng khoán, phát hành trái phiếu; kiểm soát hoạt động huy động vốn trên thị trường chứng khoán nhằm tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng, thổi giá...
 
Sở Xây dựng sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, hoàn tất công tác điều chỉnh quy hoạch, phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong quy định đầu tư kinh doanh BĐS, dự án BĐS có vi phạm về xây dựng; kiểm soát hoạt động của các sàn giao dịch BĐS, tăng tính công khai, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người dân khi kinh doanh BĐS qua sàn giao dịch…
Xuân Vương (thực hiện)

tin liên quan

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2024, tạo đà bứt phá thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025(*)

(QBĐT) - Hôm nay, 30/11, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phương hướng, mục tiêu năm 2024.

Thực hiện nghiêm các quy định kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 2517/UBND-NCVX về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở. 

Đoàn kết, quyết liệt hành động, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2024 (*)

(QBĐT) - Chiều nay, 7/12, sau khi kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII. Báo Quảng Bình trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu.