icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đoàn kết, quyết liệt hành động, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2024 (*)

  • 18:33 | Thứ Năm, 07/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 7/12, sau khi kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu quan trọng tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII. Báo Quảng Bình trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại kỳ họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu tại kỳ họp.
Kính thưa chủ tọa kỳ họp,
 
Thưa quý vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh,
 
Thưa quý vị đại biểu khách mời,
 
Thưa toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh.
 
Để phục vụ kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh 12 báo cáo, 24 tờ trình và dự thảo nghị quyết. Qua thảo luận, HĐND tỉnh cơ bản thống nhất với những nội dung UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Đây là những chủ trương, quyết sách quan trọng, là cơ sở để UBND tỉnh tổ chức chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và bảo đảm quốc phòng-an ninh trong năm 2024.
 
UBND tỉnh luôn trân trọng và cảm ơn Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh, quý vị đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để UBND tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định của pháp luật, chuẩn bị chu đáo nội dung trình kỳ họp.
 
Kính thưa quý vị đại biểu HĐND và cử tri toàn tỉnh,
 
Có thể nói trong năm 2023, tỉnh Quảng Bình chúng ta triển khai thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh những thuận lợi thì cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ, giải pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả kế hoạch (KH) phát triển KT-XH, đặc biệt là các giải pháp phục hồi, phát triển KT-XH; cùng với sự ủng hộ, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong toàn tỉnh nên tình hình KT-XH năm 2023 của tỉnh đạt những kết quả quan trọng, toàn diện trên nhiều lĩnh vực.
 
Về kết quả đạt được cụ thể của các lĩnh vực, UBND tỉnh đã đánh giá kỹ trong báo cáo và đã trình bày trước HĐND tỉnh. Trong khuôn khổ bài phát biểu này, tôi xin khái quát một số kết quả nổi bật như sau:
 
1. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2023 tăng 7,2%, đạt KH đề ra trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp, công nghiệp gặp nhiều khó khăn do suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu cũng như trong nước (đứng thứ 25/63 tỉnh, thành cả nước và đứng thứ 2 các tỉnh Bắc Trung bộ, sau Hà Tĩnh) (GDP cả nước năm 2023 dự báo chỉ đạt 5%, thấp hơn mục tiêu 6,5%).
 
2. Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 377/QĐ-TTg, ngày 12/4/2023 (là địa phương thứ 9 trên toàn quốc được phê duyệt).
 
3. Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, kéo theo các ngành dịch vụ liên quan tăng trưởng mạnh (là khu vực đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế năm 2023, với 3,56 điểm % vào mức tăng trưởng chung). Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt hơn 4,5 triệu lượt khách, gấp 2,1 lần so với cùng kỳ và vượt hơn 29% so với KH đề ra.
 
Làng du lịch Tân Hóa được tổ chức Du lịch thế giới vinh danh là “Làng du lịch tốt nhất thế giới” năm 2023. Khu nghỉ dưỡng và phục hồi chức năng suối nước nóng Bang Onsen Spa Resort của Tập đoàn Trường Thịnh đi vào hoạt động.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.
4. Môi trường đầu tư từng bước được cải thiện rõ rệt. Chỉ số PCI xếp hạng 48/63 tỉnh, tăng 9 bậc. Chỉ số SIPAS xếp hạng 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 32 bậc; lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính của PAR Index xếp hạng 14/63, tăng 20 bậc. Chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số xếp hạng 46/63, tăng 15 bậc.
 
5. Công tác đối ngoại và xúc tiến đầu tư được triển khai tích cực. Tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Bình và xúc tiến đầu tư năm 2023 tổ chức tại Thủ đô Hà Nội đã trao biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư 32 dự án và khu vực quan tâm đầu tư với tổng vốn đăng ký 112.165 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD).
 
Dự án "Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay-Cảng hàng không Đồng Hới" của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP đã được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 1.844 tỷ đồng.
 
6. Lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được phát triển toàn diện. Giải quyết việc làm cho 20.360 lao động (vượt 10,5% so với KH năm); trong đó có khoảng 6.000 lao động được tuyển chọn đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, vượt 62% so với KH. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,83% so với năm 2022.
 
Quảng Bình cũng là 1 trong những địa phương tiếp tục thực hiện chính sách không thu học phí học kỳ I năm học 2023-2024. Hạ tầng y tế được nâng cao, Bệnh viện đa khoa TTH là bệnh viện đa khoa tư nhân đầu tiên trên địa bàn tỉnh đi vào hoạt động với 350 giường bệnh và trang thiết bị hiện đại. Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới khánh thành khu điều trị nội trú với 40 giường bệnh quy mô khép kín, hiện đại...Thể thao thành tích cao tiếp tục gặt hái nhiều kết quả nổi bật; các vận động viên của tỉnh đã xuất sắc giành được 8 huy chương tại Sea Games 32 và 3 huy chương tại ASIAD năm 2023.
 
7. Tỉnh tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên (1/3/1923-1/3/2023); 20 năm Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được Ủy ban Di sản thế giới-UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (2003-2023). Có thêm 2 di sản: Hát ru Cảnh Dương, xã Cảnh Dương, Quảng Trạch; hát Kiều trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
 
8. Quảng Bình là 1 trong 21 tỉnh, thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu kích hoạt định danh điện tử; xếp thứ 9 toàn quốc về hoàn thành các chỉ tiêu làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được giao của đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
 
9. Toàn tỉnh đã chuẩn bị và tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự tỉnh năm 2023 với nhiều nội dung mới, diễn ra với quy mô rộng, được Quân khu 4 đánh giá là hoàn thành xuất sắc.
 
10. Tổ chức thành công các hội nghị đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và các chương trình hành động thực hiện 4 khâu đột phá giai đoạn 2021-2025 để rút ra các bài học kinh nghiệm tiếp tục triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong nửa cuối nhiệm kỳ.
Các đại biểu dự kỳ họp
Các đại biểu dự kỳ họp.
Thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo kịp thời và sát sao của Tỉnh ủy, sự theo dõi, giám sát, hỗ trợ của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội cùng tất cả cử tri toàn tỉnh trong thời gian qua đã luôn quan tâm, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng để UBND tỉnh hoàn thành nhiệm vụ của năm 2023.
 
Kính thưa quý vị đại biểu HĐND và cử tri toàn tỉnh!
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong báo cáo của UBND tỉnh và các ý kiến thảo luận của đại biểu đã chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế trong quá trình chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và các ngành, địa phương trên một số lĩnh vực, như: Đất đai, tài nguyên và môi trường; công tác lập quy hoạch, quản lý quy hoạch, xây dựng; giải phóng mặt bằng; dự án chậm tiến độ; cải cách hành chính; giải ngân đầu tư công; thu ngân sách; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp...
 
Ngoài những nội dung còn tồn tại nêu trên, nhiều đại biểu HĐND tỉnh chất vấn thêm một số vấn đề cụ thể, như: Bố trí vốn để xây dựng các kè an toàn hồ đập, chống sạt lở bờ sông; việc tổ chức đấu nối của các tuyến đường giao thông với tuyến đường tránh Quốc lộ 1 (BOT); thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có liên quan đến người dân ở trong vùng giáp ranh giữa các địa phương; một số bất cập, chậm trễ trong việc chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng đối với một số dự án tại Khu Kinh tế Hòn La; việc chi trả chế độ đối với đội ngũ cộng tác viên dân số; việc thực hiện chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập; một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, công thương; một số bất cập trong công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh; một số chất vấn liên quan đến ngành giáo dục và đào tạo; công tác cán bộ…
 
Tại phiên trả lời chất vấn, các thành viên UBND tỉnh, giám đốc, thủ trưởng các cơ quan liên quan đã trả lời, chủ tọa kỳ họp đã có kết luận. UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu những nội dung thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, ý kiến chất vấn sâu sắc và thảo luận xác đáng của các đại biểu HĐND tỉnh, kết luận của chủ tọa kỳ họp tại phiên thảo luận và phiên chất vấn để bổ sung vào nhiệm vụ, giải pháp chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2024.
 
UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị; đồng thời đề nghị các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương xây dựng và ban hành chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của cơ quan, đơn vị, địa phương mình, khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được UBND tỉnh báo cáo tiếp thu tại kỳ họp và triển khai thực hiện ngay đối với những nội dung chất vấn mà cá nhân là người đứng đầu đã tiếp thu và hứa trước HĐND tỉnh để giải quyết kịp thời các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của đại biểu, cử tri và nhân dân trong tỉnh.
Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.
Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!
 
Nhận diện được thời cơ, điều kiện thuận lợi và những khó khăn, thách thức, năm 2024 Quảng Bình sẽ tiếp tục khắc phục những hạn chế, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, vươn lên phấn đấu hoàn thành kế hoạch phát triển KT-XH, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2021-2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.
 
Để đạt được mục tiêu đó, ngay từ đầu năm 2024, cả hệ thống chính trị cần phải quyết tâm và nỗ lực rất lớn, triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã được nêu tại Báo cáo số 407/BC-UBND, ngày 30/11/2023 của UBND tỉnh; sau đây, tôi xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
 
1. Tập trung ưu tiên thúc đẩy các động lực tăng trưởng kinh tế; tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH; tổ chức triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững; phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; quyết liệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đưa nguồn lực vào đầu tư-phát triển hiệu quả từ đầu tư công. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá giai đoạn 2021-2025.
 
2. Tiếp tục bố trí nguồn lực triển khai Kế hoạch thực hiện các chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII): Về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.
 
Cụ thể hóa và triển khai Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện các nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới”; về “Tiếp tục xây dựng đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới”; về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”.
 
3. Tập trung tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp các tỉnh, thành phố trong vùng triển khai Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung hoàn thành công tác lập, trình phê duyệt các quy hoạch xây dựng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, quan trọng; tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án; tránh tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả.
Quang cảnh kỳ họp.
Quang cảnh kỳ họp.
4. Tăng cường công tác quản lý, huy động các nguồn lực, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ và hỗ trợ tối đa việc triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh, như: Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, dự án tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam, phía Đông đoạn qua tỉnh, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch, dự án Cảng tổng hợp quốc tế Hòn La, dự án "Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay-Cảng hàng không Đồng Hới", các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, các dự án du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị.
 
Tập trung, nỗ lực giải quyết các điểm nghẽn về đầu tư và sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, nhất là công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ đấu giá đất thực hiện dự án đầu tư.
 
5. Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; quan tâm đầu tư cho giáo dục đào tạo, chú trọng xây dựng trường chuẩn quốc gia, thực hiện các chính sách hỗ trợ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy và học; tổ chức triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030; nâng cao năng lực của hệ thống y tế, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; quyết liệt tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; chú trọng bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, các di tích lịch sử; ưu tiên ngân sách giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, kiến nghị của nhân dân, đặc biệt là các chính sách về an sinh xã hội, chế độ gia đình chính sách, người có công, bà con nông dân, những người nghèo.
 
6. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Đổi mới, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến tích cực trong thực thi công vụ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên các lĩnh vực.
 
Tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị định số 73/2023/NĐ-CP, ngày 29/9/2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về năng lực, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu cực khi thi hành công vụ. Thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
 
7. Tập trung đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong chuyển đổi số. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh làm tốt công tác thông tin, truyền thông, dân vận chính quyền, góp phần tạo đồng thuận xã hội, tăng cường niềm tin cho thị trường, người dân, doanh nghiệp; chú trọng công tác truyền thông về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến.
 
Ngăn chặn, xử lý kịp thời thông tin xấu, độc, sai sự thật, xuyên tạc, nhất là trên không gian mạng; kịp thời đấu tranh phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, không để các thế lực thù địch lợi dụng; xử lý nghiêm các vi phạm.
Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.
8. Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại, đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực; đặc biệt với hai tỉnh Khăm Muồn và Sạ-vẳn-na-khệt của nước bạn Lào, tỉnh Yamanashi của Nhật Bản, tỉnh Santiago của Cuba.... Tích cực kêu gọi, vận động nguồn viện trợ và triển khai hiệu quả các chương trình, dự án của các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài.
 
9. Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; ưu tiên giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc nổi cộm, bức xúc trong xã hội; thực hiện đúng quy định về tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tiễn đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự; bảo đảm quốc phòng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tạo môi trường yên bình, an toàn và điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH của tỉnh. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
 
10. Cuối cùng là nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, các ngành, địa phương; các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy sức mạnh tập thể, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và từng thành viên UBND tỉnh; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ; tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi để phát huy kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế; xử lý nghiêm đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu chủ động tham mưu, không hoàn thành, hoàn thành trễ hạn, không bảo đảm chất lượng các nhiệm vụ của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao.
 
Kính thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!
 
Nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng-an ninh của tỉnh năm 2024 vừa có nhiều thuận lợi và cũng không ít khó khăn, nhưng dù khó khăn đến đâu, chúng ta cũng phải quyết tâm vượt qua.
 
Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ trong năm 2024, UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp, hỗ trợ của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của Ủy ban MTTQVN tỉnh, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn, cùng sự tin tưởng, khích lệ, ủng hộ của các thế hệ lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là sự đoàn kết, ý thức, trách nhiệm của các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh, các địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh.
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.
Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh điều hành kỳ họp.
Tôi yêu cầu các cấp, các ngành trong hệ thống các cơ quan hành chính tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành; đổi mới mạnh mẽ về tư duy, cách thức làm việc, tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ được giao; khuyến khích đột phá, hiến kế, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; chủ động linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ, không thụ động, chờ sự chỉ đạo của cấp trên; chủ động xây dựng quan hệ gần gũi, thường xuyên, hợp tác với các cơ quan Trung ương để tranh thủ mọi nguồn lực cho tỉnh.
 
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực sự nêu gương, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tạo niềm tin cho cơ sở. Đồng thời, thực hiện kịp thời công tác thi đua, khen thưởng nhằm động viên tinh thần, trách nhiệm, động lực làm việc, cống hiến; xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm công vụ.
 
Là người đứng đầu UBND tỉnh, bản thân tôi cùng với tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo UBND và các thành viên UBND tỉnh tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự giám sát của HĐND tỉnh; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và công tác chỉ đạo, điều hành; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
 
Thay mặt UBND tỉnh, tôi kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân tỉnh nhà chung sức, đồng lòng, sát cánh, ủng hộ và giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH. Với tinh thần cầu thị, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của các tầng lớp nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.
 
UBND tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, quyết liệt hành động, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 đã đề ra.
 
Cuối cùng, nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới 2024, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQVN tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, các đồng chí đại biểu dự kỳ họp, cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh lời kính chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
Xin trân trọng cảm ơn!
 
(*) Đầu đề được rút ý từ bài phát biểu.
 

tin liên quan

Quyết tâm lãnh đạo lực lượng vũ trang thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng

(QBĐT) - Chiều nay, 30/11, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2024. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh chủ trì hội nghị.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) - Chiều nay, 30/11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc với cử tri huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. 

Thông qua nhiều nội dung quan trọng tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

(QBĐT) - Sáng nay, 30/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiến hành hội nghị lần thứ 15 để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, công tác xây dựng Đảng năm 2023; bàn nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong năm 2024; cho ý kiến, thông qua một số nội dung quan trọng khác.