Thực hiện hiệu quả kết luận của chủ tọa kỳ họp

  • 06:14 | Thứ Ba, 05/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kết thúc phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII tổ chức vào tháng 7/2023, chủ tọa kỳ họp đã kết luận về 5 nhóm vấn đề nóng, liên quan mật thiết đến đời sống dân sinh và phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Thực hiện nội dung thông báo kết luận của chủ tọa kỳ họp, UBND tỉnh đã chỉ đạo, phân công các sở, ngành, địa phương triển khai rốt ráo với nhiều kết quả tích cực.
 
5 nhóm vấn đề chủ tọa kỳ họp kết luận và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, phân công các sở, ban, ngành, địa phương liên quan tiếp thu và triển khai thực hiện, gồm: Một bộ phận cán bộ, công chức sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy, không dám làm, không dám chịu trách nhiệm; thực trạng người lao động (NLĐ) đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cố tình vi phạm hợp đồng, bỏ trốn khỏi nơi làm việc, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài; vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài chính; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công; các vấn đề liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
 
Đối với tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy, không dám làm, không dám chịu trách nhiệm, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp về tuyên truyền, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên (CBĐV), công chức, viên chức (CCVC) từ tỉnh đến cơ sở.
 
Trong thực thi công vụ, CBĐV, CCVC luôn cầu thị, tiếp thu tối đa ý kiến chỉ đạo của cấp trên và ý kiến của các cơ quan, đơn vị, CBĐV, CCVC và phản ánh của nhân dân để tham mưu đạt hiệu quả, bảo đảm quy định. Những nội dung công việc phát sinh mới, phức tạp, chưa có tiền lệ đều được tham khảo, tham vấn ý kiến để được hướng dẫn làm cơ sở tham mưu hiệu quả.
 
Công tác thi đua, khen thưởng được chú trọng; đồng thời xử lý nghiêm minh những hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực, những tập thể, cá nhân đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm làm chậm trễ hoặc không quyết định những vấn đề, công việc thuộc thẩm quyền. Đến nay, qua thực tế cho thấy, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương nằm trong khuôn khổ và cơ bản bảo đảm tiến độ, chất lượng và đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
Đại diện các cơ quan, doanh nghiệp Quảng Bình-Yamanashi (Nhật Bản) thảo luận nội dung hợp tác đưa lao động đi làm việc tại Yamanashi (tháng 9/2023).
Đại diện các cơ quan, doanh nghiệp Quảng Bình-Yamanashi (Nhật Bản) thảo luận nội dung hợp tác đưa lao động đi làm việc tại tỉnh Yamanashi (tháng 9/2023).
Tình trạng NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cố tình vi phạm hợp đồng, bỏ trốn khỏi nơi làm việc, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài là một trong những vấn đề nhức nhối ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh và hoạt động đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài. Đặc biệt, sự việc hàng loạt NLĐ bỏ trốn trong chương trình đưa NLĐ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc đã đặt ra những yêu cầu cấp bách về việc ngăn ngừa, đẩy lùi tình trạng này.
 
Thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh và căn cứ thực tiễn tình hình, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, gồm: Tăng cường tuyên truyền; nghiên cứu cơ chế ràng buộc, bảo lãnh bằng thế chấp, tín chấp, xử lý NLĐ vi phạm hợp đồng, cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương cũng phối hợp nhằm giới thiệu, kết nối các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài có đầy đủ năng lực, uy tín cho các địa phương trong tỉnh để tuyển chọn lao động, mở rộng thị trường, đáp ứng nhu cầu của NLĐ.
 
Công tác kiểm tra, giám sát các tổ chức, cá nhân đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng được UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện thường xuyên, làm cơ sở cho việc đánh giá và lựa chọn doanh nghiệp liên kết với tỉnh trong việc tư vấn, tuyển dụng lao động, góp phần quản lý NLĐ hiệu quả. Cùng với thỏa thuận đưa lao động tỉnh Quảng Bình sang làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp với TP. Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc), tháng 9/2023, UBND tỉnh đã ký kết bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Quảng Bình và tỉnh Yamanashi (Nhật Bản), trong đó có nội dung tuyển dụng lao động Quảng Bình sang làm việc tại Yamanashi.
 
Trong lĩnh vực tài chính, đối với nội dung thu ngân sách chưa đạt tiến độ, từ sau kỳ họp thứ 10 đến nay, nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ đã được các sở, ban, ngành, địa phương tích cực triển khai nhằm khai thác hiệu quả các nguồn thu, chống thất thu ngân sách. Công tác cải cách thủ tục hành chính thuế và ứng dụng công nghệ thông tin vào tất cả các khâu của quy trình quản lý thuế được tăng cường, đẩy mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.
 
Xử lý hiệu quả nợ đọng thuế; đẩy nhanh tiến độ, đưa các dự án phát triển quỹ đất đã đủ điều kiện ra đấu giá trong năm 2023; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; rà soát, sắp xếp, xử lý dứt điểm các tài sản công, đặc biệt là đấu giá đất và tài sản trên đất; chủ động, tích cực, điều hành công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trước HĐND, UBND tỉnh về nhiệm vụ thu ngân sách của địa phương... là những giải pháp cụ thể đã được thúc đẩy thực hiện trong thời gian qua. Những nỗ lực quan trọng đó đã góp phần để đến thời điểm này, thu ngân sách của tỉnh đạt 5.700 tỷ đồng trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức.
 
Nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là một trong nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của tỉnh. Đặc biệt từ kỳ họp thứ 10 đến nay, nhiệm vụ này đã được tăng cường chỉ đạo, thực hiện. Với nhiều giải pháp phối hợp, đồng bộ, sát với thực tiễn, đã góp phần đưa tỷ lệ giải ngân đầu tư công của tỉnh đạt gần 70%, cao hơn mức bình quân chung cả nước và thực hiện cùng kỳ năm 2022.
 
Tại nhóm vấn đề về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, để chấn chỉnh và quản lý hiệu quả tình trạng nghĩa địa tự phát trên địa bàn tỉnh, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đã tập trung rà soát, lập quy hoạch nghĩa trang, nghĩa địa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện cất bốc, cải táng lăng mộ nằm rải rác vào các nghĩa địa tập trung; tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai; kêu gọi đầu tư các cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh nhằm tiết kiệm đất đai, tiết kiệm kinh phí tổ chức tang lễ và bảo đảm về vệ sinh môi trường...
 
Để giải quyết khó khăn trong việc triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với văn bản cấp trên và phù hợp với thực tiễn địa phương. Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn nhằm bảo đảm việc thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn ngày càng hiệu quả; thu hút, kêu gọi đầu tư các dự án xử lý rác thải có công nghệ tiên tiến, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường.
 
Đối với kiến nghị về tiến độ dự án đo đạc, chỉnh lý địa chính, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tập trung rà soát tổng thể tiến độ thực hiện dự án. Qua rà soát, hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn 7 xã của 4 huyện (Lệ Thủy, Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa) đang được tập trung thực hiện hoàn thành các nội dung còn lại, bàn giao toàn bộ sản phẩm trong năm 2023.
 
Việc thực hiện kết luận của chủ tọa kỳ họp thứ 10 đạt nhiều kết quả tích cực, tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc cần tiếp tục được tháo gỡ. Đó là trong thực thi công vụ vẫn còn để xảy ra tình trạng chậm trễ, chưa bảo đảm tiến độ; một số CCVC còn tham mưu chưa thể hiện tính sáng tạo, năng động. Việc xây dựng các giải pháp để quản lý NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài còn nhiều bất cập, rào cản về chính sách, các ngành, địa phương liên quan cần tăng cường phối hợp để tìm ra giải pháp phù hợp nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ và nâng cao hiệu quả của các chương trình ký kết hợp tác của tỉnh với các quốc gia. Về thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, cần sự quyết liệt, quyết tâm hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ năm 2023; đồng thời tạo tiền đề quan trọng cho năm 2024 và cả nhiệm kỳ.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Quy định mới của Bộ Chính trị về các trường hợp tập thể, cá nhân được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Quy định số 124-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định các trường hợp tập thể, cá nhân được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2024, tạo đà bứt phá thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025(*)

(QBĐT) - Hôm nay, 30/11, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phương hướng, mục tiêu năm 2024.

Đưa tiếng nói tại nghị trường sát với các vấn đề quốc kế dân sinh

(QBĐT) - Sau 22,5 ngày làm việc tích cực, tập trung, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã kết thúc với nhiều nội dung quan trọng thu hút được sự quan tâm, đánh giá cao của nhiều cử tri về một kỳ họp có nhiều điểm nhấn, hiệu quả và thiết thực.