Kỳ vọng của cử tri về kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII

  • 05:52 | Thứ Tư, 06/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hướng đến kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, cử tri toàn tỉnh dành sự quan tâm đặc biệt và gửi gắm nhiều kỳ vọng. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu một số ý kiến của cử tri.
 
Tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số
 Ông Cao Duy Ư, bản Hóa Lương, xã Hóa Sơn (Minh Hóa)
 
Thời gian qua, cử tri vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Minh Hóa rất biết ơn sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể..., nhờ đó, đồng bào được thụ hưởng khá nhiều chương trình, dự án rất có ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả.
 
Với vai trò là một cử tri, đồng thời là người có uy tín của bản Hóa Lương, bản thân tôi tiếp tục mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, cá nhân cần bám sát thực tiễn các vùng đồng bào DTTS để có kế hoạch đầu tư hợp lý, hiệu quả nhằm tránh sự lãng phí, không đạt mục đích, yêu cầu đề ra.
 
Cụ thể, cần tăng cường hỗ trợ về cây, con giống có chất lượng để đồng bào DTTS phát triển kinh tế, giảm nghèo hiệu quả hơn; sớm ưu tiên bố trí kinh phí nhằm tu sửa, xây dựng lại tuyến đường liên xã ở Hóa Sơn để tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào đi lại giao thương; tiếp tục nâng cao chất lượng ngành giáo dục ở vùng đồng bào DTTS để mở mang dân trí, tạo động lực để các khu vực này phát triển về mọi mặt; quan tâm đầu tư xây dựng, tôn tạo căn cứ kháng chiến của vua Hàm Nghi ở xã Hóa Sơn để giữ gìn các giá trị văn hóa, lịch sử cũng như thúc đẩy phát triển du lịch...
 
Bản thân tôi rất tin tưởng kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, các đại biểu sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trước những kỳ vọng, tin tưởng của cử tri.
Văn Minh (thực hiện)
 
Cần có chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng miền núi hiệu quả hơn
 Ông Hoàng Quý Hai, giáo dân ở thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa (Tuyên Hóa)
 
Thời gian qua, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, đời sống nhân dân, bộ mặt nông thôn miền núi trên địa bàn xã Thuận Hóa nói riêng và huyện Tuyên Hóa nói chung đã có nhiều thay đổi khởi sắc. Tuy nhiên, so với các địa phương khác trong tỉnh, Tuyên Hóa vẫn là huyện nghèo. Trong khi đó, do đặc thù địa hình bị chia cắt bởi núi đồi, sông suối, nguồn lực địa phương còn hạn chế, nên nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng miền núi, nhiều tiềm năng lợi thế đặc trưng của địa phương vẫn chưa phát huy hiệu quả.  
 
Huyện Tuyên Hóa hiện có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương miền núi mà ít địa phương nào có được, nhưng còn gặp khó khăn trong kết nối thị trường và tiêu thụ sản phẩm, nên người dân chưa mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất. Vì vậy, chính quyền các cấp cần nghiên cứu, đánh giá, đưa ra định hướng phát triển kinh tế cụ thể, rõ ràng hơn; đồng thời, hỗ trợ, đồng hành với nông dân trong quá trình tổ chức sản xuất, chế biến, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm nhằm giúp các địa phương ở khu vực miền núi, nông thôn trên địa bàn nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững. 
 
Cùng với đó, chúng tôi mong muốn, thời gian tới, các cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm, hỗ trợ huyện Tuyên Hóa đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để kết nối giữa các vùng, địa phương bị chia cắt. Qua đó, mở ra cơ hội giao thương, phát triển kinh tế-xã hội thuận lợi hơn cho người dân trên địa bàn.
 D.C.H (thực hiện)
 
Dân chủ, khách quan, công tâm khi lấy phiếu tín nhiệm
 Ông Nguyễn Thanh Hiền, Đảng bộ xã Quảng Thạch (Quảng Trạch)
 
Tôi được biết, tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 bầu hoặc phê chuẩn.
 
Theo tôi, đây là nội dung giám sát đặc biệt quan trọng, thể hiện sự ghi nhận, đánh giá của HĐND tỉnh đối với sự nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được của các chức danh do HĐND tỉnh bầu từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Những kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của các đồng chí giữ chức danh do HĐND tỉnh bầu sẽ làm thước đo chủ yếu trong việc lấy phiếu tín nhiệm.
 
Chính vì vậy, là một đảng viên, cử tri ở cơ sở, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm việc lấy phiếu tín nhiệm trên tinh thần dân chủ, khách quan, công tâm và đúng các quy định của pháp luật, góp phần cho việc lấy phiếu tín nhiệm đạt kết quả cao nhất.
P.Phương (thực hiện)
 
Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn
 Anh Võ Văn Thành, TDP Dinh, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn)
 
Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi mong muốn các đại biểu tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ của cá nhân và tập thể cùng bàn bạc, đề ra giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển bền vững.
 
Những năm qua, phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai thực hiện rộng khắp và ngày càng nâng cao về chất lượng. Từ phong trào đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, thanh niên. Qua đó, ngày càng khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tuy nhiên, hiện nay, những mô hình khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong việc tiếp cận các nguồn vốn.
 
Với kỳ họp này, tôi tin tưởng những quyết sách đúng đắn được HĐND tỉnh thông qua sẽ thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, trong đó đặc biệt quan tâm những chính sách nhằm hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp tiếp cận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi để mở rộng sản xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện cho thanh niên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.
X.Phú (thực hiện)
 Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo các sở, ngành tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII về những vấn đề cử tri quan tâm.
Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn lãnh đạo các sở, ngành tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVIII về những vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: A.Tuấn
 
Hướng dẫn, hỗ trợ phát triển các HTX nông nghiệp
 Ông Bùi Anh Tuấn, Giám đốc HTX Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Anh Tuấn (xã Cự Nẫm, Bố Trạch)
 
Qua theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh, tôi nhận thấy, các kỳ họp diễn ra với tinh thần rất nghiêm túc và hiệu quả. Những vấn đề quan trọng mà cử tri quan tâm đã được các đại biểu tập trung thảo luận; các ý kiến, kiến nghị được trả lời cụ thể, kịp thời…
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Bố Trạch có số lượng hợp tác xã (HTX) nông nghiệp khá nhiều, sản xuất các sản phẩm đặc trưng của địa phương, như: Cà gai leo, nấm linh chi, mít ruột đỏ, bưởi da xanh, tinh dầu sả… Tuy nhiên, một số HTX đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn vốn để đầu tư mở rộng sản xuất; việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu bán tự do trên thị trường, thiếu sự liên kết, liên doanh.
 
Thông qua kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi mong muốn tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, có những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung và các HTX nông nghiệp nói riêng, đặc biệt là các chính sách ưu đãi, hỗ trợ vay vốn đầu tư sản xuất; hỗ trợ vốn sau đầu tư. Bên cạnh đó, các ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chức sản xuất nông nghiệp tham gia quảng bá, giới thiệu nông sản, liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ; hình thành các gian hàng trưng bày sản phẩm…, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lê Mai (thực hiện)
 
Chú trọng trả lời những vấn đề cử tri quan tâm
Ông Nguyễn Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Hải (TP. Đồng Hới)
 
Trước kỳ họp thứ 12 diễn ra, như thường lệ, HĐND tỉnh đã phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức các hội nghị để đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri trên địa bàn TP. Đồng Hới nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Qua đó, nhiều ý kiến cử tri đã đề đạt nguyện vọng gửi lên HĐND tỉnh.
 
Trên cơ sở đó, tôi tin rằng kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh lần này sẽ có nhiều đổi mới, dành nhiều thời gian cho phiên thảo luận, chất vấn và trả lời những vấn đề mà cử tri quan tâm. Các vị đại biểu HĐND tỉnh cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận dân chủ, trọng tâm về kết quả đạt được, chưa đạt được của năm 2023 và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024; xem xét, quyết định các vấn đề đúng quy định, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của địa phương.
 
Nhân đây, tôi cũng xin đề xuất một số ý kiến mà cử tri trên địa bàn mong muốn tỉnh quan tâm giải quyết, cụ thể: Tỉnh tiếp tục quan tâm đến công tác giáo dục-đào tạo. Hiện nay, tình trạng thừa, thiếu giáo viên, tính hợp lý trong cơ cấu giáo viên giữa các trường trên địa bàn và giáo viên dạy các bộ môn tích hợp so với yêu cầu còn nhiều bất cập; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng với thực tiễn, nhất là tại các trường học đang thực hiện lộ trình sáp nhập.
 
Vì vậy, mong tỉnh sớm xem xét, bổ sung biên chế giáo viên và quan tâm đầu tư xây dựng hoặc có cơ chế xã hội hóa để các trường học trên địa bàn thành phố thực hiện, bảo đảm công tác dạy học và thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018.
H.Tr (thực hiện)
 
Tạo điều kiện để người lao động có việc làm và thu nhập ổn định
Bà Nguyễn Thị Luyên, công nhân Công ty TNHH S&D Quảng Bình
 
Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiều vấn đề trọng tâm sẽ được đưa ra bàn bạc, thảo luận, cho ý kiến; nhiều nội dung sẽ được xem xét, thông qua; đặc biệt là giải đáp, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước kỳ họp.
 
Tại các kỳ họp HĐND tỉnh, hầu hết ý kiến của các vị đại biểu đều đi vào các nội dung trọng tâm trọng điểm, nói thẳng vào những vấn đề cốt lõi của nội dung, chương trình kỳ họp và những vấn đề nổi cộm được cử tri quan tâm.
 
Thời gian tới, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục sâu sát, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tiếp thu ý kiến từ cơ sở để kịp thời phản ánh tới các cơ quan chức năng, giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri. Trong đó, cần quan tâm, tạo điều kiện để người lao động có việc làm và thu nhập ổn định, bảo đảm cuộc sống.
 
Đối với những chính sách liên quan đến công nhân lao động, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh chú trọng đến vấn đề chế độ, chính sách về tiền lương, nâng cao thu nhập và đời sống của người lao động; quan tâm tạo việc làm và duy trì việc làm bền vững cho người lao động, đặc biệt là công nhân lao động làm việc tại các doanh nghiệp…
Lan Chi (thực hiện)
 
Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri để chuyển tải thông tin về cơ sở 
                                                               Ông Hoàng Gia, hưu trí xã Mai Thủy (Lệ Thủy)
 
Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết, tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiều nội dung quan trọng sẽ được đưa ra thảo luận, cho ý kiến; đồng thời nhiều nghị quyết sẽ được xem xét, thông qua; đặc biệt là HĐND tỉnh sẽ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2023 và kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2024; những ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước kỳ họp.
 
Tôi rất hoan nghênh chủ trương kịp thời, sát đúng và đầy tính nhân văn của HĐND tỉnh trong việc hoãn thu học phí học kỳ I, năm học 2023-2024 cho học sinh trên địa bàn tỉnh; đồng thời mong rằng chủ trương này tiếp tục được triển khai trong thời gian tới, nhằm giải quyết khó khăn cho phụ huynh, học sinh.
 
Tại kỳ họp lần này, tôi mong muốn HĐND tỉnh cần quyết liệt đôn đốc, giám sát, chỉ đạo các ban, ngành, địa phương trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhất là xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Bởi, hiện nay, tại một số địa phương trên địa bàn huyện, việc thực hiện các tiêu chí đang gặp rất nhiều khó khăn, do chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức.
 
Tôi cũng kỳ vọng, việc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp HĐND tỉnh cần phải tổ chức chặt chẽ, đổi mới, khoa học hơn nhằm chuyển tải đầy đủ thông tin về cơ sở để cho cử tri nắm bắt, theo dõi.
Ngọc Hải (thực hiện)

tin liên quan

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2024, tạo đà bứt phá thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025(*)

(QBĐT) - Hôm nay, 30/11, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phương hướng, mục tiêu năm 2024.

Quy định mới của Bộ Chính trị về các trường hợp tập thể, cá nhân được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Quy định số 124-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định các trường hợp tập thể, cá nhân được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Sáng nay, 30/11, tại phường Ba Đồn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đại biểu: Thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam, Viện trưởng Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an); Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiếp xúc với cử tri TX. Ba Đồn sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.