Kỷ niệm 34 năm Ngày truyền thống Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989-6/12/2023)

Tự hào truyền thống vẻ vang của Hội Cựu chiến binh Việt Nam

  • 05:50 | Thứ Tư, 06/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 6/12 hàng năm được chọn làm Ngày truyền thống của cựu chiến binh (CCB) và Hội CCB Việt Nam. Trải qua 34 năm xây dựng và trưởng thành, hội đã không ngừng lớn mạnh, các thế hệ CCB tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xây dựng hội trong sạch, vững mạnh, khẳng định vị thế của một tổ chức chính trị-xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân; xây dựng nên truyền thống vẻ vang của hội: Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới.
 
Sự ra đời Hội CCB Việt Nam
 

Sau hơn nửa thế kỷ đấu tranh cách mạng và kháng chiến chống giặc ngoại xâm, cả nước có hơn 4 triệu CCB, những người đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, được rèn luyện qua thử thách và tích lũy nhiều kinh nghiệm trong đấu tranh cách mạng, kiên định với mục tiêu, lý tưởng cách mạng mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang trong các lực lượng cách mạng, hàng triệu CCB đã trở lại hậu phương, về với gia đình, hoặc chuyển ngành sang công tác ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền hay các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học. Dù ở đâu, giữ bất cứ cương vị nào, làm bất cứ việc gì, tuyệt đại bộ phận CCB vẫn tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hăng hái tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp cách mạng.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước hết sức khó khăn, đông đảo CCB băn khoăn, lo lắng cho sự bảo vệ thành quả của cách mạng và sự phát triển của đất nước. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, tâm huyết, trách nhiệm đối với vận mệnh của Tổ quốc, nguyện vọng thiết tha của CCB lúc này là, mong muốn nhanh chóng tập hợp lực lượng CCB Việt Nam thành một tổ chức thống nhất, hợp pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam để động viên nhau giữ gìn và phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, có điều kiện thuận lợi tiếp tục đóng góp hiệu quả hơn cho sự nghiệp bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thách thức; đồng thời, tạo điều kiện giúp đỡ nhau khắc phục đói nghèo, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của CCB, đấu tranh chống lại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.

Cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh và đoàn viên, thanh niên làm lễ dâng hương tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Cán bộ, hội viên Hội CCB tỉnh và đoàn viên, thanh niên làm lễ dâng hương tại Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Từ đầu những năm 80 của thế kỷ XX, ở một số địa phương trong nước đã xuất hiện những câu lạc bộ CCB, ban liên lạc truyền thống, ban liên lạc đồng đội, đồng ngũ, nhằm giúp nhau giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, giúp nhau trong cuộc sống đời thường. Nhiều ban liên lạc, câu lạc bộ CCB đã trực tiếp hoặc gián tiếp đề nghị Đảng, Nhà nước cho phép thành lập tổ chức Hội CCB trong cả nước, đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Ngày 6/12/1989, căn cứ tờ trình của Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VI) đã quyết định cho thành lập Hội CCB Việt Nam. Từ đó, ngày 6/12 trở thành Ngày truyền thống của CCB và Hội CCB Việt Nam.

Hội CCB Việt Nam là một đoàn thể quần chúng cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, hoạt động chính trị-xã hội trong khuôn khổ đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ của hội; là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Sự ra đời của Hội CCB Việt Nam là dấu mốc lịch sử quan trọng trong đời sống chính trị, tinh thần, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của lực lượng CCB để tiếp tục cống hiến xây dựng quê hương, phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” phục vụ sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước trong thời bình, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, gắn bó tình bạn chiến đấu.

Truyền thống vẻ vang
 
Hội CCB ra đời đã tạo niềm phấn khởi, tin tưởng trong đội ngũ CCB. Ngay những ngày đầu, đông đảo CCB từ những đồng chí đã rời quân ngũ nhiều năm, những tướng lĩnh lão thành đã 80-90 tuổi, anh chị em du kích, tự vệ đã qua chiến đấu, cán bộ và chiến sĩ Quân đội nhân dân thời kỳ trước và trong Cách mạng tháng Tám, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ đã tự nguyện hăng hái gia nhập hội; tổ chức hội nhanh chóng được hình thành và phát triển ở khắp mọi miền đất nước.
 
Từ ngày thành lập đến Đại hội lần thứ VII, Hội CCB Việt Nam không ngừng phát triển. Riêng trong nhiệm kỳ 2017-2022, toàn hội kết nạp 214.123 hội viên mới, nâng tổng số hội viên CCB của toàn hội đến nay lên 3.014.710; trong đó 2.430.607 hội viên là CCB, 584.103 hội viên là cựu quân nhân.
 
Hướng tới kỷ niệm Ngày truyền thống của CCB và Hội CCB Việt Nam, những ngày này, các cấp Hội CCB tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc, như: Gặp mặt giao lưu, nói chuyện truyền thống giữa CCB, cựu quân nhân với học sinh và thế hệ trẻ; thực hiện nhiều hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tặng quà các đối tượng chính sách, xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội...

Trải qua 34 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ CCB tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, xây dựng hội trong sạch, vững mạnh, khẳng định vị thế của một tổ chức chính trị-xã hội, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và niềm tin yêu của nhân dân; xây dựng nên truyền thống vẻ vang của hội: Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới.

Theo đó, trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với chế độ XHCN và nhân dân đã được hàng triệu CCB tôi luyện, thử thách, khẳng định trong chiến tranh cách mạng, truyền thống đó lại càng được phát huy mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc, của Đảng và Quân đội ta đã được Hội CCB Việt Nam kế thừa và phát huy. Đường lối, chủ trương, nguyên tắc của Đảng, lợi ích của nhân dân và chức năng, nhiệm vụ của hội là cơ sở để đoàn kết, thống nhất trong xây dựng và hoạt động. Hội không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết gắn bó trong nội bộ, đoàn kết với nhân dân, đoàn kết quốc tế.

Gương mẫu là phẩm chất tốt đẹp của người CCB Việt Nam, thể hiện qua năng lực, phẩm chất, đạo đức, lối sống đối với nhân dân và trong tổ chức, cơ quan, đơn vị mình sống và làm việc; nói đi đôi với làm là phương châm hành động của hàng triệu CCB; nhiều CCB là những tấm gương sáng, mẫu mực, uy tín được nhân dân tin tưởng, làm theo và yêu mến. 
- Hội viên CCB và đoàn viên thanh niên chăm sóc vườn hoa, cây cảnh trên đoạn đường CCB tự quản tại xã Lộc Thủy (Lệ Thủy).
- Hội viên CCB và đoàn viên thanh niên chăm sóc vườn hoa, cây cảnh trên đoạn đường CCB tự quản tại xã Lộc Thủy (Lệ Thủy).

Đổi mới với phương châm “Cựu mà không cũ, cựu mà mới”, các cấp hội, hội viên CCB đã quán triệt, thấm nhuần và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước; nhất là đổi mới về tư duy, lý luận, tác phong, phương pháp chỉ đạo và hoạt động thực tiễn. Nhiều tổ chức hội, hội viên đã nỗ lực, nghiên cứu, sáng tạo trong hoạt động thực tiễn mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới.

Đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

Qua 34 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Hội CCB Việt Nam ngày càng phát triển và không ngừng đổi mới nội dung, phương thức, hoạt động. Trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong thời kỳ mới, các thế hệ CCB Việt Nam tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VII đề ra; xây dựng hội trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ và vị thế của một tổ chức chính trị-xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và tín nhiệm của nhân dân.
 
Kỷ niệm 34 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam là dịp để cán bộ, đảng viên, CCB và quân dân cả nước cùng nhau ôn lại những chiến công oanh liệt, những trang sử hào hùng, truyền thống vẻ vang của dân tộc. Đồng thời, cùng nhau tri ân, tôn vinh các thế hệ CCB đã tích cực tham gia vào mặt trận kinh tế-xã hội, giảm nghèo, làm giàu cho quê hương; làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước cho thanh niên; tích cực tham gia các hoạt động ở cơ sở... Qua đó, hội tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò cũng như đóng góp to lớn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Hiền Chi

tin liên quan

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2024, tạo đà bứt phá thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025(*)

(QBĐT) - Hôm nay, 30/11, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, phương hướng, mục tiêu năm 2024.

Quy định mới của Bộ Chính trị về các trường hợp tập thể, cá nhân được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ

Quy định số 124-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định các trường hợp tập thể, cá nhân được xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại TX. Ba Đồn

(QBĐT) - Sáng nay, 30/11, tại phường Ba Đồn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đại biểu: Thiếu tướng Nguyễn Tiến Nam, Viện trưởng Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an); Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiếp xúc với cử tri TX. Ba Đồn sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.