.

Tập trung giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm

.
10:39, Thứ Bảy, 04/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ đầu năm 2018 đến nay, Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Lệ Thủy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát chương trình trọng tâm, triển khai thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn mà pháp luật quy định, đặc biệt là công tác lãnh đạo giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri sau kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XX.

Sau kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XX, HĐND huyện Lệ Thủy đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri tại 11 điểm. Qua tiếp xúc, cử tri trong huyện đã có nhiều kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội; trong đó có hàng chục ý kiến thuộc thẩm quyền cấp huyện giải quyết được HĐND chỉ đạo UBND huyện giao cho các phòng, ban chuyên môn trả lời thấu tình, hợp lý, rõ ràng và được cử tri đánh giá cao, như: lĩnh vực xây dựng, đất đai, môi trường, chính sách cho người có công…

Đơn cử như ý kiến của cử tri Nguyễn Thị Dương (thôn Trung Thành, xã Ngư Thủy Bắc) phản ánh tuyến đường giao thông nối từ thôn đến trung tâm xã đã xuống cấp nghiêm trọng, đề nghị huyện quan tâm tu sửa. Qua phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế-Hạ tầng phối hợp với UBND xã Ngư Thủy Bắc kiểm tra thực tế và nhận thấy kiến nghị của cử trị rất chính đáng.

Tuyến đường liên xã này có chiều dài 4km, trong đó chủ yếu là đường cấp phối. Năm 2017, UBND huyện đã đầu tư xây dựng được 700m với kinh phí 1,5 tỷ đồng và hỗ trợ tu sửa, khắc phục những đoạn bị hư hỏng nặng với số tiền 180 triệu đồng. Hiện UBND huyện đã lập dự án đề nghị tỉnh đầu tư 3,3km còn lại trong thời gian tới.

Tuyến đường từ thôn Trung Thành, xã Ngư Thủy Bắc đến trung tâm xã sắp được xây dựng sau khi cử tri phản ánh.
Tuyến đường từ thôn Trung Thành, xã Ngư Thủy Bắc đến trung tâm xã sắp được xây dựng sau khi cử tri phản ánh.

Cũng liên quan đến vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng, cử tri xã Lâm Thủy đề nghị xây dựng cầu dân sinh ở bản Chút Mút, đường liên thôn và cống thoát nước ở bản Tân Ly nhằm bảo đảm cho người dân đi lại an toàn. Qua kiểm tra, huyện thấy việc xây dựng cầu vào bản Chút Mút để phục vụ cho người dân đi lại, sản xuất là hết sức chính đáng.

Tuy nhiên, nguồn vốn của huyện đang gặp khó khăn không thể đáp ứng nên đã kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp sử dụng nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng cầu. Đối với đường liên thôn và cống thoát nước ở bản Tân Ly, huyện đã đề xuất và được UBND tỉnh phê duyệt xây dựng với tổng nguồn vốn 4,5 tỷ đồng và sẽ được triển khai xây dựng trong thời gian tới.

Về vấn đề môi trường, cử tri xã Lộc Thủy phản ánh tình trạng sông Kiến Giang ngày càng bị ô nhiễm do một số người dân xả rác bừa bãi, đề nghị UBND huyện sớm chỉ đạo các xã có biện pháp xử lý.

Để giải quyết vấn đề này, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, ban, ngành, đoàn thể tổ chức vệ sinh môi trường, thành lập tổ thu gom rác; tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhất là các hộ dân sống dọc hai bên bờ sông Kiến Giang; phối hợp với Ban quản lý các công trình công cộng gom rác về tập kết đúng nơi quy định.

Huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường tăng cường phối hợp với chính quyền cấp cơ sở, ban, ngành đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường dọc hai bên bờ sông, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm…

Một số cử tri trên địa bàn huyện yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp dùng xung điện để đánh bắt thủy sản, đánh bắt chim trời bằng công nghệ cao làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản, chim trời gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Trước phản ánh trên, UBND huyện Lệ Thủy đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền cấp cơ sở đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn chưa thực hiện tốt chỉ đạo trên nên các đối tượng vẫn lén lút vi phạm, làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái ở các ao, hồ, sông, kênh, đồng ruộng…

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng huyện Lệ Thủy đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 6 trường hợp vi phạm quy định trong việc đánh bắt thủy sản. Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng và các cơ quan chuyên môn, chính quyền cấp cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, nguồn lợi thủy sản; đồng thời, đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên lĩnh vực này…

Ông Võ Phương Liên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Lệ Thủy cho biết: "Để bảo đảm tính toàn diện, khách quan, Văn phòng HĐND và UBND huyện đã tập hợp, nghiên cứu để chọn ra những ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và giao cho các cơ quan chuyên môn trả lời.

Trong quá trình giải quyết, các đơn vị liên quan về cơ sở để tìm hiểu, nắm bắt tình hình nên trả lời sát với thực tế, thấu tình, hợp lý. Ngoài ra, những ý kiến bức xúc của cử tri cũng được Thường trực HĐND huyện hoặc đại biểu trực tiếp về cơ sở khảo sát, nắm tình hình để tìm ra phương án giải quyết hợp lý nhất, góp phần giúp HĐND huyện phát huy vai trò người đại biểu của dân, được người dân ngày càng tin tưởng"...

Xuân Vương
 

,