.

Tiếp tục chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động

.
08:03, Thứ Hai, 30/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh và công đoàn các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực hướng về đoàn viên, người lao động, qua đó đã động viên, khích lệ họ yên tâm công tác, sản xuất.

Thời gian qua, tình hình sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước ổn định. Đời sống đoàn viên, người lao động ngày càng được nâng lên. Để có được kết quả đó, công đoàn các cấp đã nỗ lực phát huy vai trò là cơ quan đại diện bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, LĐLĐ các huyện, thành phố, thị xã, công đoàn ngành và công đoàn cơ sở trực thuộc đã tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp chỉ đạo tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động; chỉ đạo hướng dẫn công đoàn cơ sở tiến hành thương lượng và ký kết thỏa ước lao động với người sử dụng lao động, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Hoạt động tư vấn pháp luật, thanh tra, kiểm tra giám sát luôn được chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm, Trung tâm tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh đã tư vấn 31 cuộc cho trên 5.337 lượt người về các chế độ chính sách lao động.

LĐLĐ huyện Minh Hóa trao tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động
LĐLĐ huyện Minh Hóa trao tiền hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động

Bên cạnh đó, trung tâm đã phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền, đối thoại trực tiếp tại 3 doanh nghiệp cho hơn 600 lao động về chế độ chính sách, BHXH, BHYT, BHTN. Các cấp công đoàn cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát 5 đơn vị, nắm bắt việc thực hiện chế độ chính sách, vấn đề ATVSLĐ.

LĐLĐ tỉnh tăng cường phối hợp với BHXH tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền thực hiện Luật BHXH và triển khai các chương trình phối hợp công tác, cung cấp thông tin khởi kiện ra tòa với các đơn vị nợ động BHXH.

Trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động, 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hướng về đoàn viên, người lao động. Thực hiện chủ đề năm 2018 “Vì quyền, lợi ích của đoàn viên công đoàn và người lao động”, các cấp công đoàn đã triển khai thực hiện tương đối nghiêm túc và hiệu quả chương trình “Tết sum vầy” năm 2018.

Theo đó, các cấp công đoàn đã trực tiếp trao hỗ trợ 2.297 suất quà với tổng trị giá 1 tỷ 268 triệu đồng đến đoàn viên, người lao động có khó khăn.  Đặc biệt, từ nguồn kinh phí  hoạt động tổ chức công đoàn, 6 tháng đầu năm, các cấp công đoàn đã phân bổ hỗ trợ số tiền 4 tỷ 143 triệu đồng; trong đó, hỗ trợ cho 40 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn xây nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 125 triệu đồng, hỗ trợ 1 tỷ 631 triệu đồng xây dựng 2 nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa.

Triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH về nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, các cấp công đoàn đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm đến bữa ăn ca cho người lao động. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 51 đơn vị tổ chức bữa ăn ca cho công nhân. Bên cạnh đó, việc thực hiện các chế độ chính sách cho đoàn viên, người lao động đã kịp thời, đúng quy định.

Từ đầu năm đến nay có 8.316 lượt người được hưởng chế độ ốm đau, với tổng số tiền 6,6 tỷ đồng; 2.707 lượt người được hưởng chế độ thai sản, với tổng số tiền 38,6 tỷ đồng... Bằng nguồn vốn từ quỹ đoàn viên công đoàn nghèo, hiện nay, có 250 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận vay vốn với tổng số tiền 1 tỷ 250 triệu đồng.  

Công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động thực hiện hiệu quả.  Các cấp công đoàn đã tiếp tục đổi mới  và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, đặc biệt là ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước để có giải pháp giữ gìn an ninh, trật tự.

Trong 6 tháng đầu năm LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tập trung tuyên truyền đại hội Công đoàn các cấp, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa được đẩy mạnh.

Đến nay toàn tỉnh đã có 581 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Các phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao trong đoàn viên, người lao động vì thế cũng sôi nổi, rộng khắp và trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Ngoài ra, Ban Thường vụ LĐLĐ cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước đến đoàn viên, người lao động như phong trào “Đoàn viên, người lao động thi đua làm theo lời Bác”, “Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”...

Qua thực hiện các phong trào thi đua, 6 tháng đầu năm có 2.300 đề tài, sáng kiến được thực hiện, làm lợi gần 20 tỷ đồng; có 5 tập thể được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen trong chăm lo tốt đời sống cho đoàn viên, người lao động.

Đ.Nguyệt
 

,