.

Phụ nữ Nhân Trạch làm theo lời Bác

.
12:01, Thứ Bảy, 23/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Với phương châm học và làm theo Bác từ chính những việc nhỏ bé, giản dị trong đời sống hàng ngày, thời gian qua, Hội Phụ nữ  xã Nhân Trạch (Bố Trạch) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong thực hiện  học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ những cách làm hay, mô hình tốt đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Chị Nguyễn Thị Thành, Chủ tịch Hội  Phụ nữ xã Nhân Trạch cho biết, để việc học tập và làm theo lời Bác đạt hiệu quả thiết thực và đi vào chiều sâu, các chi hội phụ nữ trong toàn xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, phụ nữ (HVPN) nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương của Bác thông qua rèn luyện phẩm chất “tự tin-tự trọng-trung hậu-đảm đang”.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác biểu dương những điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo tấm gương đạo đức của Bác dưới nhiều hình thức, như: lồng ghép trong các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt CLB, sinh hoạt chi hội…

Qua công tác tuyên truyền, cán bộ, HVPN đã nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác, tạo sự chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, HVPN trong học tập, lao động và công tác.

Chị em phụ nữ xã Nhân Trạch tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Chị em phụ nữ xã Nhân Trạch tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Nổi bật trong việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác là phong trào thực hành tiết kiệm. 100% các chi hội đã biết cụ thể hóa việc “làm theo” Bác thông qua việc tiết kiệm trong cuộc sống hàng ngày, tiết kiệm trong lao động sản xuất, tiết kiệm để giúp đỡ trẻ em nghèo và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tái sản xuất phát triển kinh tế gia đình, đầu tư cho tương lai…

Hiện tại, Hội Phụ nữ  xã vẫn duy trì có hiệu quả 16 tổ tiết kiệm với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Hoạt động này đã giúp chị em biết hoạch định chi tiêu, bố trí, tổ chức cuộc sống gia đình một cách hợp lý, tạo điều kiện để phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, làng xã văn minh. “Phong trào phụ nữ thực hiện mô hình tiết kiệm đã trở thành điểm nhấn trong việc học tập và làm theo Bác, qua đó tổ chức phụ nữ các cấp ngày càng nâng cao uy tín và trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt”, chị Thành chia sẻ.

Bên cạnh việc thực hiện tốt phong trào tiết kiệm, các cấp Hội Phụ nữ xã Nhân Trạch còn đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững”…

Cụ thể, Hội Phụ nữ xã đã tập trung chỉ đạo, tổ chức có hiệu quả các hoạt động: giúp phụ nữ nâng cao kiến thức về mọi mặt, hỗ trợ phụ nữ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, tạo điều kiện cho gia đình HVPN nâng cao chất lượng cuộc sống.

Để giúp các HVPN có hoàn cảnh khó khăn sớm thoát nghèo, các chị còn giúp nhau con giống, ngày công, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, giúp nhau về đồng vốn khi khó khăn. Trong năm 2017, đã có 9 HVPN được hỗ trợ, giúp đỡ vươn lên thoát nghèo. Đi đôi với việc hỗ trợ vay vốn, vận động phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo, Hội Phụ nữ xã còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, chế biến hải sản, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Các hoạt động thiết thực đó đã giúp nhiều phụ nữ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Đến nay, tổng số hội viên phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi có mức thu nhập ổn định từ 50 triệu đồng trở lên/năm là hơn 30 hộ, số hộ khá giả chiếm tỉ lệ cao. Ngày càng xuất hiện nhiều điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo công ăn việc làm cho phụ nữ trên địa bàn. Tiêu biểu như chị Thủy (thôn Nam Hồng), chị Lài (thôn Nhân Đức), chị Tuyển (Nhân Tiến), chị Khuyền (Nhân Quang)… Theo thống kê của Hội Phụ nữ  xã Nhân Trạch, toàn xã có 1.515 hội viên nhưng chỉ có 36 hội viên thuộc diện hộ nghèo.

Không chỉ quan tâm đến việc hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ  xã Nhân Trạch còn triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” thông qua mô hình “Hạn chế sử dụng túi ni lon” tại tất cả các chi hội. Chỉ mới triển khai thực hiện một thời gian ngắn nhưng mô hình này đã đem lại hiệu quả rõ rệt, khi lượng rác thải từ túi ni lon đã giảm đáng kể, ý thức của phụ nữ về bảo vệ môi trường cũng đã được nâng lên rõ rệt.

Chị Thành khẳng định, những kết quả đạt được từ việc học và làm theo gương Bác đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của cán bộ, HVPN trên địa bàn xã, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Ban Thường vụ Hội Phụ nữ  xã Nhân Trạch xác định, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, HVPN bằng nhiều hoạt động thiết thực.

Qua đó phát huy tinh thần đoàn kết trong cán bộ, HVPN; vận động chị em hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

L.C

          

 

 

,