.

Đại biểu Quốc hội kiến nghị quy định quân hàm gắn với chức vụ

.
15:46, Thứ Năm, 14/06/2018 (GMT+7)

Sáng 14-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên-Huế Bùi Đức Hạnh phát biểu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên-Huế Bùi Đức Hạnh phát biểu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Đa số đại biểu nhất trí, trước yêu cầu của tình hình nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong giai đoạn mới, đòi hòi phải tiếp tục hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự, trong đó việc sửa đổi Luật Công an nhân dân là cần thiết.

Bên cạnh đó, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đưa ý kiến là cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sỹ quan Công an nhân dân; việc chính quy hóa Công an xã, thị trấn trong hệ thống tổ chức của Công an nhân dân.

Đại biểu kiến nghị quy định quân hàm gắn với chức vụ

Về cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ của sỹ quan Công an nhân dân, nhiều đại biểu đề nghị quy định cụ thể ngay trong Luật vị trí chức vụ có cấp bậc hàm cấp tướng như Luật Công an nhân dân hiện hành để bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch, đã được cấp có thẩm quyền chỉ đạo sát sao trong quá trình xây dựng Luật Công an nhân dân năm 2014; đồng thời, để tạo thuận lợi trong quá trình giám sát, kiểm tra thi hành Luật.

>> 14-6: Quốc hội biểu quyết thông qua dự thảo Luật Thể dục, thể thao

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) đề nghị cân nhắc gắn quy định về quân hàm với chức vụ để hạn chế, dần dần hướng đến bãi bỏ tình trạng phong quân hàm không gắn liền với chức vụ, đồng thời "tránh thực trạng nâng quân hàm với quy trình cứ đến hẹn lại lên" - theo lời đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

"Chính bản thân tôi đã chứng kiến ở Hà Nội, có đồng chí đội trưởng mang quân hàm đại úy nhưng cấp dưới lại có mấy đồng chí quân hàm thiếu tá, trung tá thì anh em ở đấy cũng rất tâm tư" - đại biểu nêu ví dụ và đề nghị cần khắc phục thực trạng trên trong quy định của dự thảo Luật.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) cho rằng, thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về sắp xếp tổ chức lại bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ Công an là đơn vị tiên phong đi đầu trong xóa bỏ cấp trung gian.

"Có thể nói đây là sự thay đổi mang tính lịch sử, triệt để và sâu rộng. Với việc sắp xếp bộ máy như vậy thì việc sửa đổi Luật Công an nhân dân là tất yếu, khách quan nhằm giúp cho lực lượng Công an nhân dân nhanh chóng ổn định bộ máy tổ chức, đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn. Với tư tưởng nhất quán của Bộ, việc sắp xếp, tổ chức bộ máy nhưng không bỏ chức năng, nhiệm vụ nào, không làm tăng thêm biên chế, và không làm tăng thêm chế độ, chính sách. Trong một thời gian ngắn, Bộ Công an đã khẩn trương chuẩn bị dự án Luật trình Quốc hội đầy đủ và thuyết phục. Đây cũng là dự án Luật đầu tiên mà Quốc hội cho nghiên cứu, thảo luận khi Bộ Công an tổ chức kiện toàn bộ máy" - đại biểu Cầu nói.

Đại biểu Cầu cũng mong muốn các đại biểu Quốc hội vừa hết sức thận trọng, cân nhắc chắc chắn, chặt chẽ, vừa động viên, khích lệ, ủng hộ, tạo sự lan tỏa để Bộ Công an, cũng như các bộ, ngành khác tiếp tục công việc đổi mới bộ máy mà đại biểu Cầu cho rằng là "rất đụng chạm, rất nhạy cảm và khó khăn này."

Ủng hộ việc quy định Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở địa phương được phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I có cấp bậc hàm cao nhất là Thiếu tướng, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu lý giải, theo quy định hiện hành, Giám đốc Công an tỉnh có chức vụ tương đương với Cục trưởng, được quy hoạch, đề bạt trực tiếp lên cấp Thứ trưởng.

"Nếu hai cấp bậc hàm này vênh nhau thì rất khó thực hiện việc luân chuyển, bổ nhiệm, thực hiện chế độ chính sách" - đại biểu phân tích và cho biết, thực tiễn công việc của Công an các tỉnh, thành phố loại I rất nặng nề, phải chịu trách nhiệm trực tiếp với lãnh đạo Bộ Công an, chính quyền địa phương về công tác đảm bảo an ninh trật tự. Quân số ở các tỉnh loại I hiện nay khoảng 4.000-5.000 quân. Sắp tới một bộ phận lực lượng Công an nhân dân sẽ chuyển về cấp cơ sở với phương châm "Bộ tinh, tỉnh mạnh" thì quân số Công an tại cơ sở sẽ tăng lên rất nhiều. Theo đại biểu, đây là một vấn đề thực tiễn và cần có hành lang pháp lý.

Chính quy hóa lực lượng Công an xã nhưng tránh gây xáo trộn tại cơ sở

Theo đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum), Bộ Công an đã sớm thực hiện chủ trương của Đảng về đổi mới, sắp xếp bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả," trong đó tập trung sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó. Đồng thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị để kịp thời khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý.

"Theo dự thảo luật, Bộ Công an đã linh hoạt và đi đầu trong việc tích hợp, chính quy hóa Công an xã vào lực lượng Công an nhân dân mà không đề nghị ban hành riêng Luật Công an xã" - đại biểu Tám nêu ý kiến.

Nhất trí với phương án chính quy hóa Công an xã, thị trấn, đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) cho biết về pháp lý việc bố trí Công an chính quy tại xã, thị trấn là nhằm cụ thể hóa quy định của Hiến pháp 2013, vừa nhằm bảo đảm cho hoạt động giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở, vừa đảm bảo quyền con người, quyền công dân được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Dự thảo Luật cũng đã khẳng định Công an nhân dân là lực lượng vũ trang nhân dân với cơ cấu gồm lực lượng Cảnh sát nhân dân và An ninh nhân dân và Công an xã. Vì thế cần thiết xây dựng lực lượng Công an xã chính quy, hiện đại nhằm thống nhất về tổ chức hoạt động của lực lượng Công an nhân dân....

Theo đại biểu Trần Văn Mão, việc chính quy hóa Công an xã sẽ góp phần đáp ứng thực tiễn tình hình an ninh trật tự ở nông thôn, đô thị hiện nay ngày càng tiềm ẩn nhiều vấn đề bất ổn, nhất là các vụ khiếu kiện, xung đột xã hội, tranh chấp đất đai, quản lý thu hồi đất và triển khai các dự án kinh tế- xã hội, quá trình công nghiệp hóa phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, các loại tội phạm hình sự ở khu vực nông thôn. Hệ thống chính trị ở cơ sở đã được quan tâm kiện toàn nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, công tác đảm bảo an ninh trật tự ở cấp xã còn nhiều yếu kém, lực lượng Công an xã còn chưa đủ mạnh, yếu về chất lượng, số lượng đòi hỏi phải tăng cường mọi mặt để Công an xã thực hiện các nhiệm vụ được giao.

"Tuy nhiên, dự thảo cần phải cân nhắc lộ trình từng bước chính quy hóa lực lượng Công an xã, tránh xáo trộn và ảnh hưởng đến lực lượng Công an xã đang hoạt động hiện nay" - đại biểu Trần Văn Mão kiến nghị.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết Cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra của Quốc hội nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý các quy định trong dự thảo Luật về những nội dung mà các đại biểu đã đóng góp ý kiến như vị trí, chức năng, quyền hạn của lực lượng Công an nhân dân, truyền thống của Công an nhân dân; trần cấp bậc quân hàm; chế độ chính sách của Công an nhân dân; thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, giáng chức trong Công an nhân dân; về xây dựng lực lượng Công an xã chính quy, Công an xã không chính quy trong lực lượng Công an nhân dân; về xây dựng, phát triển công nghiệp an ninh...

Theo Xuân Tùng (TTXVN/Vietnam+)

,