.

Tiến tới BHYT toàn dân vì sức khỏe cộng đồng

.
07:54, Thứ Năm, 28/06/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Hướng tới mục tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân vào năm 2020, những năm qua, tỉnh Quảng Bình đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, huy động sức mạnh của toàn xã hội, nhờ đó, nhận thức của các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, người lao động và nhân dân về BHYT đã có sự chuyển biến rõ nét. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT ở Quảng Bình đạt trên 93%.
 
.Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 93%
 
BHYT là một trong 2 chính sách trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội ở nước ta, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc và được thể chế hóa bằng Luật BHYT năm 2009. Qua gần 10 năm triển khai thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc một cách nghiêm túc, trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, Luật BHYT đã được thực thi một cách nghiêm túc và có hiệu quả ở tỉnh ta.
 
Để chính sách BHYT thực sự phát huy tốt hiệu quả, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân đến năm 2020 theo lộ trình của Chính phủ, trong quá trình triển khai thực hiện, cùng với việc xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn và giao chỉ tiêu cụ thể hàng năm cho các địa phương, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan, Huyện ủy, UBND cấp huyện tổ chức lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội tại địa phương để triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT. Thực tế rà soát những ngày đầu triển khai thực hiện Luật BHYT ở tỉnh ta cho thấy, diện bao phủ BHYT giữa các huyện, thị xã, thành phố, giữa các vùng, miền chưa đồng đều và chưa thực sự bền vững, bởi phần lớn số lượng người tham gia BHYT tập trung ở nhóm đối tượng bắt buộc, hoặc ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí. Chính vì vậy, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã kịp thời có những chỉ đạo ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương tiến hành phân nhóm đối tượng và đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả nhất.
Nhờ BHYT, người bệnh được tiếp cận với trang thiết bị hiện đại nhất trong KCB mà không phải lo lắng nhiều về chi phí.
Nhờ BHYT, người bệnh được tiếp cận với trang thiết bị hiện đại nhất trong KCB mà không phải lo lắng nhiều về chi phí.
Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, Quảng Bình có điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động với quy mô vừa và nhỏ, thu nhập của người dân còn thấp, ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển đối tượng tham gia BHYT. Trước thực trạng đó, BHXH tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT; chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia đóng BHYT. Nhiều địa phương đã xác định công tác vận động người dân tham gia BHYT là một nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Nhờ đó, số lượng người tham gia BHYT ngày càng tăng cao. Nếu như năm 2009 (thời điểm Luật BHYT mới được thi hành), toàn tỉnh Quảng Bình chỉ có gần 62% dân số tham gia đóng BHYT thì đến nay tỷ lệ bao phủ dân số là 93%, cao hơn 7,5% so với tỷ lệ bao phủ BHYT bình quân chung của cả nước; trong đó số đối tượng tham gia đóng BHYT tự nguyện, BHYT học sinh, sinh viên và BHYT hộ cận nghèo ngày càng được nâng lên. Điều này đồng nghĩa với việc hiện nay đại đa số người dân tỉnh ta đã được tiếp cận và thụ hưởng trực tiếp từ chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong việc chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe.
 
.Giúp người dân được KCB tốt nhất
 
Theo ông Phạm Thanh Tùng, để bảo đảm quyền và lợi ích cho người tham gia đóng BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh đã làm việc với ngành y tế tổ chức đăng ký khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu ngay tại cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tham gia KCB tại tất cả các trạm y tế ở xã, phường, thị trấn, đồng thời hợp đồng KCB bằng thẻ BHYT tại nhiều bệnh viện, cơ sở KCB trên phạm vi toàn tỉnh. Việc phối hợp, mở rộng mạng lưới KCB cho các đối tượng tham gia BHYT rộng khắp ở các vùng miền đã góp phần giúp người dân dễ dàng tiếp cận với các cơ sở KCB, được thụ hưởng các dịch vụ y tế hiện đại và được Quỹ BHYT chi trả các chi phí.
 
Ông Trần Xuân Phú, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Bình cho biết, thực hiện kế hoạch liên ngành của Sở Y tế và BHXH tỉnh, bệnh viện đã triển khai việc KCB cho các đối tượng tham gia BHYT tại đây. Để bảo đảm quyền lợi thiết thực cho người bệnh, thời gian qua, bệnh viện đã không ngừng tổ chức nâng cao chất lượng KCB, đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại và thuốc men; nâng cao chất lượng và hiệu quả điều trị, nên người bệnh vào KCB ở bệnh viện rất hài lòng.
 
Tương tự, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới không ngừng nâng cao chất lượng KCB bằng việc đầu tư trang thiết bị hiện đại nhất. Hiện tất cả các máy móc hiện đại của ngành y đều được đầu tư phục vụ tại bệnh viện. Để phát huy tác dụng của máy móc, bệnh viện cũng đầu tư đào tạo đội ngũ cán bộ, y bác sỹ tại bệnh viện. Đặc biệt, gần đây bệnh viện đã hợp tác quốc tế, mời 4 chuyên gia Cu Ba sang làm việc ở 4 lĩnh vực quan trọng, chuyên sâu nhằm phục vụ tốt nhân dân, đặc biệt là những bệnh nhân có BHYT.
 
Tham gia đóng BHXH, người dân không chỉ được sử dụng các dịch vụ y tế hiện đại, chất lượng mà còn được KCB nhiều lần trong năm. Trường hợp của ông Nguyễn Thái Sự ở xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch là một ví dụ. Vốn là người có tiền sử về bệnh tim mạch nên ông thường xuyên đau ốm phải nhập viện để điều trị. Từ tháng 4-2017 đến nay, ông đã 5 lần nhập viện và điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới với tổng kinh phí điều trị lên đến trên 100 triệu đồng. Theo nhận định của các bác sĩ, trường hợp của ông Sự phải tiếp tục điều trị lâu dài tại bệnh viện vì ngoài bệnh tim mạch, ông còn bị tai biến nên chi phí điều trị rất cao. “Chi phí điều trị của ba tôi rất lớn nhưng nhờ có BHYT, nên gia đình giảm bớt gánh nặng”, chị Nguyễn Thị Hiền, con gái ông Sự cho biết.
 
Như vậy, có thể nhận thấy lợi ích thiết thực mà người tham gia đóng BHYT sẽ được thụ hưởng khi KCB tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, quyền lợi của người tham gia BHYT càng được nhận thấy rõ nét hơn khi Thông tư số 2 của Bộ Y tế chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-6-2017. Theo thông tư này, Bộ Y tế sẽ điều chỉnh tăng giá viện phí đối với 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ BHYT. Mức điều chỉnh tăng giá viện phí từ 20 đến 50%, trong đó nhóm dịch vụ khám bệnh và dịch vụ ngày giường điều trị có mức tăng cao gấp 2 đến 4 lần so với giá cũ. Với mức tăng giá viện phí này, nếu không có thẻ BHYT, người dân khi đến KCB tại các cơ sở y tế sẽ phải chi trả nguồn kinh phí rất lớn.
 
“Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa chính sách BHYT, ngành BHXH tỉnh Quảng Bình tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời, đơn vị phối hợp hiệu quả với các cơ sở KCB để người dân thuận lợi nhất trong vấn đề thụ hưởng, xem đây là một cách tuyên truyền tốt nhất để người dân thấy được quyền lợi được hưởng, cũng như trách nhiệm mình phải tham gia BHYT. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Với mục tiêu đến năm 2020, Quảng Bình phấn đấu trên 95% người dân có BHYT; đồng thời chất lượng các cơ sở KCB được nâng lên, xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân”, ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ.
 
Việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT không chỉ bảo đảm chính sách an sinh xã hội, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân mà còn góp phần để Quảng Bình triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giai đoạn 2012-2020. Lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đến năm 2020 đã, đang và sẽ tiếp tục được toàn tỉnh triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả.
 
Phan Phương
,