.

Hết lòng với người bệnh, người nghèo

.
16:31, Chủ Nhật, 06/05/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Đó là chị  Dương Thị Thùy Linh ở thị trấn Quy Đạt, phóng viên Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Minh Hóa.
 
Sinh năm 1983 tại xã Quảng Xuân (Quảng Trạch), năm 2003, chị  tốt nghiệp Trường trung cấp Phát thanh - Truyền hình (PTTH). Năm 2005, chị làm việc tại Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Minh Hóa cho đến nay. Với  lòng yêu nghề, Dương Thị Thùy Linh đã quyết tâm vượt qua khó khăn,  hoàn thành mọi nhiệm vụ, cùng với tập thể phấn đấu xây dựng đài huyện trở thành một đơn vị cơ sở vững mạnh của ngành PTTH tỉnh. Chị còn là một cộng tác viên tích cực của Báo Quảng Bình. Năm 2012 chị vinh dự được kết nạp vào Đảng.
 
Kết hợp tốt giữa nhiệm vụ chuyên môn và hoạt động nhân đạo, Thùy Linh là một đảng viên trẻ giàu lòng nhân ái. Những chuyến công tác về cơ sở, chị thường nắm bắt thông tin các bệnh nhân nghèo, những gia đình đặc biệt khó khăn rồi tìm cách giúp đỡ.
 
Sau khi tìm hiểu kinh nghiệm và liên hệ với các nhà hảo tâm, đặc biệt là các thành viên “Hành trình kết nối yêu thương Hà Nội - Quảng Bình”, chị và một số bạn bè thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Nồi cháo tình thương” (NCTT), nhằm góp phần nhỏ giúp đỡ các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa.
 
Đến nay, CLB đã nấu hơn 70 nồi cháo với chi phí trên 90 triệu đồng; tổ chức nấu hai bữa cơm tất niên mời bệnh nhân nghèo vào dịp Tết chi phí hơn 8 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất trên 40 trường hợp bệnh nhân nặng kinh phí hơn 20 triệu đồng…
 
Vừa hoạt động, chị vừa tích cực kết nối qua mạng xã hội, nên việc làm của CLB sớm tác động đến nhiều trái tim nhân ái, ngày càng có thêm nhiều người ủng hộ. Mỗi tháng quỹ NCTT nhận được từ 4-6 triệu đồng, đến nay, quỹ hoạt động thường xuyên đạt trên 20 triệu đồng. 
Dương Thị Thùy Linh cùng các thành viên “Nồi cháo tình thương” phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa.
Dương Thị Thùy Linh cùng các thành viên “Nồi cháo tình thương” phục vụ bệnh nhân tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa.
CLB hoạt động vào sáng thứ bảy hàng tuần, những công việc với họ đã trở nên quen thuộc, từ chuẩn bị nguyên liệu, tìm địa điểm gần bệnh viện để nấu cháo và tổ chức phát cháo. Đúng 9 giờ 30, các thành viên chia nhau đến các khoa, phòng để thông báo và mời bệnh nhân đi nhận cháo. Những cử chỉ của anh chị em đã làm cho người bệnh thêm ấm lòng, niềm vui của họ đã trở thành động lực, động viên các thành viên thêm nhiệt tình. Không riêng bản thân, có thể nói cả gia đình Thùy Linh đều gắn bó với CLB. Những ngày tổ chức nấu cháo, chồng chị hiện công tác tại Công an huyện Minh Hóa cũng tạo điều kiện có mặt để giúp đỡ mọi người. Chị còn cho hai con nhỏ đi cùng, để các con thấy được ý nghĩa việc làm của cha mẹ và các cô chú trong CLB, giúp các con sớm hình thành nhận thức về lòng nhân ái, biết yêu thương, chia sẻ với người bệnh, người nghèo…
 
Ngoài chăm lo cho hoạt động của CLB, Thùy Linh còn tích cực kết hợp với các nhóm từ thiện trong và ngoài nước, vừa kêu gọi hỗ trợ, trực tiếp tư vấn và mời các đoàn về tặng quà cho các hộ nghèo dân tộc thiểu số các bản vùng cao. Trong hai năm qua, chị đã kết hợp với nhóm “Áo tơi” ở Hà Tĩnh tặng quà cho đồng bào Rục; với nhóm “Thiện Tâm” phát gạo và nhu yếu phẩm cho bà con hai xã Dân Hóa, Trọng Hóa. Chị còn đứng ra kêu gọi và tổ chức chương trình tặng áo mưa, xe đạp, đò qua sông cho học sinh xã Trọng Hóa. Hưởng ứng phong trào Tết vì người nghèo, nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018, chị đã tư vấn và phối hợp cùng đoàn từ thiện Hà Nội, tổ chức chương trình tặng bánh chưng Tết, áo quần, gạo, đường, dầu ăn…, trị giá trên 30 triệu đồng cho160 hộ nghèo tại 5 bản thuộc xã miền núi Trọng Hóa.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ do lãnh đạo đơn vị bố trí, đòi hỏi chị phải đi nhiều nơi, đến hầu hết các địa bàn trong huyện, tiếp xúc với nhiều đối tượng và cũng qua đó chị đã bắt gặp những hoàn cảnh nghèo túng, thương tâm. Chị đang nhận chăm sóc cho hai chị em ở xã Xuân Hóa, cha mẹ li dị nhau, bỏ con đi làm ăn xa. Mỗi tháng chị còn làm cầu nối cho quỹ “Vườn Việt xa xứ” tặng 500.000 đồng cùng gạo, dầu ăn, nước mắm cho một gia đình có 4 nạn nhân chất độc da cam ở xã Yên Hóa.
 
Hiện tại, Dương Thị Thùy Linh đang tìm cách giúp đỡ người cha có ba con gái bị phơi nhiễm chất độc da cam, một em đang gồng mình với bệnh tật để học đại học, hai em chân tay co quắp, di chuyển bằng cách lết trên nền nhà. Mong muốn giản đơn của người cha là có một nhà vệ sinh để giúp các con sinh hoạt thuận lợi. Đồng thời, chị cũng đang xoay xở chia sẻ với gánh nặng mưu sinh của gia đình em Nga, nạn nhân chất độc da cam ở xã Yên Hóa. Không chỉ chia sẻ với những hoàn cảnh đáng thương trên địa bàn công tác, trường hợp bà cụ Viên 87 tuổi ở thôn Tân Phú, xã Quảng Phú (Quảng Trạch) cũng làm chị trăn trở. Cụ Viên sống với con gái là Lê Thị Hải Lý 47 tuổi, bị bệnh kinh niên, không chồng con. Cơn động kinh đến khi đang đun nước sôi, khiến chị Lý bỏng nặng đang điều trị ở Viện Bỏng quốc gia…
 
Học tập và làm theo gương Bác, Thùy Linh đã chọn cho mình lĩnh vực từ thiện nhân đạo. Hy vọng, Dương Thị Thùy Linh cùng các đồng sự sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn, dành nhiều sự quan tâm cho người bệnh, người nghèo.
                                                                                                 Nguyễn Tiến Nên
 
,