.

Thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp

.
10:22, Thứ Sáu, 27/04/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm đánh giá việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, vừa qua, đoàn kiểm tra của Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, LĐLĐ tỉnh  đã có chuyến kiểm tra tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, bên cạnh việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật thì  một số doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện tốt pháp luật lao động, như: trích đóng BHXH và thực hiện chính sách đối với người lao động.

Theo số liệu thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay trên địa bàn tỉnh ta có 5.079 doanh nghiệp. Để nắm rõ việc thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp này, Thanh tra Sở Lao động -Thương binh và Xã hội  và LĐLĐ tỉnh đã thực hiện kiểm tra ngẫu nhiên tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Đoàn Xuân Toàn, Chánh Thanh tra Sở Lao động -Thương binh và Xã hội , Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Qua tiến hành kiểm tra cho thấy các doanh nghiệp được kiểm tra cơ bản chấp hành đầy đủ như chế độ tiền lương, BHXH, chế độ đau ốm, thai sản, trang bị tủ thuốc y tế nơi sản xuất phục vụ chăm sóc, sơ cứu, cấp cứu ban đầu.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó thì hầu hết các doanh nghiệp đều thiếu chủ động tìm hiểu văn bản quy phạm pháp luật về lao động để triển khai thực hiện đúng quy định. Các quy tắc, quy định việc quản lý về lĩnh vực lao động các doanh nghiệp thiếu quan tâm như: Việc sử dụng các máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động chưa được các doanh nghiệp khai báo sử dụng với cơ quan quản lý; việc báo cáo định kỳ về tuyển dụng, sử dụng lao động và báo cáo về công tác an toàn vệ sinh lao động, tai nạn lao động cho cơ quan quản lý nhà nước chưa được các doanh nghiệp quan tâm; khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp cho người lao động chưa thường xuyên...

Tại Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Tiến Phát chuyên sản xuất và bán bê tông tươi ở đường Hữu Nghị, TP.9 Đồng Hới, tại thời điểm đoàn kiểm tra có 60 lao động, trong đó có 59 lao động đã ký hợp đồng. Nhìn chung công ty đã ký hợp đồng lao động, tham gia đóng BHXH cho người lao động và chi trả lương đầy đủ, đúng quy định.

Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm các quy định pháp luật lao động đối với người lao động
Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm các quy định pháp luật lao động đối với người lao động

Tuy nhiên, một số quy định của pháp luật lao động vẫn chưa được  doanh nghiệp này thực hiện đầy đủ, như: chưa tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và cấp chứng chỉ, chứng nhận theo quy định; đặc biệt là chưa tổ chức huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động cho 21 công nhân lao động có yêu cầu nghiêm ngặt; thang lương, bảng lương có mức lương đóng BHXH không đúng như hợp đồng lao động. Cụ thể: 

Qua kiểm tra đã phát hiện trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Xuyến mức lương hợp đồng lao động là 8 triệu đồng nhưng mức đóng BHXH là 3.900.000 đồng; ông Nguyễn Quốc Tuấn mức lương theo hợp đồng là 7.500.000 đồng nhưng mức đóng BHXH là 3.103.000 đồng và trường hợp mức lương theo hợp đồng là 5.500.000 đồng nhưng mức đóng BHXH là 2.900.000 đồng.

Ở Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Tiến Phát, mặc dù người lao động làm những công việc đã qua đào tạo nhưng mức đóng BHXH vẫn chưa thực hiện đúng theo quy định. Đa số chỉ mới đóng bằng mức lương cơ sở, thiếu ít nhất 7%. Trong năm 2016, hầu hết các lao động của công ty chưa được khám sức khỏe định kỳ. Năm 2017 chỉ khám sức khỏe 19 lao động. Ngoài ra, công ty cũng chưa xây dựng kế hoạch an toàn vệ sinh lao động hằng năm theo quy định.

Đoàn cũng đã tiến hành kiểm tra tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Quảng Bình. Qua kiểm tra, bên cạnh việc chấp hành quy định pháp luật lao động thì hạn chế của doanh nghiệp này là cũng chưa tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, chưa thực hiện báo cáo việc tuyển dụng, sử dụng lao động, báo cáo tai nạn lao động với cơ quan quản lý nhà nước...

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 5.079 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh ta thì chỉ có 2.907 doanh nghiệp tham gia đóng BHXH.  Như vậy, ngoài những doanh nghiệp đã kiểm tra thì thực tế vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động, không tham gia đóng BHXH đầy đủ cho người lao động, chưa thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động.

Ở một số doanh nghiệp tham gia đóng BHXH cho người lao động thì chỉ mang hình thức đối phó. Việc xây dựng thang, bảng lương chưa đúng với quy định pháp luật, nhiều doanh nghiệp sử dụng thang, bảng lương nội bộ.

Theo ông Đoàn Xuân Toàn, Chánh Thanh tra Sở Lao động -Thương binh và Xã hội tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Sau khi đã tiến hành kiểm tra, đoàn đã yêu cầu doanh nghiệp vi phạm khắc phục những nội dung chưa thực hiện được như: Chủ động tìm hiểu pháp luật lao động, luật BHXH; khi xây dựng thang lương, bảng lương phải gửi đến Phòng Lao động - Thương bình và Xã hội cấp huyện để thẩm định; phải thực hiện mức đóng BHXH, phụ cấp ghi trong hợp đồng lao động đã ký giữa  người sử dụng lao động và người lao động.

Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng5 đề xuất lên UBND tỉnh và các cơ quan chức năng như: Chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện những doanh nghiệp ngừng hoạt động, giải thể, phá sản để có biện pháp quản lý; đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH...

Đ.N

 

 

,