.

Đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội trong trường học

.
10:34, Thứ Ba, 02/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Chương trình hành động phòng chống mại dâm giai đoạn 2011- 2015, Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy tại Việt Nam đến năm 2020, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB-XH), Sở Giáo dục- Đào tạo (GD- ĐT) và Tỉnh đoàn Quảng Bình đã phối hợp xây dựng kế hoạch liên ngành nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội trong hệ thống trường học. Đối tượng cần định hướng tuyên truyền là học sinh, sinh viên (HSSV) tại các trường đại học và trung học chuyên nghiệp.

Theo thống kê của Sở LĐ- TB-XH, tính đến tháng 6- 2012 toàn tỉnh có 110 xã, phường, thị trấn liên quan đến ma túy. Số đối tượng nghiện tăng nhanh với 1.433 người, trong đó 754 người có hồ sơ quản lý ở các ngành chức năng. Tệ nạn mại dâm diễn biến phức tạp với 887 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Trong số này có 168 cơ sở nghi vấn tổ chức hoạt động mại dâm núp dưới hình thức nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở massage... và tập trung chủ yếu tại các điểm nóng: phường Hải Đình, biển Nhật Lệ- Quang Phú (thành phố Đồng Hới); biển Đá Nhảy, khu vực Thanh Khê (huyện Bố Trạch)...

Ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội hiện tại lan nhanh, ảnh hưởng đến nhiều nhóm đối tượng, độ tuổi trong đó HSSV là lực lượng nhạy cảm, dễ bị chi phối nhất. Thực tế cho thấy tỷ lệ người nghiện ma túy, có liên quan đến mại dâm ngày càng trẻ hóa. Một bộ phận HSSV do thiếu sự quản lý của gia đình, nhà trường và xã hội, ăn chơi, đua đòi theo những thị hiếu tầm thường đã sa ngã vào con đường nghiện ngập, mại dâm, phạm tội.

Sinh viên Trường đại học Quảng Bình tham gia truyền thông phòng chống HIV/AIDS.
Sinh viên Trường đại học Quảng Bình tham gia truyền thông phòng chống HIV/AIDS.

Để xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, hạn chế tốc độ ảnh hưởng, sự xâm nhập của ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội vào trường học, Sở LĐ- TB-XH, Sở GD- ĐT, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã phối hợp xây dựng kế hoạch liên ngành nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, mại dâm, các tệ nạn xã hội trong hệ thống trường học, đối tượng được hướng đến là HSSV tại các trường đại học và trung học chuyên nghiệp.

Bà Phạm Thị Anh Đào, Trưởng phòng Phòng chống tệ nạn xã hội, Sở LĐ- TB-XH cho biết: "Mục đích của kế hoạch là nâng cao nhận thức cho HSSV về quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước trong lĩnh vực phòng chống ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội. Giáo dục lối sống lành mạnh cho HSSV nhằm giảm nguy cơ mắc các tệ nạn ma túy, mại dâm, hạn chế sự lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng. Nội dung ba ngành đang gấp rút triển khai là tổ chức phát động cuộc thi với chủ đề: Sinh viên, học sinh chuyên nghiệp tỉnh Quảng Bình với công tác phòng, chống mại dâm và các tệ nạn xã hội".

Qua tìm hiểu, năm học 2012- 2013, Trường đại học Quảng Bình có trên 3.000 sinh viên (kể cả khóa 54 chuẩn bị nhập học), Trường trung cấp Y tế Quảng Bình trên 800 ĐVTN. Anh Nguyễn Hữu Nghĩa, Bí thư Đoàn Trường trung cấp Y tế cho biết: "Đầu năm học mới, Ban giám hiệu nhà trường, Đoàn trường tổ chức cho ĐVTN tham gia tuần lễ giáo dục công dân tập trung, trong đó lồng ghép các nội dung phòng chống ma túy, mại dâm, các tệ nạn xã hội.

Cũng ngay từ đầu năm học, mỗi ĐVTN đều ký bản cam kết không vi phạm những tệ nạn trên. Trường trung cấp Y tế Quảng Bình là một trong những trường trung học chuyên nghiệp trắng về tệ nạn ma túy".

Theo thầy giáo Trần Đức Sỹ, Bí thư Đoàn Trường đại học Quảng Bình thì tổ chức Đoàn, Hội sinh viên có những cách làm hay, sáng tạo để HSSV nhận thức được tác hại của ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội như tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng. Nội dung Rung chuông vàng bám sát những vấn đề nóng của xã hội, gần gũi với đời sống, môi trường học tập của HSSV nhà trường, từ đó bản thân mỗi một HSSV tự xác định nói không với ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội.

Cuộc thi "Sinh viên, học sinh chuyên nghiệp Quảng Bình với công tác phòng, chống mại dâm và các tệ nạn xã hội" năm 2012 chính thức được khởi động từ ngày 5- 9- 2012 và kết thúc vào cuối năm. Hy vọng cuộc thi sẽ trở thành một diễn đàn bổ ích, hiệu quả để HSSV trên địa bàn tỉnh ta quyết tâm nói không với tệ nạn xã hội.

                                                                          Thanh Long







 

,