.

Điểm tựa cho học sinh nghèo

.
15:23, Chủ Nhật, 30/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Năm học 2011-2012, có 215 học sinh nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Minh Hóa thuộc khối THCS các xã Tân Hóa, Hồng Hóa và Dân Hóa được nhận “Học bổng thí điểm chuyển tiền có điều kiện cho học sinh THCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” (viết tắt là CCT) thuộc chương trình phát triển giáo dục THCS của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, mỗi học sinh nam được nhận 120 USD/năm, học sinh nữ được 140 USD/năm. Số tiền đó thực sự là điểm tựa cho các em yên tâm khi đến trường.

Minh Hóa là huyện miền núi rẻo cao. Đời sống nhiều người dân đang gặp khó khăn nên việc đầu tư cho con cái ăn học hết sức vất vả. Bởi vậy, nhiều em học sinh các xã khó khăn phải bỏ học giữa chừng hoặc đang có nguy cơ bỏ học. Để tiếp bước cho các em, năm học 2011- 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao 215 suất “Học bổng thí điểm chuyển tiền có điều kiện cho học sinh THCS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” (viết tắt là CCT) của chương trình phát triển giáo dục THCS.

Trong đó, Trường THCS Tân Hóa có 60 em, THCS Hồng Hóa có 69 em và 83 em đang học cấp 2 Trường TH và THCS Dân Hóa. Trung bình mỗi năm, học sinh nam được nhận 120 USD và học sinh nữ được 140 USD. Để trao học bổng đúng đối tượng, Phòng Giáo dục huyện Minh Hóa đã chỉ đạo các trường phối hợp với xã, thôn tổ chức bình xét. Nhờ vậy mà học bổng đã đến được tay những em con nhà nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Nhiều em học sinh nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Minh Hóa chăm chỉ đến trường hơn nhờ học bổng CCT.
Nhiều em học sinh nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Minh Hóa chăm chỉ đến trường hơn nhờ học bổng CCT.

Gia đình ông Cao Trong, thôn Quảng Hóa, xã Hồng Hóa thuộc hộ nghèo, lại đông con. Trong số những người con của ông đã có những đứa bỏ học giữa chừng. Cậu con trai ông sinh năm 1994 là Cao Thanh Bình đến nay cũng mới học đến lớp 7. Phần do gia cảnh, phần là do Bình bị khuyết tật nên rất khó khăn trong việc đến trường. Đầu năm học trước, Bình đã bỏ học, dù nhà trường đã đến vận động em vẫn không nghe. Nhưng rồi niềm vui đã đến với Bình và gia đình khi học bổng CCT trở thành điểm tựa và động lực để em tiếp tục đến lớp.

Nói đến học sinh nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học thì không thể không nhắc tới xã Dân Hóa. Phần lớn người dân nơi đây đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống của họ chủ yếu là làm nương rẫy, thuộc diện hộ nghèo. Nhà của nhiều học sinh cấp 2 trong xã cách trường quá xa. Có nơi, học sinh muốn đến trường phải đi hơn 20km như bản Bãi Dinh, Cha Lo, Ka Ai... hoặc ngăn khe cách núi như bản B Lóc.

Theo thống kê những năm trở lại đây, Trường TH và THCS Dân Hóa đã có hàng chục em học sinh phải bỏ học giữa chừng và đang có nguy cơ bỏ học vì nhà quá nghèo. Nhưng từ khi có học bổng CCT, tình trạng trên đã giảm đáng kể. Thầy Nguyễn Văn Chương, Phó hiệu trưởng Trường TH và THCS Dân Hóa vui vẻ cho biết: “Từ khi có học bổng, học sinh đã chăm chỉ đi học hơn, các em nhận học bổng đã dành tiền để mua sách vở, dụng cụ học tập và phương tiện đi lại. Việc ăn ở của các em cũng phần nào được cải thiện nên nhiều học sinh ngày càng học hành tiến bộ”.

Dù mới đi vào hoạt động, nhưng học bổng CCT đã thực sự phát huy hiệu quả. Và đó thực sự là một điểm tựa vững chắc cho những học sinh nghèo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nguy cơ bỏ học ở huyện rẻo cao Minh Hóa yên tâm mỗi khi đến trường.

                                                                             Xuân Vương







 

,