.

Đẩy mạnh tuyên truyền giữ gìn nếp sống văn minh đô thị

.
11:09, Thứ Tư, 02/05/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Để góp phần đưa Đồng Hới vươn lên trở thành đô thị loại II, cùng với sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân thành phố, Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới đã thực hiện nhiều biện pháp tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị.

Những năm gần đây, hệ thống cơ sở hạ tầng thành phố được đầu tư xây dựng, nâng cấp. Thực hiện chương trình quy hoạch, quản lý, nâng cấp và chỉnh trang đô thị, nhiều tuyến đường giao thông đã được tu bổ, hệ thống công viên, vườn hoa, cây xanh đường phố được chăm sóc, đầu tư đúng mức; việc thu gom, xử lý chất thải trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và rác thải ở từng hộ gia đình cũng được thực hiện nghiêm chỉnh.

Tuy nhiên, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị của một bộ phận người dân trên địa bàn vẫn còn thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng và tạo diện mạo mới của thành phố. Xác định công tác tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết để đưa Đồng Hới đạt tiêu chuẩn đô thị loại 2, ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQVN thành phố đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường chung như sinh hoạt câu lạc bộ, cung cấp tài liệu, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh ở xã, phường.

Một góc thành phố Đồng Hới.
Một góc thành phố Đồng Hới.

Đặc biệt Mặt trận thành phố còn phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức đoàn thể như Đội quản lý vệ sinh môi trường, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, các xã, phường... để tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư"...

Từ đó, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Tại các công trình công cộng như nhà ga, bệnh viện, trường học... tình trạng xả rác bừa bãi được hạn chế đáng kể. Người dân đã có ý thức hơn trong việc để rác đúng nơi quy định. Nhiều điểm tập kết xử lý rác thải hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố còn phối hợp với các xã, phường tổ chức chọn địa phương làm mô hình điểm phát động phong trào bảo vệ môi trường, sau đó nhân rộng ra toàn địa bàn thành phố. Điển hình là mô hình thu gom, xử lý rác thải ở tiểu khu 8 phường Đồng Sơn, tiểu khu 4 phường Nam Lý, thôn 13 xã Lộc Ninh...

Ngoài ra, Mặt trận thành phố Đồng Hới còn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ hệ thống công viên, vườn hoa, cây xanh đường phố, tích cực tham gia trồng thêm nhiều cây xanh để góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho thành phố; giáo dục cho người dân ý thức bảo vệ tài sản chung, tránh tình trạng vặt lá, bẻ cành, hái lộc trong những dịp lễ, tết. Cũng trong thời gian gần đây, vấn đề trạm xử lý nước thải được quy hoạch xây dựng tại thôn Đức Thủy, xã Đức Ninh gặp phải một vài khó khăn. Mặt trận thành phố đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền để người dân thấy được tầm quan trọng của trạm xử lý nước thải, tranh thủ sự ủng hộ của người dân. Đến nay, trạm xử lý nước thải đã được khởi công xây dựng.

Những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, tham gia bảo vệ môi trường của Ủy ban MTTQVN thành phố Đồng Hới thời gian qua là rất đáng khích lệ. Đây chính là tiền đề quan trọng để chính quyền địa phương và người dân thành phố Đồng Hới cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng văn minh, sạch đẹp, xứng đáng là đô thị loại II trong tương lai.

                                                                                                Đào Vân


 

,