.

Dũng cảm cứu bạn thoát dòng nước lũ

.
08:58, Thứ Ba, 18/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 12-10-2011, như thường lệ, sau khi tan học về, một nhóm các em học sinh Trường THCS Phúc Trạch (Bố Trạch) đi bộ về nhà. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nên vào thời điểm này nước lũ từ thượng nguồn đổ về Phúc Trạch khá nhanh.

Khi đi qua ngầm bến Troóc, một khu vực thấp trũng vừa được đầu tư xây ngầm, nước lũ đã dâng cao và chảy xiết. Vì trời sắp tối và nếu không lội qua ngầm, các em sẽ phải đi đường vòng xa khoảng 4 km nên nhóm học sinh đã quyết định đi qua ngầm. Trong khi vượt ngầm, em Nguyễn Văn Lân, học sinh lớp 7A Trường THCS Phúc Trạch đã bị nước cuốn trôi.

Nhìn bạn chới với giữa dòng nước lũ, không chần chừ, em Phạm Văn Di, là bạn học cùng lớp với Lân, đã dũng cảm lao theo cứu bạn. Cả hai em gần như bị nhấn chìm trong dòng nước hung hãn. Sau một hồi vật lộn với dòng nước lũ, Phạm Văn Di cũng đã đưa được bạn mình lên bờ an toàn. Em đã cùng các bạn tiến hành sơ cấp cứu cho Nguyễn Văn Lân, giúp bạn mình tỉnh lại để tiếp tục về nhà. Sau đó, trên đường về nhà, Phạm Văn Di đã bị ngất xỉu do cố gắng quá sức trong quá trình cứu bạn. Lúc này nhóm bạn học cùng đi và một số người dân xã Phúc Trạch đã đưa Phạm Văn Di đến Trạm y tế xã Phúc Trạch để cấp cứu.

Đến thời điểm này, em Phạm Văn Di vẫn tiếp tục được điều trị tại Trạm Y tế xã Phúc Trạch vì sức khỏe chưa ổn định. Thầy giáo Nguyễn Xuân Bình, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Phúc Trạch cho biết, hiện tại Di cảm thấy đau ở vùng bụng nên gia đình và các y bác sĩ Trạm y tế Phúc Trạch đang xem xét để chuyển em lên tuyến trên tiếp tục điều trị. Được biết, gia đình Di có hoàn cảnh rất khó khăn, bố em mất từ khi Di mới 4 tháng tuổi, một mình mẹ em nuôi bốn người con, nhà em thuộc diện hộ nghèo ở khu vực Thanh Sen – Chày Lập.

Trước hành động dũng cảm quên mình cứu bạn của em Phạm Văn Di, Trường THCS Phúc Trạch đã tổ chức thăm hỏi, động viên em, đồng thời nêu gương sáng để các bạn học sinh noi theo. Được biết, em Phạm Đức Diệm, người học sinh dũng cảm đã chèo đò trong đêm mưa lũ tháng 10-2010 để cứu sống hàng chục người dân, cũng là học sinh của Trường THCS Phúc Trạch.

Nhiều người dân địa phương cũng như thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh trên địa bàn đều khâm phục tấm lòng dũng cảm của em Diệm, em Di, những học sinh vùng lũ, dù tuổi nhỏ nhưng luôn biết hành động vì nghĩa lớn.

                                                                                           Ngọc Mai- Xuân Bình

,