.

Vọng tiếng hò khoan giữa thủ đô Hà Nội

.
07:35, Thứ Hai, 04/06/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những ngày cuối tháng 5 lịch sử, thủ đô Hà Nội dường như mát hơn, dịu hơn bởi những cơn mưa giông mùa hạ bất chợt đến. Xua đi cái nắng nóng oi bức, sự ồn ào ngột ngạt còn đeo bám trên khắp các con phố, đông đảo người dân Hà Thành, giới phê bình, nghiên cứu và các cơ quan thông tấn báo chí, Đài Truyền hình Việt Nam vẫn dành một sự quan tâm, ưu ái đặc biệt cho hò khoan Lệ Thủy.
 
Hò khoan với lối hát dung dị, mộc mạc và gần gũi đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Lệ Thủy nói riêng, Quảng Bình nói chung từ bao đời nay. .
 
Nhận thấy được tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của di sản này trong đời sống tinh thần của người dân, cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân Lệ Thủy đã không ngừng chú tâm gìn giữ, phát triển. Đặc biệt, khi hò khoan được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, trách nhiệm gìn giữ, trao truyền và phát huy những giá trị tinh hoa của hò khoan càng trở nên bức thiết và quan trọng hơn.
 
Cùng với việc tích cực khôi phục, sưu tầm đủ các mái (làn điệu) hò khoan (9 mái) truyền thống của quê hương, động viên, khuyến khích và tạo cơ chế để các nghệ nhân tham gia biểu diễn, các tác giả sáng tác lời mới, hò khoan đã được phát triển một cách rầm rộ, rộng khắp. Nhiều hình thức diễn xướng, lưu truyền mới đã được áp dụng, đối tượng tham gia ngày càng đông đảo, đủ mọi mọi tầng lớp, nhất là thế hệ trẻ và trong các trường học. Hàng trăm câu lạc bộ, đội, nhóm hò khoan đã xuất hiện tại khắp các xã, thị trấn, trong các nhà trường, các cơ quan trên địa bàn huyện. Hò khoan được đưa vào các buổi ngoại khóa và chương trình dạy học chính khóa, trong các lễ hội và hoạt động du lịch. Việc quảng bá, phát triển mở rộng để đưa di sản đến với công chúng, nhất là bạn bè quốc tế đóng vai trò hết sức quan trọng.
Một tiết mục biểu diễn hò khoan Lệ Thủy tại Hà Nội
Một tiết mục biểu diễn hò khoan Lệ Thủy tại Hà Nội
Trên tinh thần đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Lệ Thủy, trong các ngày từ 24 đến 28-5-2018, Trung tâm Văn hóa-Thông tin-Thể thao cùng với Câu lạc bộ hò khoan Lệ Thủy đã tổ chức thành công chuyến giao lưu, quảng bá  hò khoan Lệ Thủy tại thủ đô Hà Nội.
 
Đoàn đã tổ chức gặp gỡ, giao lưu, biểu diễn và giới thiệu về những nét đặc sắc của di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia hò khoan Lệ Thủy đến đông đảo công chúng, các văn nghệ sĩ, nhà nghiên cứu, các cơ quan thông tin, báo chí thủ đô và hội đồng hương Quảng Bình công tác tại Bộ Công an. Tại hội trường Hội Liên hiệp Văn học-Nghệ thuật, chùa Bộc và hội trường Bộ Công an, diễn giả Nguyễn Hùng Vỹ và các nghệ nhân đã giới thiệu đến công chúng yêu nhạc cổ 9 mái (làn điệu) hò khoan Lệ Thủy: Mái chè, mái xắp, mái nện, mái ba, mái ruỗi, mái nhì và hò nậu xắm, hò khơi (ở miền biển), hò lĩa trâu (ở miền đồi núi); biểu diễn giao lưu với 6 câu lạc bộ dân ca thành phố Hà Nội và hội đồng hương Quảng Bình.
 
Với lời ca mang đầy  ý nghĩa nhân văn, tình cảm, lối hát dung dị, thân thương, hò khoan Lệ Thủy đã chinh phục được sự “khó tính” của  khán giả thủ đô. Tiếng chày giã gạo, tiếng cối nện theo từng tiếng xố xen giữa thanh âm trong veo của giọng hò khoan đã làm say đắm biết bao trái tim người nghe và các nhà nghiên cứu. Mỗi mái hò mang một nét đặc trưng riêng, không thể xen lẫn, mỗi lời hò là một bối cảnh sống sinh động như đưa người nghe cùng hòa vào thế giới của người dân lao động. Khán giả Hà  Nội dường như quên rằng mình đang ngồi xem, nghe, mà bị cuốn hút, cùng hò, xố, vỗ tay theo từng nhịp sanh, từng tiếng gõ trống.
 
Chuyến lưu diễn và quảng bá hò khoan Lệ Thủy đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, được ghi nhận và đánh giá cao. Thông qua các chương trình phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, hy vọng rằng di sản này sẽ đến gần hơn với người dân trên cả nước...
Văn Hải
(Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy)
,