.

Ấn tượng về một khu phố văn hóa

.
14:34, Thứ Năm, 06/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Là địa bàn ở trung tâm thị trấn Ba Đồn (Quảng Trạch)  khu phố 6 có quá trình đô thị hóa diễn ra khá nhanh, các tuyến đường được quy hoạch, xây dựng đồng bộ, nhiều cơ quan, trường học, nhà cao tầng mọc lên tạo nên một cơ sở hạ tầng khang trang, bề thế. Đặc biệt, đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân trong khu phố ngày càng được nâng cao với nhiều hoạt động lành mạnh, phong phú, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao...

Được thành lập từ tháng 10- 2007, lúc đầu chỉ với cư dân chủ yếu là dân nhập cư từ các địa phương khác hội tụ về. Do đặc điểm địa hình vùng đất này trước đây chủ yếu là cát trắng, mùa hè nắng chói chang, khô hạn; mùa gió bão cát bay mù mịt... điều kiện khắc nghiệt đó nên người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nhiều ngành nghề khác nhau như: buôn bán thương mại, dịch vụ, công chức nhà nước và lao động tự do... 

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND thị trấn Ba Đồn cho biết, những năm trước đây, khi đời sống của nhân dân ở khu phố 6 còn nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển, các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao chưa đáp ứng được nhu cầu của bà con nên tệ nạn xã hội vẫn còn xẩy ra. Trước tình hình đó, Đảng bộ thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với chi bộ Đảng khu phố 6 có những giải pháp sát đúng với tình hình cụ thể của địa phương, chỉ đạo ban cán sự, các đoàn thể quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, khoá VIII về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tích cực hưởng ứng cuộc vận động phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá", đưa tiểu khu ngày càng phát triển bền vững.

Về những kết quả đạt được trong thời gian qua, ông Đặng Ngọc Văn, Trưởng khu phố 6 cho biết: Nhân dân trong tiểu khu đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kết hợp với sử dụng tốt các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Một góc thị trấn Ba Đồn (Quảng Trạch). Ảnh: M.Q
Một góc thị trấn Ba Đồn (Quảng Trạch). Ảnh: M.Q

Nhờ vậy, 100% hộ trong khu phố 6 có nhà xây mái ngói, trong đó có 60 hộ có nhà xây kiên cố từ 2 tầng trở lên. 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn, điện sáng và xe máy; 97% số hộ có đời sống kinh tế ổn định, thu nhập bình quân đầu người trong toàn khu phố vào cuối năm 2010 gần 1.200.000 đồng/người/tháng, toàn khu phố hiện chỉ còn 3 hộ nghèo, không còn hộ đói; hệ thống đường đi lại trong khu phố có 2km đường cấp phối, 2km đường rải nhựa, 750m đường bê tông với giá trị đầu tư trên 3 tỷ đồng, trong đó, kinh phí do nhân dân đóng góp trên 300 triệu đồng.

Với phương châm xã hội hoá, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước, khu phố 6 đã động viên nhân dân đóng góp đầu tư xây dựng nhà văn hoá, nhà học tập cộng đồng, sân chơi thể thao với giá trị gần 250 triệu đồng. Có sân thi đấu, bãi tập luyện nên khu phố đã có đội bóng chuyền nam, nữ, đội văn nghệ. Đặc biệt, tại nhà văn hóa khu phố và nhà học tập cộng đồng, cán bộ và nhân dân khu phố đã đầu tư công sức, tiền của trang trí nội thất khá khoa học, trang bị hệ thống loa truyền thanh cơ sở nên việc tuyên truyền cổ động được nâng cao.

Do đó, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh, các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước được phổ biến kịp thời, công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân được bảo đảm. Công tác tuyên truyền về môi trường thân thiện, tiểu khu xanh sạch đẹp được nhân dân đồng tình hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc.

Đặc biệt, bà con đã ý thức được nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. 100% trẻ em trong khu phố đến trường đúng độ tuổi. Các chi hội như: Cựu chiến binh, Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Khuyến học, Người cao tuổi, Chữ thập đỏ... hoạt động thường xuyên và có kết quả cao là nòng cốt vững chắc, tạo điều kiện để khu phố 6 thực hiện tốt phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá".

Ông Đặng Ngọc Văn cho biết thêm: "Để đạt được những kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm của các cấp, chính quyền, chúng tôi đã tập trung tuyên truyền sâu rộng đến với bà con khu phố các tiêu chuẩn về khu phố văn hóa, gia đình văn hóa cũng như các nội dung chủ yếu của Quy ước văn hóa... Chính nhờ những cách tuyên truyền sinh động, hấp dẫn nên phát huy tác dụng rất cao, đã có nhiều địa phương đã đến đây để tham quan, học tập cách làm này của chúng tôi".

Nhờ phát huy được quyền làm chủ, tính sáng tạo của nhân dân; thực hiện tốt nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra cùng như làm tốt công tác tuyên truyền nên tình hình trật tự an ninh của khu phố được giữ vững, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong xoá đói giảm nghèo, khi ốm đau, hoạn nạn, địa bàn không xẩy ra các vụ trọng án. Trên cơ sở những thành tích đạt được, nhân dân khu phố 6 thị trấn Ba Đồn đang nỗ lực phấn đấu giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm tiếp theo.

                                                                                                    Xuân Thi

,