.

Khai man hồ sơ để nhận chế độ thân nhân của Bà mẹ Việt Nam anh hùng?

.
14:12, Thứ Hai, 02/10/2017 (GMT+7)
(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Đặng Quang Thông (SN 1959) ở thôn Đa Năng, xã Hóa Hợp (Minh Hóa) trình bày việc ông Cao Bình Lục khai man hồ sơ để nhận tiền trợ cấp một lần đối với đại diện thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương, là bà nội của ông Thông.
 
Theo đơn, ông Thông trình bày, năm 2014, bà nội của ông là bà Nguyễn Thị Chương được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Bà nội của ông là người có 2 đời chồng. Đời thứ nhất sinh được 1 người con là bố của ông. Sau khi ông nội của ông qua đời, bà nội ông đi thêm bước nữa và sinh được 2 người con trai là ông Cao Văn Cuông và ông Cao Đức Thọ. Cả 2 ông là đều là liệt sĩ, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm 2010, bố ông qua đời, vì vậy mọi việc thờ cúng, hương khói cho ông Cuông và ông Thọ đều do ông đảm nhận.
 
Năm 2014, khi xã Hóa Hợp hướng dẫn ông làm hồ sơ để nhận tiền trợ cấp một lần đối với đại diện thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thế nhưng hồ sơ của ông bị Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) trả lại với lý do, số tiền nói trên đã được ông Cao Bình Lục ở tổ dân phố 8, phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới) nhận (?!).
Không phải con đẻ nhưng ông Cao Bình Lục vẫn tự khai mình là con đẻ của bà Nguyễn Thị Chương để hưởng các chế độ thân nhân của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.
Không phải con đẻ nhưng ông Cao Bình Lục vẫn tự khai mình là con đẻ của bà Nguyễn Thị Chương để hưởng các chế độ thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, để nhận các chế độ nói trên, trong bản khai cá nhân ngày 22-12-2014, ông Cao Bình Lục tự nhận là “con đẻ còn sống duy nhất” của bà Nguyễn Thị Chương, trong khi đó, ông chỉ là cháu (ông Lục gọi bà Chương là dì ruột). Điều đáng nói, bản tự khai này có xác nhận của UBND phường Đồng Sơn (TP. Đồng Hới). Trên cơ sở này, ngày 29-12-2014, Sở LĐ-TB-XH đã có quyết định số 10852/QĐ-SLĐTBXH “về việc trợ cấp một lần đối với đại diện thân nhân bà mẹ được truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho ông Cao Bình Lục, với số tiền 24,4 triệu đồng.
 
Tại biên bản xác minh hồ sơ Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương, ông Cao Bình Lục kê khai rằng, bà Nguyễn Thị Chương và bà Nguyễn Thị Dương là chị em ruột (bà Chương là chị) cùng lấy ông Cao Vức. Bà Dương cùng với ông Vức sinh được 8 người con, trong đó có ông Cao Bình Lục. Còn bà Chương trước khi lấy ông Vức, đã có một đời chồng là ông Đặng Triển và sinh được 1 người con là ông Đặng Vạng (bố của ông Đặng Quang Thông-P.V). Chỉ sau khi ông Đặng Triển mất, bà Chương mới tái hôn cùng ông Cao Vức và sinh được 2 người ông Cao Văn Cuông và Cao Đức Thọ (sau này là liệt sĩ-P.V). Như vậy xét về hàng thừa kế, ông Đặng Quang Thông là cháu nội của bà Chương, còn ông Cao Bình Lục chỉ là cháu gọi bà Chương là dì ruột. 
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lý Quang Huy, Chủ tịch UBND phường Đồng Sơn cho biết, qua xem xét các căn cứ, điều kiện đối với đối tượng thân nhân của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương của ông Lục, phường nhận thấy, các điều kiện của ông Lục đều đáp ứng đủ, như: gia đình có giấy ủy quyền thờ cúng 2 liệt sĩ Cao Văn Cuông và Cao Đức Thọ của họ tộc vì cha mẹ của 2 liệt sĩ đã qua đời; giấy giới thiệu di chuyển thờ cúng liệt sĩ của Phòng LĐ-TB-XH TP. Đồng Hới gửi UBND phường tiếp nhận, quản lý và thực hiện các chế độ có liên quan theo quy định hiện hành. Hơn nữa, nguyên quán của ông Lục ở xã Hóa Sơn, huyện Minh Hóa nên phường không có điều kiện xác minh cụ thể. 
 
Về sự việc trên, ông Mai Xuân Toàn, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh cho biết, khi nhận được thông tin ông Cao Bình Lục khai man hồ sơ để nhận tiền trợ cấp một lần đối với đại diện thân nhân Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh đã tiến hành xác minh và khẳng định ông Lục không phải là con đẻ của bà Nguyễn Thị Chương.
 
Vì vậy, việc ông Lục kê khai hồ sơ và nhận các chế độ thân nhân của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương là không đúng quy định của pháp luật. Hiện, Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh đang gửi công văn đề nghị UBND TP. Đồng Hới thu hồi bằng danh hiệu, huy hiệu, tiền thưởng và tiền trợ cấp một lần của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chương do ông Cao Bình Lục nhận. Thời gian thu hồi chậm nhất đến ngày 2-10.
 
Dương Công Hợp
 
 
 
,