.
Xã Hồng Hóa (Minh Hóa):

Dân tố lực lượng chức năng xã khống chế người trái quy định

.
08:09, Thứ Hai, 18/09/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, phóng viên Báo Quảng Bình nhận được phản ánh của ông Đinh Hoan (SN 1969), trú ở thôn Rục, xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa về việc lực lượng chức năng xã Hồng Hóa khống chế ông trái quy định.

Theo lời ông Đinh Hoan cho biết, trước đây Ban quản lý công trình nước sạch xã Hồng Hóa có làm đường dẫn ống nước qua vườn nhà mình với chiều dài 43m. Trước khi lắp đường dẫn ống nước, đơn vị thi công đã cam kết với gia đình ông đào là sẽ chôn đường ống sâu xuống ngang mặt đường xuyên Á, nhưng đơn vị thi công không thực hiện đúng cam kết và chôn cạn hơn. Do đường ống chỉ chôn cách mặt đất khoảng 60cm nên khi ông san lấp mặt bằng nơi có vị trí ống nước đi qua đã sơ suất làm vỡ đường ống một điểm khoảng 20cm.

Sau đó, Ban quản lý công trình nước sạch đã bắt ông đền bù số tiền 3 triệu đồng và ông đã nộp đủ tiền. Nộp tiền xong, ông yêu cầu Ban quản lý nối lại đường ống bị đứt và chôn sâu xuống ngang mặt đường xuyên Á như cam kết ban đầu nhưng phía Ban quản lý không chấp nhận.

Ông Đinh Hoan cho phóng viên biết vị trí ống nước do ông sơ suất làm vỡ.
Ông Đinh Hoan cho phóng viên biết vị trí ống nước do ông sơ suất làm vỡ.

Ngày 6-7-2017, Ban quản lý nước sạch xã Hồng Hóa đã tự vào vườn ông Hoan để nối lại đường ống nhưng ông không đồng ý vì hai bên chưa có sự thỏa thuận. Thấy người đến đào vườn nối lại ống nước, ông Hoan vào can ngăn thì bị lực lượng chức năng của xã gồm: công an, quân sự, dân quân đến khống chế. Họ kéo ông ra khỏi khu vực để thi công xử lý ống nước.

Anh Đinh Quốc Văn, một người dân ở thôn Rục từng chứng kiến vụ việc cho biết: “Lúc xảy ra vụ việc, tôi thấy có khá đông người kéo ông Hoan ra khỏi vị trí thi công ống nước. Trong đó, có người không mặc đồng đồng phục khiến ông Hoan và những người chứng kiến vụ việc hết sức bức xúc”.

Ngày 17-7 -2017, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Cao Thanh Hiển, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Hóa về vụ việc, thì ông Hiển cho rằng: Lực lượng chức năng xã Hồng Hóa không khống chế ông Hoan mà chỉ kéo ông ra khỏi vị trí chôn lấp ống nước để thi công. Đồng thời ông Hiển hứa sẽ chỉ đạo lực lượng Công an xã đến nhà ông Hoan để thông cảm và khắc phục lại sự cố ống nước. Tuy nhiên, đến ngày 13-9-2017, ông Đinh Hoan cho biết, lực lượng Công an xã chưa hề đến gặp gia đình ông.

Còn việc Ban quản lý nước sạch thu 3 triệu đồng tiền đền bù khắc phục sự cố ống nước, ông Hiển giải thích: Sau khi sự việc xảy ra, xã cũng yêu cầu gia đình ông Hoan tự khắc phục nhưng gia đình ông không làm được nên yêu cầu ông nộp 3 triệu đồng để mua linh kiện từ Đà Nẵng ra thay thế.

Những việc làm nêu trên tại xã Hồng Hóa khiến nhiều người dân chứng kiến bất bình. Hiện đường ống nước sạch bị hỏng tại nhà ông Hoan vẫn chưa thể khắc phục nên gần 2 tháng nay, hàng chục hộ dân 5 thôn trong xã vẫn chưa có nước sạch để dùng khiến họ càng rất bức xúc. Trước diễn biến của sự việc, đề nghị lãnh đạo xã Hồng Hóa cần chỉ đạo làm rõ và kịp thời khắc phục sự cố để bảo đảm sinh hoạt cho người dân 5 thôn nói chung và gia đình ông Hoan nói riêng.

X.V
 

,