.

Việc khai thác cát của Công ty TNHH DV Thắng Giang tại xã Võ Ninh (Quảng Ninh): Đã kiểm tra, xử lý

.
08:39, Thứ Sáu, 25/08/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc phản ánh về những dấu hiệu bất thường xoay quanh hoạt động khai thác và vận chuyển cát tại thôn Thượng, xã Võ Ninh (Quảng Ninh) của Công ty TNHH DV Thắng Giang (gọi tắt là Công ty Thắng Giang). Về các phản ánh của bạn đọc, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với địa phương tổ chức kiểm tra, xác minh và có báo cáo bằng văn bản.

Về nội dung phản ánh, Công ty Thắng Giang khai thác tại mỏ cát thôn Thượng, xã Võ Ninh (Quảng Ninh) làm ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân: Công ty Thắng Giang được UBND tỉnh cấp phép khai thác tại mỏ cát san lấp khe Dinh Thủy, xã Võ Ninh tại Quyết định số 2411/QĐ-UBND, ngày 1-9-2015. Sau khi được UBND tỉnh cấp phép khai thác, Công ty Thắng Giang đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo đúng quy định và tiến hành hoạt động khai thác.

Công ty Thắng Giang cơ bản chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai và bảo vệ môi trường tại mỏ cát thôn Thượng, xã Võ Ninh.
Công ty Thắng Giang cơ bản chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai và bảo vệ môi trường tại mỏ cát thôn Thượng, xã Võ Ninh.

Quá trình khai thác công ty đã cơ bản chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về khoáng sản, đất đai và bảo vệ môi trường, thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương để giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động. Tuy nhiên, công ty đã phải dừng hoạt động khai thác từ tháng 10-2016.  Nguyên nhân do trận mưa lũ lớn vào tháng 9-2016 nước từ đồi cát thuộc khu vực mỏ của Công ty TNHH Hoàng Minh tràn vào khu dân cư thôn Thượng, xã Võ Ninh làm hư hỏng tài sản của một số hộ dân.

Vì vậy, sau mưa lũ người dân đã ngăn cản không cho Công ty TNHH DV Thắng Giang và Công ty TNHH Hoàng Minh vận chuyển cát trên tuyến đường đi qua khu dân cư thôn Thượng. Do vậy, cả hai công ty đã phải tạm dừng khai thác. Việc một số hộ dân thôn Thượng bị nước từ đồi cát tràn vào gây ngập lụt là do hiện tượng bất thường của thời tiết và địa hình khu vực, không phải do nguyên nhân từ khai thác cát của Công ty TNHH Thắng Giang gây ra.

Về nội dung tỉnh “lách” chủ trương, cho Công ty Thắng Giang trục lợi khi sử dụng tuyến đường vào khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp và khu vực dân cư thôn Thượng đấu nối tuyến đường vào Quốc lộ 1A (tuyến tránh lũ) để vận chuyển cát từ mỏ được cấp ra và khai thác cát tại dự án:

Qua kiểm tra cho thấy, Công ty Thắng Giang được UBND xã Võ Ninh chỉ định gói thầu xây lắp công trình đường vào khu làng nghề thủ công nghiệp và khu vực quy hoạch khu dân cư thôn Thượng, xã Võ Ninh theo hình thức xã hội hóa. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quảng Ninh đã thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự án công trình đường vào khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp và khu vực quy hoạch dân cư thôn Thượng tại thông báo số 51/TB-KTHT, ngày 16-3-2017 và được UBND huyện Quảng Ninh phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường tại giấy xác nhận số 13/GXN-UBND, ngày 29-3-2017.

Việc chỉ định đầu tư và thực hiện các thủ tục đầu tư dự án là trách nhiệm của UBND xã Võ Ninh và UBND huyện Quảng Ninh. Thực hiện Luật Khoáng sản, UBND tỉnh cho phép Công ty Thắng Giang được khai thác khoáng sản (cát san lấp) nằm trong dự án đầu tư xây dựng công trình tại văn bản số 769/UBND-TNMT, ngày 9-5-2017 với khối lượng khoáng sản phải nộp tiền cấp quyền khai thác là 5.385m3 (trong đó có 3.502 m3 cát đã vận chuyển ra khỏi công trình trước khi cấp phép và 1.882m3 cát dư thừa còn lại được tận thu).

Việc UBND xã Võ Ninh quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường vào khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp và khu vực quy hoạch dân cư thôn Thượng là phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt. UBND tỉnh cho phép Công ty Thắng Giang được khai thác khoáng sản trong phạm vi thực hiện dự án dầu tư xây dựng công trình là đúng với quy định tại khoản 1, Điều 65 Luật Khoáng sản năm 2010.

Việc cấp phép khai thác khoáng sản (cát san lấp) tại mỏ cát thôn Thượng, xã Võ Ninh cho Công ty Thắng Giang bảo đảm các quy định của pháp luật. Công ty đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước sau khi được cấp phép và thực hiện đầy đủ các thủ tục để đi vào khai thác. Hiện công ty đang sử dụng tuyến đường vào khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp và khu dân cư thôn Thượng đã thi công xong để vận chuyển cát khai thác trong khu vực mỏ đã được cấp phép là hợp lý, góp phần giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường, ảnh hưởng đến đến cuộc sống người dân thôn Thượng, xã Võ Ninh.

 Công trình đường vào khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp và khu vực dân cư thôn Thượng, xã Võ Ninh đã hoàn thành và được Tổng cục đường bộ Việt Nam cho phép.
Công trình đường vào khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp và khu vực dân cư thôn Thượng, xã Võ Ninh đã hoàn thành và được Tổng cục đường bộ Việt Nam cho phép.

Tuy nhiên, qua kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương đã xác định, Công ty Thắng Giang trong quá trình thi công đường vào khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp và khu dân cư thôn Thượng đã khai thác ra ngoài phạm vi với diện tích 525m2, khối lượng cát là 1.500m3 tại vị trí phía trong điểm đấu nối với Quốc lộ 1A (tuyến tránh lũ).

Hành vi vi phạm này của Công ty Thắng Giang đã được Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng và buộc phải san lấp, cải tạo phục hồi môi trường, thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi được phép khai thác về trạng thái an toàn; thực hiện kê khai nộp bổ sung các khoản tiền thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường đối với khối lượng khoáng sản đã khai thác theo quy định.

Hiện tuyến đường vào khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp và khu vực dân cư thôn Thượng đã được Công ty Thắng Giang thi công hoàn thành. Và việc đấu nối tuyến đường vào Quốc lộ 1A (tuyến tránh lũ) đã được Tổng cục đường bộ Việt Nam cho phép tại Công văn số 1458/TCĐBVN-ATGT.

Phòng Bạn đọc











 

,