.

Về việc chậm hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho vợ liệt sĩ ở xã Vạn Trạch (Bố Trạch): Do khó khăn về nguồn cấp tiền hỗ trợ

.
08:13, Thứ Sáu, 04/08/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Thưu (SN 1941) ở thôn Thọ Lộc, xã Vạn Trạch (Bố Trạch) trình bày về việc nhà ở của bà bị xuống cấp, dột nát nhưng đến nay vẫn chưa được các cấp chính quyền địa phương thẩm định xét duyệt hỗ trợ sửa chữa theo quy định của Nhà nước, trong khi bà là vợ liệt sĩ, hiện sống neo đơn một mình.

Theo đơn, bà Thưu trình bày, chồng bà là liệt sĩ Trần Minh Đức (hi sinh năm 1979, tại Campuchia). Vợ chồng bà có một người con trai nhưng sinh sống lập nghiệp ở xa.Hiện, ngôi nhà của bà chỉ còn một mình bà sinh sống, tuy nhiên, ngôi nhà cấp 4 xây dựng từ năm 1985 hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, toàn bộ mái nhà bị dột nát.

Năm 2013, Nhà nước có chủ trương hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, bà đã làm đơn gửi chính quyền các cấp để được hỗ trợ làm nhà. Cán bộ hạ tầng huyện Bố Trạch đã tiến hành thẩm định và bà đủ điều kiện để được hỗ trợ sửa chữa nhà. Tuy nhiên, đến nay, ngôi nhà của bà đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được xem xét hỗ trợ theo đúng quy định.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hải Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch cho biết, năm 2013, theo thẩm định của huyện, bà Thưu không thuộc diện hỗ trợ sửa chữa nhà. Tuy nhiên, năm 2014, thẩm định lại thì bà được xếp vào đối tượng A theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Danh sách các hộ có đủ điều kiện, trong đó có bà Thưu đã được UBND xã trình lên UBND huyện xem xét. Và, nếu trường hợp nào đã được thẩm định có đủ điều kiện để hỗ trợ, thì sau này sẽ không thẩm định lại. Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay, Trung ương chưa cấp tiền hỗ trợ, nên các đối tượng này, trong đó có bà Thưu chưa được nhận hỗ trợ.

Ông Lương cũng cho biết thêm: “Hiện, phần mái của ngôi nhà bà Thưu bị dột nát cần phải sửa chữa ngay. Chúng tôi cũng đã tính đến trường hợp, nếu năm 2017, Trung ương vẫn chưa cấp tiền hỗ trợ, thì UBND xã sẽ trích từ nguồn quỹ đền ơn đáp nghĩa của xã 10 triệu đồng để hỗ trợ bà Thưu sửa chữa nhà cửa. Tuy nhiên, nếu bà Thưu đồng ý với giải pháp này thì bà sẽ không được hưởng tiền hỗ trợ sửa chữa nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

D.C.H




 

,