.
Về đơn của ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông (Quảng Trạch):

Việc hỗ trợ, bồi thường đã được thực hiện đúng theo quy định

.
08:30, Thứ Tư, 19/07/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Hùng, trú tại thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông (Quảng Trạch) phản ánh việc gia đình ông chưa nhận được bồi thường, hỗ trợ khi giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1 theo đúng cam kết đã đưa ra...

Theo trình bày của ông Hùng, năm 2013, Nhà nước có chủ trương mở rộng Quốc lộ 1 trong đó có đoạn đi qua xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Diện tích đất của gia đình ông bị thu hồi từ dự án là 113,3m2; ông đã được hỗ trợ và bồi thường đất và tài sản trên đất với số tiền là hơn 103 triệu đồng (phần tiền này gia đình ông đã nhận và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công).

Tuy nhiên, phần nhà ở và dãy quán bán hàng liền kề của gia đình ông qua kiểm tra, đo đạc thực tế từ chân công trình vào chạm mái nhà gần 3m; độ sâu nền nhà thấp hơn mặt đường 1,1m... Tại thời điểm thi công Quốc lộ 1 đoạn qua vị trí đất của ông, ông Hùng đã đề nghị UBND huyện Quảng Trạch có phương án hỗ trợ để khắc phục khó khăn do khoảng cách nhà ở và hệ thống dãy nhà quán sát chân công trình và nền đường thấp hơn mặt đường.

Sau khi ông có ý kiến, UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất huyện phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra và lập phương án hỗ trợ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 Quán bán hàng tạp hóa của ông Hùng.
Quán bán hàng tạp hóa của ông Hùng.

Sau đó, gia đình ông Hùng nhận được phiếu lấy ý kiến bồi thường, hỗ trợ cho gia đình ông với tổng số tiền là hơn 115 triệu đồng do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch lập, có xác nhận của chính quyền xã Quảng Đông. Và cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện cũng hứa đến ngày 13-5-2015, sẽ chi trả số tiền trên cho gia đình ông. Tuy nhiên, đến gần giáp Tết 2016, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch mới đưa 20 triệu đồng đến cho gia đình ông và bảo gia đình ông chỉ được hỗ trợ, bồi thường từng đó tiền...

Trao đổi với phóng viên, ông Hùng cho rằng, gia đình ông chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nghiêm túc, nhất là trong việc giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1. Tuy nhiên, ông không hiểu tại sao số tiền đáng ra gia đình ông được nhận theo phiếu lấy ý kiến (hơn 115 triệu đồng) mà các cơ quan chức năng lập ra, hứa chi trả, nhưng sau đó chỉ được hỗ trợ, bồi thường 20 triệu đồng, liệu đằng sau sự việc này có sự khuất tất, không rõ ràng?! Ông Hùng cũng cho biết thêm, gia đình ông bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề nhưng mức độ hỗ trợ, đền bù quá ít so với các hộ khác tại địa phương và đề nghị các cơ quan xem xét có chính sách đền bù, hỗ trợ phù hợp hơn...

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên đã làm việc với ông Phan Văn Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Quảng Trạch. Ông Sơn cho biết, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Minh Sơn, xã Quảng Đông có 1 ngôi nhà nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng công trình mở rộng Quốc lộ 1. Qua kiểm tra, đo đạc thực tế thì khoảng cách từ nhà ở của ông Hùng đến chân Quốc lộ 1 là 3m; nền nhà thấp hơn mặt đường sau khi hoàn thành 1,1m.

Tại thời điểm thi công Quốc lộ 1 đoạn qua vị trí thửa đất của ông Hùng, ông Hùng đề nghị UBND huyện Quảng Trạch có phương án hỗ trợ để khắc phục khó khăn do khoảng cách nhà sát chân công trình và nền nhà thấp hơn mặt đường làm ảnh hưởng đến cuộc sống. Sau khi có ý kiến của hộ gia đình ông Hùng, UBND huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất kiểm tra và lập phương án hỗ trợ trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Sau khi kiểm tra tại thực địa, Trung tâm phát triển quỹ đất đã tham mưu cho UBND huyện Quảng Trạch lập phương án đề xuất hỗ trợ theo khối lượng tính toán thực tế cho hộ gia đình và xin ý kiến thống nhất của Sở Giao thông vận tải theo quy định.

Tuy nhiên, phương án hỗ trợ này đã không được Sở Giao thông vận tải đồng ý. Đến ngày 5-10-2015, Sở Giao thông vận tải có công văn số 1882/SGTVT-TĐ đề nghị UBND huyện Quảng Trạch lập phương án hỗ trợ cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng theo quy định tại điểm e, khoản 9, điều 22 của Quyết định số 22/2014/QĐ- UBND, ngày 9-9-2014 của UBND tỉnh về việc ban hành quyết định chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ vào văn bản hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải và các quy định về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ngày 28-3-2016, UBND huyện Quảng Trạch đã ban hành quyết định số 729/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án hỗ trợ đối với các hộ dân có nhà sát chân công trình; nền nhà cao, thấp hơn mặt đường do ảnh hưởng của dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Quảng Trạch.

Trong đó, hộ gia đình ông Hùng được phê duyệt với số tiền 20 triệu đồng và ông Hùng đã nhận số tiền này. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc phiếu lấy ý kiến có xác nhận của chính quyền địa phương và cán bộ Trung tâm quỹ đất huyện Quảng Trạch hứa sẽ chi trả số tiền trên phiếu lấy ý kiến cho ông Hùng, ông Sơn giải thích rằng, đó chỉ là phương án dự thảo ban đầu, chưa được cấp có thẩm quyền xem xét. Đồng chí cán bộ của trung tâm đi thực hiện việc này mới vào cơ quan nên chưa rõ chế độ chính sách của UBND tỉnh. Trung tâm đã kiểm điểm, phê bình cán bộ này...

Nhóm P.V Bạn đọc


 

,