.
Kiến nghị của Chủ nhiệm HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất (Quảng Ninh) về cấp phép khai thác cát sạn lòng sông:

Cơ quan chức năng đang giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục

.
10:20, Thứ Hai, 31/07/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Phúc, Chủ nhiệm HTX SXKD DV VLXD Thống Nhất (gọi tắt là HTX Thống Nhất) phản ánh với nội dung: HTX Thống Nhất đã có nhiều văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác cát sạn trên lòng sông Long Đại nhằm tạo công ăn việc làm cho các xã viên trong HTX ổn định cuộc sống lâu dài. UBND huyện Quảng Ninh, xã Trường Xuân và HTX Thống Nhất cũng đã có tờ trình gửi cho Sở Tài nguyên-Môi trường từ tháng 10-2016. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được Sở Tài nguyên – Môi trường (TM-MT) giải quyết.

Vấn đề ông Phúc kiến nghị, Sở Tài nguyên-Môi trường trả lời như sau:  Ngày 13-3-2017, Sở TN-MT đã có Công văn số 408/STNMT-TTr đề nghị UBND tỉnh cho phép bổ sung khu vực quy hoạch không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và cho phép HTX Thống Nhất thực hiện thủ tục cấp phép thăm dò khoáng sản trên diện tích 4,5 ha tại khu vực Bãi Cơm, xã Trường Xuân để cấp phép khai thác.

Một điểm tập kết cát khai thác trên sông Long Đại.
Một điểm tập kết cát khai thác trên sông Long Đại.

Tuy nhiên, HTX Thống Nhất không đồng tình với vị trí Sở TN-MT đề xuất và tiếp tục kiến nghị lên UBND tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 25-5-2017, Sở TN-MT phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh, UBND xã Trường Xuân, HTX Thống Nhất và đại diện thôn Kim Sen, xã Trường Xuân tổ chức kiểm tra thực địa các khu vực có mỏ cát, sỏi trên sông Long Đại thuộc xã Trường Xuân.

Qua kiểm tra khu vực Bãi Nái đến Bãi Dài với chiều dài khoảng 3,5km, phía hai bên bờ sông chủ yếu là vách đá, chỉ có một đoạn khoảng 100m là đất bãi bồi một số hộ dân sử dụng trồng cây hàng năm. Khu vực này nằm xa khu dân cư, nên việc cấp phép khai thác cát, sạn sẽ không ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân và không tạo nguy cơ gây sạt lở bờ sông. UBND huyện Quảng Ninh và xã Trường Xuân đã có văn bản thống nhất việc bổ sung quy hoạch khai thác khoáng sản đối với mỏ cát, sỏi lòng sông đoạn từ Bãi Nái đến Bãi Dài để cấp phép cho HTX Thống Nhất.

Sở TN-MT đã trình UBND tỉnh để báo cáo và đề nghị Thường trực HĐND tỉnh xem xét cho phép bổ sung quy hoạch, để thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác cho HTX Thống Nhất theo quy định nhằm giải quyết công ăn, việc làm cho người dân và bảo đảm ổn định tình hình an ninh trật tự.

Phòng Bạn đọc


 

,