.

Khổ vì quy hoạch!

.
08:19, Thứ Hai, 10/07/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là nội dung trình bày trong đơn kêu cứu của ông Nguyễn Thanh, thường trú tại thôn Sa Động, xã Bảo Ninh (Đồng Hới) gửi Báo Quảng Bình. Trong đơn ông Thanh cho biết, do đất nhà ông thuộc phạm vi quy hoạch đường giao thông phân khu Bắc Bảo Ninh nên ngôi nhà cấp bốn bị xuống cấp nghiêm trọng vẫn không thể sửa chữa, xây dựng mới.

 

Công văn của UBND thành phố giao các phòng ban chức năng xem xét đơn “kêu cứu” của ông Thanh.
Công văn của UBND thành phố giao các phòng ban chức năng xem xét đơn “kêu cứu” của ông Thanh.

Ông Nguyễn Thanh cho biết: Gia đình ông thuộc diện gia đình chính sách, bố là liệt sỹ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Bản thân từng là bộ đội ở quần đảo Trường Sa. Năm 1986, sau khi ra quân, ông Thanh lập gia đình, sinh sống tại thôn Sa Động, xã Bảo Ninh.

Gia đình ông vốn hoàn cảnh rất khó khăn, vợ mắc bệnh, đau ốm kinh niên. Hai vợ chồng sinh được ba người con gồm hai gái một trai, con trai Nguyễn Văn Thuận (sinh năm 1995), bị tai nạn giao thông liệt nửa người, mất sức lao động hoàn toàn.

Ngôi nhà cấp bốn của gia đình ông Thanh xây dựng từ năm 1986. Năm 1993, diện tích đất nhà ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến năm 2014 đã cấp đổi mới tại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BU 634755, có diện tích 277,5m2 (trong đó đất ở 200m2 và đất trồng cây lâu năm 77,5m2) tại thửa 193, tờ bản đồ số 38.

Ngoài ra, gia đình ông Thanh còn sở hữu thêm 258,4m2 đất đưa vào quy hoạch đường giao thông, nhưng chưa có quyết định thu hồi.

Năm 2002, khi đường Nguyễn Thị Định mở rộng, gia đình ông Thanh đã hiến 4m2 đất để làm đường. Nhưng khi đường Nguyễn Thị Định hoàn thiện thì ngôi nhà ông Thanh thấp hơn mặt đường hơn 1 mét. Vì thế vào mùa mưa bão, nước từ đường tràn hết cả vào nhà. Ngôi nhà cấp bốn tuổi đời trên 30 năm cũ nát càng nhanh hư hỏng hơn.

Theo quan sát của phóng viên, nhà ông Nguyễn Thanh nằm ngay ngã tư đường Nguyễn Thị Định giao cắt với tuyến đường rộng 22,5m trong quy hoạch phân khu Bắc Bảo Ninh, được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 2849/QĐ-UBND, ngày 18-11-2013. Và nếu tuyến đường 22,5m được thi công thì thửa đất, ngôi nhà cấp bốn và tài sản gắn liền trên đất của ông Thanh nằm hoàn toàn trong phạm vi quy hoạch. Vì lẽ đó, ông Nguyễn Thanh không thể tiến hành sửa chữa hay làm mới lại nhà, ông nhiều lần gửi đơn kiến nghị, “kêu cứu” lên các cấp, ngành liên quan.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Thanh xin đề đạt nguyện vọng: “Thứ nhất, UBND thành phố Đồng Hới và UBND xã Bảo Ninh tạo điều kiện cho gia đình được cải tạo lại nhà ở, vì ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng, nằm thấp hơn so với mặt đường Nguyễn Thị Định, ảnh hưởng đến tài sản, tính mạng các thành viên trong gia đình. Thứ hai, do diện tích đất nằm hết trong quy hoạch đường 22,5m, nên nếu không được cải tạo nhà ở thì xin bố trí đất cho gia đình tại khu tái định cư mới giúp gia đình an cư lạc nghiệp lâu dài”.

Ngôi nhà cấp bốn của ông Thanh nằm thấp hơn mặt đường Nguyễn Thị Định. Phía trước là đường giao thông quy hoạch 22,5m, nếu triển khai thì sẽ lấy hết đất gia đình ông.
Ngôi nhà cấp bốn của ông Thanh nằm thấp hơn mặt đường Nguyễn Thị Định. Phía trước là đường giao thông quy hoạch 22,5m, nếu triển khai thì sẽ lấy hết đất gia đình ông.

Về trường hợp của ông Nguyễn Thanh, UBND thành phố Đồng Hới cũng đã có động thái xử lý. Tại công văn số 770/UBND-TNMT do ông Nguyễn Đức Cường ký đã giao “Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với Phòng TN-MT; Tài chính- kế hoạch; Ban quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng; UBND xã Bảo Ninh kiểm tra, tham mưu UBND thành phố giải quyết và trả lời kiến nghị của ông Nguyễn Thanh” (trích nội dung công văn).

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Hới xác nhận, đã biết về hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Thanh, là một trong nhiều hộ dân ở Bảo Ninh khổ vì các dự án quy hoạch treo, đường giao thông treo. Ông Hoàng Đình Thắng nhấn mạnh: “Căn cứ điều 94, Luật Xây dựng, được Quốc hội thông qua ngày 18-6-2014 thì thửa đất gia đình ông Nguyễn Thanh đủ điều kiện cấp giấy phép có thời hạn.

Nếu gia đình ông Thanh có nhu cầu sửa chữa, làm mới nhà ở để ổn định cuộc sống thì đề nghị đến Trung tâm giao dịch một cửa liên thông thành phố Đồng Hới để được hướng dẫn các thủ tục về cấp giấy phép có thời hạn. UBND thành phố sẽ chỉ đạo các phòng, ban chức năng liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho ông Nguyễn Thanh sớm hoàn thành các thủ tục giấy tờ”.

Phòng Bạn đọc


 

,