.

Cần giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của người dân

.
10:29, Thứ Sáu, 14/07/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Thu Hường, trú tại bản Ốôc, xã Dân Hoá (Minh Hoá) phản ánh Chủ tịch UBND xã Dân Hoá (Minh Hoá) đã lợi dụng chức vụ quyền hạn huy động lực lượng cưỡng chế đất trái pháp luật; thiếu cân nhắc khi làm công văn gửi phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Minh Hoá xem xét tư cách, phẩm chất nhà giáo...

Theo đơn trình bày của bà Hường, ngày 16-10-2015, bà bất ngờ nhận được giấy thông báo của Công ty TNHH TM- TH Hà Vy (sau đây gọi tắt là Công ty Hà Vy) yêu cầu phải dọn hàng rào, cây cối để ngày 18-10-2015 công ty sẽ san ủi mặt bằng làm trạm dừng nghỉ và cây xăng. Chiều ngày 18-10-2015, khi thấy ông Hoàng Tam Tĩnh (Giám đốc Công ty Hà Vy) đến, bà Hường bảo công ty không được phá cây, hàng rào của bà. Tuy nhiên, ông Tĩnh bảo với bà Hường là đã có quyết định của UBND tỉnh cho làm.

Sau đó, bà có đến trao đổi với ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hoá để giải quyết sự việc. Tuy nhiên, Công ty Hà Vy đã huy động gần 50 người và máy móc san ủi cây và hàng rào của nhà bà. Gia đình bà phản ứng với hành vi này thì đã bị những người của Công ty Hà Vy hành hung, khiến chồng bà là ông Đinh Thanh Minh phải nhập viện.

Trước sự việc trên, bà Hường có đơn gửi các ngành chức năng để trình bày sự việc. Trong quá trình chờ trả lời từ các ngành chức năng, ngày 8-6-2016 Công ty Hà Vy tiếp tục đưa lực lượng tới  huỷ hoại tài sản của gia đình bà...Trong đơn bà Hường cũng cho rằng, khi sự việc chưa rõ ràng, UBND xã Dân Hoá đã gửi công văn cho Phòng Giáo dục- Đào tạo huyện Minh Hoá về việc xem xét tư cách, phẩm chất nhà giáo đối với bà...

Bà Hường cho rằng, đất của bà chưa được bồi thường nhưng vẫn bị giải phóng mặt bằng.
Bà Hường cho rằng, đất của bà chưa được bồi thường nhưng vẫn bị giải phóng mặt bằng.

Trao đổi với phóng viên, bà Hường cho biết, năm 2008, ông Hồ Đào Hoa ở bản Ốôc, xã Dân Hoá (Minh Hoá) có chuyển nhượng cho bà thửa đất số 72, tờ bản đồ số 32, ở đồi Cha Loong, bản Ốôc, xã Dân Hoá (Minh Hoá) để bà trồng cây lâu năm (có giấy chuyển nhượng viết tay).

Tuy nhiên, khi Công ty Hà Vy tiến hành giải phóng mặt bằng thì gia đình bà Hường đã ngăn cản không cho thi công vì theo bà Hường, bà mới là người được hỗ trợ, bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Bà Hường cũng bức xúc cho rằng, việc UBND xã Dân Hóa có công văn về việc xem xét tư cách, phẩm chất nhà giáo của bà là đã quy chụp, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm làm ảnh hưởng đến công tác của bà...

Để có cái nhìn khách quan, chúng tôi đã làm việc với ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hoá về những tố cáo của bà Hường. Theo ông Hạnh, khi xảy ra tranh chấp giữa gia đình bà Hường và Công ty Hà Vy, với trách nhiệm là Chủ tịch UBND xã, ông đã chỉ đạo và cử các lực lượng liên quan đến để phòng ngừa và ngăn chặn những tình huống xấu có thể xảy ra, nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Chính quyền địa phương không tham gia, tiến hành cưỡng chế đất của bà Hường. Đối với việc UBND xã có công văn gửi về Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Minh Hoá là trình bày sự việc diễn ra để Phòng Giáo dục - Đào tạo nắm thông tin, tình hình về cán bộ thuộc cấp mình quản lý.

Từ đó, có biện pháp hỗ trợ chính quyền địa phương vận động bà Hường bình tĩnh giải quyết trong việc tranh chấp đất đai. Trả lời câu hỏi của phóng viên, việc làm công văn gửi cho Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Minh Hoá về việc xem xét tư cách, phẩm chất nhà giáo đối với bà Hường có đúng thẩm quyền hay không, ông Hạnh bảo đúng thẩm quyền...

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 31-8-2015, UBND tỉnh có quyết định số 2408/QĐ-UBND về việc cho Công ty Hà Vy thuê thửa đất số 178 (gồm thửa đất số 79 và 72), tờ bản đồ số 32 có diện tích hơn 15 ngàn m2 ở xã Dân Hoá (Minh Hoá) để xây dựng cửa hàng xăng dầu, trạm dừng nghỉ và các dịch vụ thương mại tổng hợp. Để triển khai thực hiện dự án, Công ty Hà Vy đã tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng các thửa đất nói trên cho các đối tượng liên quan.

Tuy nhiên, trên thửa đất số 178 hiện nay, bà Nguyễn Thị Thu Hường đang sử dụng trồng cây chưa được giải phóng mặt bằng nhưng do thiếu kiểm tra trong quá trình trích đo địa chính đã xác định đất do UBND xã Dân Hoá sử dụng, dẫn đến tham mưu cho UBND tỉnh quyết định cho Công ty TNHH TM-TH Hà Vy thuê đất là chưa đúng quy định của pháp luật đất đai...

Liên quan đến vụ việc này, ngày 7-12-2016, UBND tỉnh đã có quyết định số 3922/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thu Hường. Theo đó, UBND tỉnh kết luận: Quyết định số 2408/QĐ-UBND, ngày 31-8-2015 của UBND tỉnh về việc cho Công ty Hà Vy thuê thửa đất số 178, thuộc Tờ bản đồ địa chính số 32 xã Dân Hóa để xây dựng Cửa hàng xăng dầu, trạm dừng nghỉ và các dịch vụ thương mại tổng hợp cơ bản đúng trình tự, thủ tục quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Tuy nhiên, trên thửa đất 178 hiện nay bà Nguyễn Thị Thu Hường đang sử dụng trồng cây, chưa được giải phóng mặt bằng nhưng do thiếu kiểm tra trong quá trình trích đo địa chính đã xác định đất do UBND xã Dân Hoá sử dụng dẫn đến tham mưu cho UBND tỉnh quyết định cho Công ty Hà Vy thuê đất là chưa đúng quy định của pháp luật đất đai, cần phải được huỷ bỏ để thực hiện lại theo đúng quy định. 

Trách nhiệm đối với vi phạm nói trên thuộc về UBND xã Dân Hóa, đã có khuyết điểm trong công tác quản lý đất đai lỏng lẻo để cá nhân chiếm đất, sử dụng trái phép, không có biện pháp xử lý kiên quyết; Trung tâm quy hoạch tài nguyên thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường (đơn vị trích đo địa chính) và UBND xã Dân Hoá xác định là đất do UBND xã sử dụng là không đúng quy định; UBND huyện Minh Hóa thiếu sâu sát, báo cáo sai sự thật là đã hoàn thành giải phóng mặt bằng; Sở Tài nguyên và Môi trường thiếu kiểm tra cụ thể trong quá trình phê duyệt kết quả đo đạc dẫn đến tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định 2408/QĐ-UBND về việc cho Công ty Hà Vy thuê đất.

UBND tỉnh cũng kết luận: Mặc dù bà Nguyễn Thị Thu Hường tự ý chiếm đất, trồng cây trên thửa đất 178 đã vi phạm Khoản 1, Điều 12, Luật Đất đai năm 2013. Nhưng vi phạm của bà Hường, UBND xã Dân Hóa không lập biên bản vi phạm, không tiến hành các thủ tục thu hồi đất do vi phạm.

Hiện nay, cây chưa đến kỳ thu hoạch, mặt khác hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thu Hường trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Việc bà Hường khiếu nại đối với Quyết định số 2408/QĐ-UBND, ngày 31-8-2015 của UBND tỉnh về việc cho Công ty Hà Vy thuê đất xây dựng Cửa hàng xăng dầu, trạm dừng nghỉ và các dịch vụ thương mại tổng hợp tại xã Dân Hóa (Minh Hóa) trên diện tích đất của bà đang sử dụng ổn định, lâu dài không có tranh chấp, khi chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng cho bà là đúng một phần đó là tài sản trên đất chưa được giải phóng mặt bằng.

Nhóm P.V Bạn đọc



 

,