.

Khai thác khoáng sản tại xã Hưng Thủy: Công ty TNHH XDTM Phước Sỹ có vi phạm?

.
08:50, Thứ Tư, 21/06/2017 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được ý kiến của bạn đọc phản ánh việc Công ty TNHH XDTM Phước Sỹ  có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản tại địa bàn xã Hưng Thủy (Lệ Thủy). Liên quan đến vấn đề này, Sở Tài nguyên-Môi trường đã vào cuộc cùng với UBND huyện Lệ Thủy  kiểm tra và kết luận, tại thời điểm kiểm tra không phát hiện Công ty TNHH XDTM Phước Sỹ có hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản.

Theo đó, Công ty TNHH XDTM Phước Sỹ (gọi tắt là công ty) được UBND tỉnh cấp giấy phép số 1264/GP-UBND, ngày 28-4-2016 về việc khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường hạt nhỏ tại thôn Phù Lưu, xã Hưng Thủy (Lệ Thủy) với diện tích được cấp phép 4,43 ha và thời hạn khai thác là 15 năm. Sau khi được cấp phép, công ty đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật và đăng ký ngày bắt đầu khai thác từ 26-7-2016.

Ngày 17-6-2017, Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp với UBND huyện Lệ Thủy tiến hành kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH XDTM Phước Sỹ tại mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường hạt nhỏ ở thôn Phù Lưu, xã Hưng Thủy mà công ty được UBND tỉnh cấp phép.

Qua kiểm tra cho thấy, tại thời điểm kiểm tra, công ty không khai thác ra ngoài phạm vi ranh giới mỏ được cấp phép và đã thực hiện san gạt mặt bằng đến cốt cho phép đối với diện tích đã khai thác vượt độ sâu trước đây. Kiểm tra sổ sách theo dõi số lượng xuất bán cát hàng ngày của công ty cho thấy, chưa có bằng chứng để kết luận công ty đã bán cát ra ngoài địa bàn tỉnh.

Theo kết quả phân tích mẫu về thành phần độ hạt, thành phần khoáng vật, hàm lượng Cl và các tính chất cơ lý CBR trong báo cáo kết quả thăm dò tại mỏ cát và kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định của tỉnh thì, cát tại khu vực mỏ đã cấp phép cho công ty đạt tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng thông thường hạt nhỏ và không phải là cát thạch anh.

Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành kiểm tra tại khu vực trang trại của ông Võ Phước Sỹ (Giám đốc Công ty TNHH XDTM Phước Sỹ), cách khu vực mỏ nói trên của công ty khoảng 1km về phía Đông Nam. Tại khu vực này, vào đầu năm 2017 công ty đã lắp đặt một dây chuyền (gồm một cụm vít xoắn và một máy hút cát) để thực hiện tuyển rửa cát lấy từ khu vực mỏ đã được cấp phép của công ty và đã thực hiện tuyển rửa với khối lượng cát khoảng 1.000m3.

Việc lắp đặt dây chuyền tuyển, rửa cát của công ty chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, nên vào ngày 3-4-2017, Sở Tài nguyên – Môi trường đã có công văn số 552/STNMT-KS yêu cầu công ty dừng ngay việc vận hành dây chuyền này; không được vận chuyển, tiêu thụ đối với khối lượng cát đã được tuyển, rửa ra khỏi khu vực trang trại.

Đồng thời, UBND huyện Lệ Thủy đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất sai mục đích của ông Võ Phước Sỹ. Tại thời điểm kiểm tra vào ngày 17-6-2017 cho thấy, tại hiện trường không có dấu hiệu của việc tuyển, rửa cát; khối lượng  cát đã được tuyển, rửa  trước đây vẫn còn nguyên trạng và không có dấu hiệu vận chuyển đi tiêu thụ trái phép. Công ty chỉ thực hiện việc san gạt trả lại mặt bằng theo yêu cầu của UBND huyện Lệ Thủy.

Hiện công ty đã nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch – Đầu tư để xin điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại thôn Phù Lưu, xã Hưng Thủy. Trong đó, xin lắp đặt hệ thống lọc, tách cát nhằm thực hiện mục tiêu chế biến sâu  cát (tách cỡ hạt). Vấn đề này  hiện Sở Kế hoạch – Đầu tư đang lấy ý kiến của các sở, ban, ngành và địa phương. Từ thời điểm Sở Tài nguyên – Môi trường ra công văn số 552/STNMT-KS đến nay công ty đã  dừng việc tuyển, rửa cát để làm các thủ tục theo quy định.

Từ kết quả kiểm tra nói trên, Sở Tài nguyên – Môi trường đã yêu cầu công ty TNHHXDTM Phước Sỹ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung tại công văn số 552/STNMT-KS, ngày 3-4-2017 của sở; không được  thực hiện việc tuyển, rửa cát và vận chuyển tiêu thụ khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên – Môi trường cũng đã đề nghị UBND huyện Lệ Thủy, UBND xã Hưng Thủy tăng cường kiểm tra, giám sát việc khai thác khoáng sản và công tác bảo vệ môi trường của công ty, cũng như các hoạt động khác liên quan đến việc chấp hành pháp luật đất đai trong trang trại của ông Võ Phước Sỹ. Nếu phát hiện có hành vi vi phạm kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Phòng Bạn đọc


 

,