.

Cuộc đấu thầu kỳ lạ

.
07:57, Thứ Tư, 14/09/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là câu chuyện mà bạn đọc phản ánh với Báo Quảng Bình về việc UBND xã Đức Ninh (Đồng Hới) đã tổ chức đấu thầu hồ nuôi cá ở đập Đức Sơn vào ngày 6-8-2016 vừa qua.

Theo phản ánh của ông Phan Thanh Quyết (trú tại thôn Đức Hoa, xã Đức Ninh) người tham gia đấu thầu hồ nuôi cá ở đập Đức Sơn do UBND xã Đức Ninh tổ chức thì đây là một cuộc đấu thầu kỳ lạ, bởi người có giá đấu cao thì không trúng, trong khi đó người có giá đấu thấp lại trúng và theo mức giá bình quân mà hội đồng đấu thầu đưa ra.

Cụ thể, cách thức đấu giá hồ cá đập Đức Sơn có diện tích 4,3ha mà UBND xã Đức Ninh đã thực hiện là mỗi người trong hội đồng đấu thầu (gồm 9 thành viên) đưa ra 9 mức giá khác nhau, nhưng khống chế trong khung tối thiểu là 19 triệu đồng và tối đa là 22 triệu đồng. Sau đó, hội đồng đấu thầu lấy tổng giá đưa ra đó chia 9 để lấy số bình quân là 20,55 triệu đồng làm giá sàn. Người tham gia đấu giá nào có giá đấu gần trúng nhất so với giá bình quân đó hoặc cao hơn là trúng thầu. Kết quả đấu thầu ngày 6-8-2016 cho thấy, người trúng thầu đã đấu ở mức giá là 20,58 triệu đồng.

Trong khi đó ông Quyết là người đã đấu với mức giá 22 triệu đồng, cao nhất trong số 7 người tham gia đấu thầu, thì lại không trúng thầu. Với mức giá được cho trúng thầu như vậy, UBND xã Đức Ninh đã làm thiệt hại cho ngân sách xã mỗi năm 1,42 triệu đồng. Ngoài ra cách thức đấu thầu này cũng không công bằng, nên ông Quyết đề nghị UBND xã Đức Ninh tổ chức đấu thầu lại.

Về vấn đề này, bà Đặng Thị Hùng Vương, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh, Chủ tịch hội đồng đấu thầu hồ cá đập Đức Sơn cho hay: Hồ cá này có nhiều người muốn làm nên xã đã tổ chức đấu thầu để tạo bình đẳng cho mọi người và tiến hành một cách minh bạch, không gian dối. Khi được hỏi đã đấu thầu như vậy thì phải chọn người có giá đấu cao, nhưng tại sao ở đây lại chọn người trúng có giá đấu thấp, bà Vương cho biết: Đấu như vậy phù hợp với địa phương! Nếu đưa ra giá đấu thầu cao thì lo ngại người dân phải đầu tư lớn, sợ bà con không đủ sức để làm. Và khi người dân đầu tư nhiều vào sản xuất và chăn nuôi ở khu vực đó cũng sợ ô nhiễm đến môi trường!.

Trước việc khiếu nại của ông Phan Thanh Quyết không nhất trí với kết quả đấu thầu nói trên và đề nghị xem lại kết quả đấu thầu, bà  Đặng Thị Hùng Vương, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh, Chủ tịch hội đồng đấu thầu hồ cá đập Đức Sơn đã ký văn bản số 71/UBND, ngày 11-8-2016 trả lời với nội dung khẳng định, quy trình thủ tục và kết quả trúng thầu hoàn toàn đúng theo quy chế đấu thầu đề ra. Từ đó đưa ra kết luận nội dung đơn khiếu nại và đề nghị của ông Phan Thanh Quyết là không đúng.

Tuy nhiên, trong buổi làm việc với phóng viên, bà Vương cho biết là cấp xã không có chức năng đấu thầu. Thế nhưng, UBND xã Đức Ninh, mà người trực tiếp ký dưới các văn bản về quyết định, quy chế và thành lập hội đồng là bà Vương, đều ghi rõ là quyết định đấu thầu, quy chế đấu thầu và thành lập hội đồng đấu thầu.

Thậm chí trong các văn bản đó của UBND xã Đức Ninh còn đưa ra căn cứ từ quyết định quy chế đấu giá của Thủ tướng Chính phủ, rồi Thông tư liên tịch của Bộ Tài nguyên – Môi trường và Bộ Tư pháp và nhiều căn cứ khác từ các quyết định của UBND tỉnh về đấu giá để ra quyết định về việc ban hành quy chế đấu thầu đối với hồ cá đập Đức Sơn, cũng như các văn bản liên quan để tổ chức thực hiện việc đấu thầu này. 

Thiết nghĩ, việc tổ chức đấu thầu kỳ lạ như vậy của UBND xã Đức Ninh, thì việc người dân không đồng tình, thậm chí bức xúc là điều không thể tránh khỏi. Và việc người dân yêu cầu UBND xã Đức Ninh phải xem xét lại việc đấu thầu trên cơ sở các quy định của pháp luật về lĩnh vực đấu thầu là hoàn toàn xác đáng.

Bùi Thành-Lam Giang

 

,