.

Có hay không chính quyền xã Quảng Hưng chặt cây trồng của dân?

.
08:40, Thứ Hai, 15/08/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn của bà Phạm Thị Huê, thôn Tú Loan 1, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch phản ánh chính quyền xã Quảng Hưng đã tiến hành tháo dỡ cột bê tông, dây thép gai, chặt cây trên mảnh đất bà khai hoang mà không hề thông báo cho gia đình bà...

Theo trình bày của bà Huê, năm 2002, bà khai hoang một thửa đất cát nằm phía tây nam của thôn Tú Loan 1 có diện tích chiều dài là 150 m, chiều rộng 100m để trồng sắn, khoai nuôi con ăn học. Thời điểm bà lên khai hoang còn có nhiều hộ dân trong xã cùng tham gia.

Sau đó có chủ trương vận động nhân dân trồng cây lâu năm phủ xanh cát trắng, gia đình bà đã mua 2.000 cây gồm keo, bạch đàn... về trồng. Tuy nhiên do thời tiết khắc nghiệt, nên lượng cây chết nhiều vì vậy từ năm 2003 đến năm 2007, gia đình bà mỗi năm trồng dặm thêm khoảng 500 cây. Từ năm 2008 trở đi gia đình bà không tiến hành trồng thêm nữa.

Tuy nhiên, khoảng tháng 7 năm 2016, chính quyền xã Quảng Hưng đã huy động lực lượng lên tháo dỡ cột bê tông, dây thép gai và chặt cây do bà trồng mà không thông báo cho gia đình bà được biết. Bức xúc trước hành động của chính quyền địa phương bà đã có khiếu nại để làm rõ vấn đề này, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Một số cây trồng của bà Huê đã bị chặt, chính quyền xã Quảng Hưng đang điều tra, làm rõ vụ việc.
Một số cây trồng của bà Huê đã bị chặt, chính quyền xã Quảng Hưng đang điều tra, làm rõ vụ việc.

Trao đổi với phóng viên bà Huê cho rằng, mảnh đất của bà khai hoang từ năm 2002 (mảnh đất này của ông Bùi Văn Tuyến, người cùng xã xin khai hoang nhưng không khai hoang hoang hết, nhượng lại cho bà), có rất nhiều người trong thôn đã xác nhận việc trồng cây trên mảnh đất đó của gia đình bà.

Để bảo vệ số cây đang trồng trên mảnh đất đó, tháng 3-2016, bà đã chôn một số cọc bê tông và quấn dây thép gai xung quanh, nhưng không hiểu nguyên nhân tại sao khi tiến hành tháo dỡ cột bê tông, dây thép gai, chặt cây chính quyền xã Quảng Hưng lại không thông báo cho gia đình bà được biết...

Nhằm xác định thông tin vụ việc, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Đàm Văn Tứ, Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng. Theo ông Tứ, mảnh đất mà Huê trồng cây trước đây do ông Bùi Văn Tuyến, thôn Tú Loan 1 xin cấp để trồng cây lâm nghiệp và đào ao, làm trang trại chăn nuôi có diện tích 8 ha.

Tuy nhiên, năm 2010, UBND xã Quảng Hưng cùng thôn Tú Loan 1 đã làm việc với gia đình ông Tuyến để thu hồi diện tích đất sử dụng không hiệu quả nhằm thực hiện kế hoạch sử dụng đất. Gia đình ông Tuyến đã đồng ý trả lại diện tích không sử dụng cho UBND xã quản lý là khoảng 5 ha. Và ông Tuyến cũng có cam kết trong thời gian sử dụng đất không chuyển nhượng đất cho ai tại khu vực nói trên.

Ông Tứ cũng cho biết thêm, từ phản ánh của người dân, chính quyền địa phương có biết một số hộ gia đình trong xã đã chôn cột bê tông và dùng dây thép gai để bao chiếm đất tại thôn Tú Loan 1. Qua  nắm bắt tình hình thì chưa xác định được đối tượng rào cột bê tông và dây thép gai để chiếm dụng đất, mà khu vực đất nêu trên UBND xã đã có thông báo nghiêm cấm việc trồng cây, nghiêm cấm lấn chiếm và đang trong thời gian thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Ngày 14-6-2016, UBND xã Quảng Hưng đã ban hành thông báo số 45 về việc yêu cầu hộ gia đình, cá nhân tự giác tháo dỡ cột bê tông và dây thép gai dùng để bao chiếm đất tại thôn Tú Loan 1. Thông báo này đã được đọc trên hệ thống truyền thanh xã đến ngày 30-6-2016. Tuy nhiên, qua thời gian thông báo, sau khi kiểm tra lại thì hiện trường vẫn còn nguyên cột bê tông và dây thép gai, các hộ gia đình không tự giác tháo dỡ. Vì vậy, ngày 11-7-2016, UBND xã Quảng Hưng đã ban hành kế hoạch tổ chức tháo dỡ cột bê tông và dây thép gai dùng bao chiếm đất tại khu vực thôn Tú Loan 1.

Ngày 20-7-2016, UBND xã Quảng Hưng đã huy động lực lượng tiến hành tháo dỡ cột bê tông và dây thép gai tại khu vực đất nói trên. Theo biên bản kiểm đếm tại hiện trường thì có 61 cột bê tông, trong đó có 21 cột bê tông bị gãy; 880m dây thép gai. Số tang vật này đã được lực lượng chức năng xã Quảng Hưng thu giữ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên có hay không việc chính quyền xã đã chặt một số cây trồng mà bà Huê cho rằng của bà trồng từ năm 2002?. Ông Tứ cho biết, chính quyền địa phương chỉ tháo dỡ các cột bê tông và dây thép gai bao chiếm đất chứ không chặt cây của người dân. Ông Tứ cũng cho biết thêm, mảnh đất đó đã được đưa vào quy hoạch sử dụng đất 2016-2020 và hiện nay đã được UBND xã cho HTX dịch vụ nông nghiệp Tú Loan thuê đất để kinh doanh...

Liên quan đến vụ việc, ngày 8-8-2016, UBND xã Quảng Hưng đã có buổi làm việc với bà Phạm Thị Huê để giải quyết khiếu nại của bà. Theo nội dung cuộc họp, các bên đã cơ bản thống nhất quy trình làm việc của UBND xã Quảng Hưng. UBND xã Quảng Hưng cũng khẳng định là không chặt cây của gia đình bà Huê và giao cho công an xã, phối hợp với các cơ quan chức năng thụ lý để làm rõ vụ việc, nếu phát hiện ai chặt cây thì xử lý theo quy định; giao hộ gia đình giữ nguyên hiện trạng, không được làm gì trên mảnh đất đó, riêng đối với tài sản đã thu hồi nếu bà Huê có nhu cầu xin lại thì làm đơn để xem xét trả lại...

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,