.

Hồi âm thông tin về vụ việc rác cháy tại bãi rác ở xã Trường Thủy (Lệ Thủy): UBND huyện tiếp thu nội dung Báo nêu

.
07:35, Thứ Tư, 22/06/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Liên quan đến việc Báo Quảng Bình phản ánh về tình trạng rác cháy tại bãi rác xã Trường Thủy (Lệ Thủy) gây ô nhiễm môi trường sống cho người dân trên địa bàn, UBND huyện Lệ Thủy vừa có văn bản phúc đáp sự việc và tiếp thu thông tin báo đã phản ánh.

>> Nỗ lực xử lý cháy và ô nhiễm khói tại bãi rác xã Trường Thủy

>> Cháy bãi rác khiến hàng trăm hộ dân sống trong môi trường ô nhiễm

Nội dung công văn số 1072/UBND-TNMT, ngày 15-6-2016 của UBND huyện Lệ Thủy nêu rõ: Trước hết, UBND huyện Lệ Thủy xin tiếp thu và trân trọng cảm ơn Báo Quảng Bình đã quan tâm, thông tin kịp thời tình hình trên địa bàn huyện. Liên quan đến nội dung báo nêu về tình hình rác cháy tại bãi rác Trường Thủy, UBND huyện có ý kiến như sau:

Trong khoảng thời gian từ ngày 3 đến ngày 10-6-2016, tại bãi rác Trường Thủy xảy ra tình trạng rác cháy đúng như phản ánh của Báo.

Sáng ngày 3-6-2016, nhận được tin bãi rác Trường Thủy cháy, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo Ban quản lý các công trình công cộng huyện (đơn vị được giao quản lý và vận hành bãi rác) khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện và phối hợp với xã Trường Thủy để tổ chức dập lửa.

Công tác dập lửa được tổ chức khẩn trương, tuy nhiên do thời tiết nắng nóng, hanh khô, lửa bộc phát từ nhiều hướng, nên công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn.

Sau khi dập hết lửa ngọn, lửa vẫn tiếp tục cháy ngầm, vì vậy phải dùng máy lật đảo rác lên để dập lửa ở lớp bên dưới. Với diện tích bãi rác rộng, điều kiện hạ tầng tại bãi rác chưa bảo đảm cho công tác phòng cháy, chữa cháy, vì vậy đến ngày 10-6 đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn.

Nguyên nhân vụ cháy, theo thông tin phản ánh của người dân và nhận định của UBND xã Trường Thủy là do một số đối tượng đốt. Hiện nay, UBND huyện đang chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân và chỉ đạo Ban quản lý các công trình công cộng huyện phối hợp với UBND xã Trường Thủy theo dõi, bám sát hiện trường bãi rác để kịp thời xử lý trong trường hợp bãi rác cháy trở lại.

Hiện bãi rác Trường Thủy đang có tình trạng quá tải, các điều kiện hoạt động rất khó khăn. Một số công trình xây dựng chưa thực hiện hoặc hư hỏng nặng trong khi kinh phí vận hành bãi rác rất hạn chế để khắc phục sửa chữa, ảnh hưởng lớn đến thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn.

Trước mắt, UBND huyện xây dựng phương án đóng cửa hoàn toàn ô chôn lấp thứ 2, cải tạo và nâng cấp ô chôn lấp thứ 3 để đưa vào hoạt động trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án để triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất tránh trường hợp quá tải rác thải.

Phòng Bạn đọc


 

,