.

Liên quan đến vụ việc anh tố em trai lập hồ sơ giả để chiếm đoạt tài sản ở xã Quảng Thạch: Tố cáo không có cơ sở

.
22:10, Thứ Tư, 25/05/2016 (GMT+7)

(QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Dùng, thôn 5, xã Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch) khiếu nại việc em trai ông là Nguyễn Văn Thành ở cùng xã đã được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trái pháp luật và tố cáo em trai mình cùng cán bộ địa chính, tư pháp xã Quảng Thạch lập hồ sơ giả để chiếm đoạt tài sản của mẹ ông là bà Trần Thị Lợi...

Qua làm việc với UBND xã Quảng Thạch chúng tôi được biết, trước đây bà Trần Thị Lợi cùng chồng sinh sống làm ăn trên một thửa đất tại thôn 7, xã Quảng Thạch, đến năm 1982 thì chồng bà qua đời.

Năm 1997, bà Lợi được Nhà nước cấp GCNQSDĐ cho mảnh đất nói trên với diện tích 1.440m2 (số K284357 do UBND huyện Quảng Trạch cấp ngày 17-4-1997), trong đó có 400m2 diện tích đất ở và 1.040 diện tích đất trồng cây lâu năm. Bà Lợi có 6 người con (1 người con nuôi và 5 người con đẻ).

Trước thời điểm bà Lợi được UBND huyện Quảng Trạch cấp GCNQSDĐ, các người con của bà đã lập gia đình riêng và đều có đất làm nhà ở, tài sản riêng, chỉ có con trai út là ông Nguyễn Văn Thành chưa có gia đình đang ở cùng bà Lợi trên mảnh đất đã được cấp.

Năm 2011, xã Quảng Thạch thực hiện dự án đo đạc, lập cơ sở dữ liệu địa chính thửa đất của bà Lợi đã được đo lại và có diện tích mới là 1.731,3m2, nhưng bà Lợi chưa làm thủ tục để cấp đổi. Ngày 24-9-2014, bà Lợi mời các con họp gia đình và thống nhất cắt cho người con trai út là Nguyễn Văn Thành 1.000m2, giữ lại 440m2 cho mình đề phòng khi cần thiết.

Đến tháng 10-2014, bà Lợi lại thay đổi ý định và tặng cho vợ chồng Nguyễn Văn Thành toàn bộ diện tích đất của bà để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ. Việc bà Lợi cho ông Thành làm GCNQSDĐ nói trên được thực hiện bằng hợp đồng tặng cho QSDĐ giữa 2 mẹ con lập ngày 15-10-2014. Trước khi bà Lợi ký hợp đồng tặng cho, ông Thành có mời ông Nguyễn Đình Phi (cán bộ tư pháp) và ông Trần Văn Cảnh (cán bộ địa chính) xã Quảng Thạch về tại nhà để chứng kiến việc ký kết này; ngoài ra còn có bà Nguyễn Thị Tuyết là con gái của bà Lợi cùng chứng kiến.

Trên cơ sở đó, UBND xã Quảng Thạch đã ký chứng thực hợp đồng tặng cho QSDĐ và hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục đề nghị UBND huyện Quảng Trạch cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng anh Thành (hiện nay vợ chồng anh Thành đã được UBND huyện Quảng Trạch cấp GCNQSDĐ số BT372938 với tổng diện tích 1.731,3m2).

Ngày 17-5-2015, bà Lợi và các con lại họp gia đình lần 2, tại biên bản họp lần này, bà Lợi và các con thỏa thuận thống nhất và cùng ký biên bản cắt 400m2 cho cháu nội là Nguyễn Văn Hà (con trai của ông Nguyễn Văn Dùng) để làm nhà ở và đưa bà Lợi về nhà Hà để chăm sóc nuôi dưỡng.

Tại biên bản họp gia đình lần 2 này, đã thống nhất Hà phải trả lại cho chú ruột của mình là ông Thành về khoản tiền đã xây hàng rào, tiền đổ đất mặt bằng ở vị trí 400m2 đất cắt cho Hà làm nhà là 50 triệu đồng (Hà đã trả cho ông Thành 45 triệu còn nợ 5 triệu đồng). Sau khi chuyển tiền bồi thường, Hà đã tiến hành đào móng xây nhà.

Tuy nhiên, trong thời gian này do có xích mích giữa hai bên nên ông Thành đã không nhất trí chuyển một phần QSDĐ của mình cho Hà như đã thỏa thuận. Sau đó, ngày 25-3-2016, UBND xã Quảng Thạch đã tổ chức làm việc với ông Thành và anh Hà về việc ông Thành không nhất trí chuyển một phần QSDĐ cho Hà.

Tại cuộc họp này, các bên đã đi đến thống nhất, sau khi gia đình anh Hà viết giấy cam kết phụng dưỡng bà Lợi, ông Thành phải có trách nhiệm giao chứng minh thư, hộ khẩu và GCNQSDĐ của gia đình mình để UBND xã Quảng Thạch làm thủ tục tách thửa, hợp đồng tặng cho QSDĐ. Nếu ông Thành không thực hiện thì UBND xã sẽ gửi hồ sơ về UBND huyện Quảng Trạch giải quyết theo thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Dùng cho rằng, ông đã cân nhắc rất kỹ về việc khiếu nại cấp GCNQSDĐ đối với em trai mình là Nguyễn Văn Thành, đồng thời ông muốn các cơ quan chức năng làm rõ việc có hay không cán bộ địa chính, tư pháp xã Quảng Thạch làm giả mạo hồ sơ, chữ ký để làm GCNQSDĐ cho Thành? Và mong muốn chính quyền địa phương sớm giải quyết việc cấp GCNQSDĐ cho con trai ông...

Ông Phan Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Quảng Thạch cho biết, do ông Nguyễn Văn Thành đã được UBND huyện Quảng Trạch cấp GCNQSDĐ nên việc giải quyết  khiếu nại về cấp GCNQSDĐ không thuộc thẩm quyền của UBND xã, vì vậy UBND xã đã tiến hành hòa giải vụ việc này 2 lần, phân tích các căn cứ pháp luật, nguồn gốc đất đai, trách nhiệm bổn phận của con cái trong việc phụng dưỡng cha mẹ trên cơ sở biên bản họp gia đình đã thống nhất ngày 17-5-2015. Đến nay, UBND xã đã tiến hành đo đạc, tách thửa đất nói trên để làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy GCNQSDĐ cho gia đình anh Nguyễn Văn Hà...

Liên quan đến việc có hay không cán bộ tư pháp, địa chính xã Quảng Thạch đã nhận tiền để làm GCNQSDĐ cho ông Thành, trong cuộc làm việc với phóng viên, UBND xã Quảng Thạch cũng khẳng định rằng, tại các cuộc hòa giải do UBND xã tổ chức ông Thành đều phủ nhận việc đưa tiền cho các cán bộ này. Còn chữ ký trong hợp đồng tặng cho QSDĐ mà ông Dùng cho là giả mạo đã được xác nhận là chữ ký thực của bà Lợi...

Theo biên bản làm việc về việc chứng thực chữ ký cá nhân được lập vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 15-10-2014, do UBND xã Quảng Thạch cung cấp thì do mẹ ông Nguyễn Văn Thành là bà Trần Thị Lợi bị ốm nên không đến UBND xã để ký hợp đồng tặng cho QSDĐ giữa bà và con trai (Nguyễn Văn Thành) được nên phải mời cán bộ UBND xã về nhà.

Tại đây, sau khi bà Lợi thống nhất cho con trai toàn bộ diện tích đất của mình, cán bộ UBND xã đã đọc toàn bộ nội dung hợp đồng, nghe xong bà Lợi đã tự nguyện ký vào hợp đồng và không có ý kiến gì thêm...

Nhóm P.V Bạn đọc

 

,