.

Thực hiện các phương án bảo đảm an toàn hồ đập, hồ chứa thủy lợi trước mùa mưa lũ

.
10:58, Thứ Năm, 16/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 15-8, tại TP. Đồng Hới, Đoàn công tác của Tổng cục thủy lợi (Bộ Nông nghiệp-PTNT) đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp-PTNT về công tác bảo đảm an toàn hồ đập, hồ chứa thủy lợi trước mùa mưa lũ. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT và các đơn vị liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc về công tác bảo đảm an toàn hồ đập, hồ chứa thủy lợi trước mùa mưa lũ.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT báo cáo tình hình thực hiện công tác bảo đảm an toàn hồ đập, hồ chứa thủy lợi trước mùa mưa bão trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, tập trung vào các nội dung như: tình hình hồ đập và công tác quản lý; việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn hồ đập; công tác phòng, chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ" nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và tính mạng, tài sản của người dân vùng hạ du; công tác lắp đặt các thiết bị quan trắc đập, hồ chứa nước, quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng; lắp đặt thiết bị thông tin cảnh báo an toàn hồ và đập...

Theo đó, Quảng Bình hiện có 150 đập, hồ chứa thủy lợi các loại, 1 hồ thủy điện với tổng tích trữ các đập, hồ chứa khoảng 560 triệu m3 phục vụ tưới cho trên 55.000ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi và sinh hoạt.

Tuy nhiên, toàn tỉnh có 12 công trình đang bị hư hỏng, xuống cấp cần sửa chữa, trong đó có 10 công trình bị hư hỏng nặng, nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ năm 2018. Sở Nông nghiệp-PTNT dự kiến phải đầu tư khoảng 66 tỷ đồng để sửa chữa, gia cố các công trình bị hư hỏng nặng nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Nông nghiệp-PTNT cùng với việc đi kiểm tra, khảo sát thực tế, đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đã đánh giá cao nỗ lực của Sở Nông nghiệp-PTNT cũng như chính quyền các địa phương trong việc chủ động khắc phục khó khăn để duy trì và đảm bảo an toàn hệ thống hồ đập trong mùa mưa bão.

Đồng chí Tổng cục trưởng đề nghị Sở Nông nghiệp-PTNT Quảng Bình và các địa phương tập trung gia cố, sửa chữa các công trình hồ, đập đã quá cũ kỹ, xuống cấp nghiêm trọng; trong khi chưa được đầu tư kinh phí sửa chữa một số công trình thì các địa phương, đơn vị quản lý chịu trách nhiệm tổ chức theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, tăng cường kiểm tra, phát hiện những sự cố bất thường để chủ động xử lý kịp thời; tập trung thực hiện tốt các phương án phòng chống bão lũ nhằm bảo đảm an toàn hồ, đập và vùng hạ du...

Hiền Phương

 

 

,