.
Những sắc màu cuộc sống:

"Lộc trời" ở vùng cao

.
12:40, Thứ Tư, 08/06/2011 (GMT+7)

Trong những ngày đầu xuân, bà con người dân tộc Khùa, Mày, Sách ở các xã Trọng Hóa, Dân Hóa (Minh Hóa) rất vui mừng đi hái lộc trời cho.

Giữa bạt ngàn Trường Sơn hùng vĩ ấy, những cây đót đã mang lại lợi ích kinh tế tương đối lớn đối với bà con. Hầu như, mỗi độ tết đến xuân về cây đót đã “hỗ trợ” phần nào tiền bạc giúp bà con có cái tết no ấm…

Những năm trước, thời tiết nắng ấm đã làm cây đót ra bông trước Tết Nguyên đán nhưng năm nay trời lạnh, cây đót ra bông muộn quá, mãi đến ra tết bà con mới đi “hái lộc” được do đó ngày tết kém vui… chị Hồ Thị Hoa cho biết.

Mỗi ngày, một đứa trẻ ở vùng cao vào rừng lấy chỉ 5kg đót cũng kiếm được ít nhất là 40.000 đồng đó là giá trung bình mà thương lái mua lại tại chỗ. Nhưng khi cây đót được phơi khô và tích trữ thì 1 tấn cũng được từ 15-22 triệu đồng. Nếu bà con có thể làm ra được các sản phẩm từ đót thì lợi nhuận còn tăng nhiều hơn nữa đồng thời giải quyết được công ăn việc làm cho họ.

Đối với bà con dân tộc vùng núi thuộc huyện Minh Hóa việc có “lộc trời” từ cây đót dẫu ít nhiều góp phần vào nguồn thu nhập của họ. Thiết nghĩ việc UBND huyện có hướng đưa việc sản xuất các loại sản phẩm từ cây đót có thể giúp giải quyết được công ăn việc làm cho bà con và tăng thêm được lợi nhuận…

 
: Đến mùa đót, bất kể nơi nào có thể phơi họ đều tận dụng để phơi khô đót.
Đến mùa đót, bất kể nơi nào có thể phơi họ đều tận dụng để phơi khô đót.
Những bó đót nặng trĩu trên vai.
Những bó đót nặng trĩu trên vai.
Rất cẩn thận khi trở đót trong quá trình phơi phóng.
Rất cẩn thận khi trở đót trong quá trình phơi phóng.
 
                                                                                                    Vĩnh Quý

,