.

Đồng hành cùng sự bình yên của nhân dân

.
09:29, Thứ Hai, 07/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong đội hình chung của Công an nhân dân Việt Nam, mỗi lực lượng có một nhiệm vụ đặc thù riêng nhưng luôn kết nối bền chặt, cùng tạo nên sức mạnh tổng hợp  bảo vệ cho bình yên Tổ quốc. Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (CS THAHS và HTTP) là một mắt xích không thể thiếu trong đội hình chung ấy.

Với bề dày truyền thống hơn 60 năm dưới ngọn cờ cách mạng của Đảng, dù ở hoàn cảnh lịch sử nào, những người Cảnh sát THAHS và HTTP cũng xác định rõ nhiệm vụ kiên quyết đấu tranh phòng chống tội phạm vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Ra đời giữa những tháng năm quân dân cả nước đang dốc lòng dốc sức kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, lực lượng CS THAHS và  HTTP đã phát huy tối đa vai trò nhiệm vụ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh tin cậy giao phó, đáp ứng tốt nhu cầu quản trị hàng binh, tù binh, trừng trị các loại Việt gian phản động, lập nhiều chiến công xuất sắc, cùng toàn Đảng toàn dân làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Khẳng định được nhiệm vụ quan trọng của mình, trong giai đoạn xây dựng miền Bắc XHCN, kháng chiến chống đế quốc Mỹ giải phóng miền Nam (1954- 1975), ngoài nhiệm vụ tổ chức giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân, các chiến sỹ trong lực lượng còn tham gia giáo dục thiếu niên hư, gây rối ảnh hưởng đến trật tự xã hội thông qua hệ thống trường giáo dưỡng. Những năm sau chiến tranh, khi nhân dân cả nước bước vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1975- 1986), CS THAHS và HTTP không chỉ thực hiện những nhiệm vụ chính yếu của mình mà còn là lực lượng đấu tranh làm tan rã kế hoạch hậu chiến của Mỹ và các thế lực phản động, đồng thời có hàng vạn cán bộ chiến sỹ sang làm nhiệm vụ quốc tế trên nước bạn Cam pu chia.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, trên cơ sở lực lượng trại giam, ngày 15- 9-2009 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 77/2009/NĐ - CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu của Bộ Công an, trong đó: thành lập Tổng cục THAHS và HTTP. Đến tháng 7- 2010 phòng CS THAHS và HTTP Công an tỉnh được thành lập.

Lễ ra mắt Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và Phòng CSTHAHS và HTTP. Ảnh: Thanh Hương
Lễ ra mắt Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm và Phòng CSTHAHS và HTTP. Ảnh: Thanh Hương

Là một đơn vị mới nhưng trên nền tảng một lực lượng có bề dày truyền thống hơn 6 thập kỷ xây dựng và trưởng thành, CS THAHS và HTTP Công an tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác đề ra, góp phần tích cực phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Một trong những đòn bẫy nâng cao hiệu quả công tác của lực lượng chính là phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" gắn với thực hiện các cuộc vận động chung của toàn ngành, như "CAND thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy", " Xây dựng người công an Quảng Bình văn hóa, gắn bó mật thiết với nhân dân". Công tác tham mưu hướng dẫn, thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng lực lượng, hậu cần đã được CS THAHS và HTTP Công an tỉnh đẩy mạnh và mang lại nhiều kết quả cụ thể.

Bên cạnh việc tích cực tham mưu triển khai thực hiện Luật Thi hành án hình sự đúng tiến độ, thời gian quy định, xem đây là cẩm nang cơ bản để thi hành nhiệm vụ chính, cán bộ chiến sỹ còn triển khai nghiêm túc các công tác quan trọng khác như: đặc xá, giảm thi hành án, quản lý theo dõi chặt chẽ người bị kết án tù còn ngoài xã hội, người chấp hành án tại địa phương, xác minh truy bắt người bị kết án tù trốn thi hành án, thi hành biện pháp tư pháp ở địa bàn dân cư theo quy định pháp luật, tạm giam, tạm giữ giáo dục cải tạo phạm nhân, nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng theo đúng quy định của pháp luật.

Với đặc thù công viêc được giao, lực lượng CS THAHS và HTTP xác định sự phối kết hợp chặt chẽ của các ban, ngành hữu quan là điều kiện quan trọng để hoàn thành nhiệm vụ.  Do vậy, cán bộ chiến sỹ đã chủ động tạo mối quan hệ tốt đẹp với các cấp thường xuyên quan tâm đến việc đánh giá công tác hòa nhập cộng đồng, triển khai các mô hình hòa nhập cộng đồng phù hợp với tình hình của địa phương. Đặc biệt, là sự phối kết hợp chặt chẽ với các ngành, các đơn vị có liên quan để tham mưu giải quyết các vấn đề nảy sinh trong triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Luật THAHS. Tinh thần nhiệt tình trong công tác, thân thiện cởi mở trong giao tiếp của cán bộ chiến sỹ đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp được các ngành, các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Mặc dù lực lượng còn mỏng, nhiệm vụ ngày càng nhiều và phức tạp nhưng những người lính vinh dự mang trên ve áo biểu tượng sức mạnh công lý luôn xác định rõ trọng trách cao cả của mình. Nhiều cá nhân điển hình tiên tiến đã xuất hiện trên các lĩnh vực công tác với nhiều sáng kiến hay, tận tụy trong công việc, kiên quyết khôn khéo trong đấu tranh phòng chống tội phạm vì cuộc sống bình yên của nhân dân. được các cấp khen thưởng. Điển hình như các đồng chí Lê Trung Dũng, Phạm Xuân Hoàn, Bùi Thị Thuận; Lê Quốc Hoàn, Nguyễn Kim Giang, Hồ Văn Minh, Hoàng Khánh Thành và Đinh Văn Tùng...

Chỉ sau hơn 1 năm thành lập, đã có 2 lượt tập thể và 13 lượt CBCS được các cấp khen thưởng, 24 đồng chí được đề nghị danh hiệu chiến sỹ tiên tiến, 2 đồng chí được đề nghị danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở và tập thể Phòng CS THAHS và HTTP Công an tỉnh được đề nghị danh hiệu đơn vị Quyết thắng.

                                                                                                         Thanh Hương

,