.
Công an huyện Quảng Trạch:

Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm trước ngày bầu cử

.
08:12, Thứ Tư, 11/05/2011 (GMT+7)

Lấy lời khai của phạm nhân
Lấy lời khai của phạm nhân

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Quảng Trạch liên tục xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp, cướp giật khiến người dân sống trong nơm nớp lo sợ. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện đã lập các chuyên án, tổ chức truy quét ngày đêm và đã bắt được nhiều băng nhóm tội phạm, giữ gìn sự thanh bình cho từng đường làng ngõ xóm.
Đua nhau đi ăn trộm
Để có tiền ăn chơi, đua đòi, nhiều đối tượng ở lứa tuổi thành niên không học hành, không nghề nghiệp ổn định đã tụ tập với nhau thành từng băng nhóm để đi trộm cắp. Những tháng đầu năm 2011, trên địa bàn huyện liên tiếp xảy ra các vụ trộm; hết xã này đến xã khác, hết loại tài sản này đến loại khác gây sự hoang mang cho người dân. Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Phạm Hữu Tân-Trưởng Công an huyện cho biết: "Để lập lại tình hình an ninh trật tự, nhất là bảo đảm bình yên, sự thành công cho cuộc bầu cử sắp tới thì lãnh đạo Công an huyện cũng như anh em cán bộ, chiến sĩ lên phương án, quyết tâm tấn công trấn áp tội phạm. Anh em làm ngày làm đêm, mấy ngày lễ vừa rồi cũng không nghỉ nhằm đưa bọn tội phạm ra ánh sáng pháp luật trong thời gian sớm nhất". Những quyết tâm đó đã có kết quả khi lực lượng công an huyện liên tục phá nhiều băng nhóm.
Xe máy bị trộm nhiều nhất và trong các băng trộm xe thì Nguyễn Ngọc Tuấn (20 tuổi, trú tại thị trấn Ba Đồn; không nghề nghiệp ổn định, thường bỏ nhà đi lang thang) nổi lên với nhiều tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản. Trong một lần Tuấn cùng với Đặng Văn Quý (19 tuổi, trú tại xã Quảng Hợp, học sinh) và Phạm Minh Quang (trú xã Quảng Trường) chở nhau trên một xe máy rảo từ thị trấn Ba Đồn qua xã Quảng Long đến xã Quảng Hưng thì phát hiện xe máy biển số 73V1-6825 của anh Phạm Ngọc Lâm dựng trước nhà và đã lấy trộm rồi chạy về quán cà phê Hương Cau ở Ba Đồn. Lúc đó có 1 cảnh sát khu vực đến nhắc nhở, bọn chúng tưởng bị lộ nên vứt xe bỏ chạy. Quá trình xác minh, đấu tranh khai thác mở rộng án, Tuấn khai nhận cùng đồng bọn gây ra nhiều vụ trộm cắp khác ở các xã: Quảng Thủy, Quảng Liên, Quảng Thạch, Quảng Tiến...; riêng Tuấn 14 vụ, Quý 8 vụ. Như chiều ngày 11-3-2011, Tuấn cùng Phan Minh Châu (20 tuổi, ở xã Quảng Tùng) rủ nhau đi "kiếm mồi", 2 tên chạy xe đến địa phận thôn 19-5, xã Quảng Đông thấy nhà chị Vân không có ai liền dùng que sắt cạy phá cửa đột nhập vào rồi cạy tủ lấy trộm số tiền 19 triệu đồng chia nhau tiêu xài. 3 ngày sau, Tuấn tiếp tục cùng Châu, Bùi Văn Nhân (ở xã Quảng Tùng) chở nhau trên một xe máy đến khu vực đường vào cảng Hòn La (xã Quảng Đông), phát hiện nhà bà Thuần không có người lập tức cạy cửa đột nhập, phá tủ lấy 12 chỉ vàng và hơn 1 triệu đồng.
Song song với nhóm trộm xe máy, tiền vàng thì nhóm của Lê Trung Thành (20 tuổi) và Nguyễn Hùng Cường (20 tuổi, cùng ở xã Quảng Tùng) gây ra nỗi khiếp đảm khác khi thực hiện 21 vụ trộm cây cảnh. Các vụ mất cây cảnh xảy ra liên tục vào dịp Tết khiến nhiều gia đình ăn không ngon, ngủ không yên dù đã khóa cổng cẩn thận và dùng dây xích ràng khóa cây lại. Thủ đoạn của bọn chúng là để xe máy ở ngoài đường, trèo qua hàng rào, dùng kìm cộng lực cắt dây xích buộc chậu cây rồi chuyển ra xe máy chở đi cất giấu tiêu thụ. Các đối tượng này thường chọn những loại cây có thế đẹp, không quá lớn và bán lại với giá rất bèo. 2 đối tượng này đều "sa lưới" pháp luật vào cuối tháng 4-2011.
Trường học, trụ sở làm việc cũng không thoát khỏi tầm ngắm của các băng nhóm "đạo chích". Khuya ngày 14-4-2011, Tạ Việt Hòa và Giã Thanh Tuấn (19 tuổi, đều trú tại xã Quảng Kim) đột nhập phòng học vi tính của Trường tiểu học xã Quảng Hợp lấy trộm 2 dàn máy vi tính và 1 bộ âm-ly loa máy. Trên đường chở đi Ba Đồn tiêu thụ thì bị tổ tuần tra của Công an huyện Quảng Trạch phát hiện. Khám xét khẩn cấp tại nhà Hòa và Tuấn đã thu giữ 2 đàn oóc-gan do chúng trộm tại Trường tiểu học xã Quảng Châu trước đó.
Không trộm thì cướp

 

Tang vật các vụ trộm cướp
Tang vật các vụ trộm cướp

Trung tá Trần Bá Thường, đội trưởng Đội CSĐT về TTXH công an huyện cho biết: "Các băng nhóm tội phạm có độ tuổi rất trẻ sau này thường rất manh động và liều lĩnh, chúng coi thường bất chấp tất cả chỉ vì kiếm tiền ăn chơi. Từ đầu năm đến nay chúng tôi đã phá 45 vụ, bắt 108 bị can".
Ví như vụ chiều 21-4-2011, Phan Xuân Hùng (20 tuổi, ở xã Quảng Tân) chạy xe máy chở Phạm Thành Trung (22 tuổi, ở xã Quảng Trường) và Phan Tiến Dũng (16 tuổi, ở Quảng Tân, học sinh lớp 9) trên đường liên xã Quảng Tân-Quảng Trung. Khi cách Trường THCS Quảng Tân khoảng 100m thì gặp 2 học sinh của Trường THPT số 2 Quảng Trạch là Nguyễn Thành Long và Phạm Ngọc Khánh đang đạp xe đến trường học. Hùng đã dùng xe máy ép chặn đầu xe đạp của Long và Khánh lại rồi bắt 2 em đi vào đường sát bờ sông Gianh vắng người. Tại đây, 3 tên Hùng, Dũng và Trung đe dọa sau đó đấm đá khống chế Long và Khánh để xin tiền. Quá sợ hãi nên Long buộc phải lấy 15.000 đồng, còn Khánh lấy 3.000 đồng đưa cho Hùng; thấy ít Hùng lục soát người, cặp sách của Long và Khánh nhưng không còn tiền nữa. Bọn chúng tiếp tục đánh Long, Khánh rồi cướp đi 1 dây chuyền bạc, 1 đồng hồ điện tử, 1 mũ lưỡi trai bằng vải, 1 áo đồng phục học sinh. Xong xuôi 3 tên lên xe định bỏ chạy thì bị lực lượng công an phát hiện bắt giữ.
Ngày 22-4-2011, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Trạch cũng phát hiện đối tượng Mai Văn Thái (19 tuổi, ở xã Quảng Trường) cầm 1 điện thoại di động cướp được trước đó 2 ngày của một người đang đi xe đạp trên QL 12A.
Chiến công nào cũng thầm lặng và thấm nhiều gian khổ; nhờ những ngày đêm tuần tra không biết mệt mỏi, những cuộc truy bắt không ngại nguy hiểm của các trinh sát Công an huyện Quảng Trạch để giờ đây bình yên lại về trên những nẻo đường quê.

TRƯƠNG QUANG NAM

 

,