.

Xã Quảng Hưng: Phấn đấu cán đích nông thôn mới trong năm 2019

.
07:51, Thứ Hai, 06/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chính quyền và nhân dân xã Quảng Hưng (Quảng Trạch) đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện hai tiêu chí còn lại là giao thông nông thôn và chợ để phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2019.

Thời gian qua, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Quảng Hưng đã được mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể hưởng ứng mạnh mẽ, huy động tối đa mọi nguồn lực. Theo ông Đàm Văn Tứ, Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng, muốn thay đổi diện mạo khu vực nông thôn không chỉ thay đổi cơ sở hạ tầng, thay đổi nếp sống mà còn phải nâng cao thu nhập cho người dân.

Nấu dầu tràm, nghề đem lại thu nhập khá cho bà con thôn Tú Loan 3.
Nấu dầu tràm, nghề đem lại thu nhập khá cho bà con thôn Tú Loan 3.

Để đạt được mục tiêu này, Quảng Hưng luôn tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo hướng xác định ngành nghề lợi thế và đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, trên địa bàn xã đã hình thành nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, như: nuôi đà điểu trên cát, nuôi vịt kết hợp thả cá, sản xuất tinh dầu tràm... góp phần đáng kể trong việc nâng cao thu nhập cho người dân.

Điển hình có mô hình sản xuất tinh dầu tràm của người dân thôn Tú Loan 3. Tận dụng cây tràm mọc khắp nơi trong các bãi cát của địa phương, bà con nơi đây đã duy trì và phát triển nghề sản xuất dầu tràm hàng chục năm nay. Hiện toàn thôn có 25 hộ chuyên làm nghề này.

Nghề sản xuất dầu tràm không những tạo thêm việc làm cho nông dân khi nhàn rỗi mà còn giúp cho các em học sinh có thể phụ giúp bố mẹ hái lá tràm về bán cho các lò sản xuất để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Hiện dầu tràm nơi đây chủ yếu bán cho người quen làm quà hoặc các thương lái với giá 800-900 nghìn đồng/lít. Tuy nhiên, hiện nghề sản xuất dầu tràm còn mang tính nhỏ lẻ, thị trường tiêu thụ không bảo đảm do chưa tìm được đầu ra ổn định. UBND xã đang có kế hoạch thành lập hợp tác xã, đăng ký thương hiệu dầu tràm cho địa phương nhằm thúc đẩy sản xuất và tìm đầu ra ổn định, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Ngoài ra, để nâng cao thu nhập, xã đã khuyến khích người dân tập trung chuyển đổi diện tích đất lúa ở các vùng thấp trũng, đầm lầy, mặt nước ao hồ hoang hóa sang nuôi vịt kết hợp với thả cá đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, toàn xã có hơn 30 gia trại nuôi vịt kết hợp với thả cá, mỗi năm cho thu nhập hàng chục triệu đồng trên một mô hình.

Anh Bùi Văn Hoàng, thôn Tú Loan 1 cho biết: "Ở nông thôn hiện nay, đây là mô hình cho thu nhập cao gấp nhiều lần trồng lúa. Hai vật nuôi này luôn hỗ trợ nhau cùng phát triển, vịt sống ở tầng mặt, cá sống ở tầng dưới nên không có sự cạnh tranh về không gian sống. Thức ăn rơi vãi của vịt, phân vịt là nguồn thức ăn cho cá, khi vịt bơi lội trên mặt ao có tác dụng tạo môi trường có đầy đủ dưỡng khí cho cá sinh trưởng và phát triển tốt.

Ngược lại, khi cá sử dụng nguồn thức ăn rơi vãi, phân vịt thải ra sẽ làm cho nguồn nước nuôi vịt sạch sẽ, không bị ô nhiễm, có lợi cho sự phát triển của vịt. Với 1ha ao hồ nuôi các loại cá, như: rô phi, trắm, mè…, chúng tôi kết hợp nuôi thêm 600 vịt đẻ trứng, mỗi năm thu về cho gia đình gần trăm triệu đồng”.

Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chú trọng phát triển nông nghiệp, gắn với phát triển chăn nuôi, đa dạng hóa các mô hình sản xuất nên các tiêu chí thu nhập, giải quyết việc làm và giảm tỷ lệ hộ nghèo của Quảng Hưng đều đã đạt từ nhiều năm qua. Thu nhập bình quân đầu người ở Quảng Hưng hiện đã đạt 31 triệu/người/năm, tỷlệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,7%.

Hiện xã còn 125 hộ nghèo, trong đó 100 hộ là đối tượng người già neo đơn, gia đình chính sách. Đối với 25 hộ còn lại, UBND xã đang chỉ đạo cho các hội, như: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân xã, tạo điều kiện cho bà con vay các nguồn vốn ưu đãi của ngân hàng, hướng dẫn phát triển kinh tế để thoát nghèo bền vững.

Thủy lợi là tiêu chí đã đạt của xã Quảng Hưng với tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt trên 80%, bảo đảm đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ.

Đặc biệt, cuối năm 2017, xã đã tập trung hoàn thành việc dồn điền đổi thửa cho 329ha lúa với sự đồng tình và thống nhất cao của người dân. Việc dồn điền đổi thửa đã tăng diện tích trên một thửa ruộng, tạo thuận lợi cho hộ canh tác áp dụng cơ giới hóa nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Mô hình nuôi cá thả vịt đang phát triển mạnh tại xã Quảng Hưng.
Mô hình nuôi cá thả vịt đang phát triển mạnh tại xã Quảng Hưng.

Các tiêu chí, như: nhà ở dân cư, môi trường, y tế, trường học, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh và an ninh trật tự xã hội..., cũng được hoàn thành từ nhiều năm qua, các tiêu chí này luôn được địa phương củng cố và duy trì bền vững.

Năm 2018, địa phương đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí giao thông nông thôn. Theo ông Đàm Văn Tứ, Quảng Hưng là địa phương chạy dọc hai bên đường quốc lộ khá dài (6km) nên hình thành rất nhiều đường nhánh rẽ vào cụm dân cư, do đó, đến nay tiêu chí giao thông nông thôn vẫn chưa hoàn thành.

Toàn xã có trên 25km đường giao thông nông thôn, nhưng đến nay mới chỉ bê tông hóa 15km, mới đạt được 60%. Hiện xã đang thúc đẩy đấu giá đất để lấy nguồn kinh phí hoàn thành tiêu chí này vào năm 2018.

Ngoài ra, tiêu chí chợ nông thôn cũng đang được địa phương chú trọng đầu tư để về đích NTM năm 2019. Với sự đồng lòng và quyết tâm của cả hệ thống chính trị và người dân, đích đến NTM của Quảng Hưng không còn xa nữa.

Thanh Hoa
 

,